Thời luôn tay “quét mã, quẹt thẻ”, quản lý chi tiêu thế nào?

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Hiện nay, chỉ cần quét mã QR hoặc quẹt thẻ ngân hàng là mọi thanh toán được thực hiện ngay lập tức. Tuy nhiên, quản lý tài chính thế nào khi hoa mắt vì “quét” và “quẹt” lại là bài toán khiến nhiều người đau đầu.

Xem sao kê, thống kê chi tiêu

Thói quen thanh toán không dùng tiền mặt đã khiến việc chi tiêu trở nên dễ dàng hơn và tránh được rất nhiều rủi ro.

Là người quán xuyến việc chi tiêu trong gia đình,  Nguyễn Khánh An (Hoài Đức- Hà Nội) thường xuyên lựa chọn các phương thức giao dịch không tiền mặt để thanh toán các khoản tiêu dùng của cả nhà, học phí cho con cái. “Không chỉ ở siêu thị hay trung tâm thương mại lớn mà ngay cả một số trường học, cửa hàng tư nhân bây giờ cũng sử dụng máy POS hoặc mã QR-VNPay để thanh toán rồi, không cần cầm theo tiền mặt, khỏi phải kiểm đếm tiền thừa trả lại. Muốn thống kê các khoản đã chi tiêu, tôi chỉ cần xem sao kê là biết, không cần phải ghi tay như khi dùng tiền mặt nữa” - chị Huyền chia sẻ.

Xem và ghi chép sao kê là cách nhiều khách hàng quản lí chi tiêu thanh toán không tiền mặt.
Xem và ghi chép sao kê là cách nhiều khách hàng quản lí chi tiêu thanh toán không tiền mặt.

Cũng là người cẩn thận và tỉ mỉ, chị Lê (Long Biên, Hà Nội) cho rằng việc thanh toán qua thẻ hoặc tài khoản đã giúp chị rất nhiều trong việc quản lý tài chính trong nhà. “Đối với các khoản chi phí cố định như hóa đơn điện, nước, điện thoại…, tôi chọn thanh toán tự động qua ứng dụng ngân hàng. Một số khoản như tiền học phí cho con, quỹ trường, quỹ lớp, nhà trường cũng khuyến khích thanh toán qua thẻ, tiện cho cả phụ huynh và nhà trường theo dõi” - chị Lê cho biết.

Không chỉ riêng chị Huyền, chị Lê, nhiều gia đình trẻ bây giờ cũng lựa chọn phương thức thanh toán “không tiền mặt”. Phương thức này cũng hạn chế được các phát sinh nhiều bất tiện của thanh toán tiền mặt. Việc thanh toán các dịch vụ qua tài khoản, thẻ mở tại ngân hàng để quản lý tốt hơn việc chi tiêu, mua sắm cho gia đình. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể tận dụng ưu đãi của các ngân hàng để có một kế hoạch tiêu dùng thông minh.

Tận dụng ưu đãi từ các ngân hàng

Bên cạnh việc quản lý chi tiêu thuận tiện, nếu biết cách, người dùng cũng có thể tiết kiệm đáng kể nhờ tận dụng các ưu đãi từ ngân hàng.

Tại nhiều ngân hàng, khách hàng được hoàn tiền khi chi tiêu qua thẻ. Trong ảnh: Khách hàng quẹt thẻ ghi nợ của ngân hàng PVcomBank mua sắm.
Tại nhiều ngân hàng, khách hàng được hoàn tiền khi chi tiêu qua thẻ. Trong ảnh: Khách hàng quẹt thẻ ghi nợ của ngân hàng PVcomBank mua sắm.

Thực tế, thanh toán bằng tiền mặt, ngoài các chương trình khuyến mãi, giảm giá của cửa hàng, điểm mua sắm thì các chính sách hoàn tiền từ ngân hàng hoàn toàn không có. Tuy nhiên, thanh toán bằng thẻ lại khác. Hiện nay, khắp nơi đều áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để thu hút khách hàng, hướng đến một xã hội không tiền mặt. Ví dụ, khách hàng sẽ nhận được khuyến mại, mã giảm giá, tích điểm... nếu thanh toán bằng hình thức này. Một số ngân hàng còn đang áp dụng chương trình ưu đãi hoàn tiền cho người tiêu dùng khi thanh toán bằng thẻ ngân hàng.

Đơn cử, chương trình hoàn tiền lên đến 2 triệu đồng/tháng đến hết 31/12/2023 của PVcomBank đang triển khai hiện có rất nhiều ưu đãi.

Theo đó, khách hàng sử dụng tài khoản thanh toán của PVcomBank có thể sử dụng thẻ ghi nợ để thanh toán cho các giao dịch khi mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng, siêu thị… hoặc trên các sàn thương mại điện tử để được hưởng ưu đãi hoàn tiền. Ngoài ra, các giao dịch tài chính hàng ngày như thanh toán hóa đơn điện, nước, nạp thẻ điện thoại, thanh toán qua mã QR-VNPay… được thực hiện trên kênh Ngân hàng điện tử PVcomBank cũng thuộc phạm vi áp dụng ưu đãi của chương trình.

Hiện nay, các phương thức giao dịch không tiền mặt đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trên thị trường. Nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu, nâng cao trải nghiệm, thuận tiện trong quá trình giao dịch, PVcomBank đã không ngừng cập nhật các tính năng trên kênh số và gia tăng lợi ích cho khách hàng bằng nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn. Bên cạnh ưu đãi hoàn tiền, PVcomBank cũng triển khai hoạt động “Mở tiềm năng - Mở tương lai” kỷ niệm 10 năm ra mắt thương hiệu đến hết 31/12/2023, áp dụng cho khách hàng cá nhân thực hiện giao dịch nạp tiền, thanh toán hóa đơn, thanh toán qua mã QR-VNPay có giá trị tối thiểu từ 50.000 đồng trên ứng dụng PV Mobile Banking hoặc kênh PV Online Banking. Khách hàng tham gia chương trình sẽ có cơ hội nhận được giải đặc biệt lên tới 10 triệu điểm PVOne.

Hay mới đây, Công ty CP Chuyển mạch Quốc gia NAPAS với chương trình “Chạm để thanh toán, gửi ngàn yêu thương” trong 2 ngày 19 - 20/10/2023. Theo đó, NAPAS và các đối tác sẽ tổ chức các địa điểm check in, bán hàng đồng giá ưu đãi chỉ 50.000 đồng khi mua bó hoa tươi (trị giá 150.000 đồng) hoặc combo thức ăn và nước uống McDonald’s (trị giá 100.000 đ) thông qua thanh toán bằng phương thức chạm thẻ NAPAS hoặc Mastercard trong thời gian diễn ra chương trình. Thông qua chương trình nói trên, NAPAS và các đối tác mong muốn mang đến cơ hội cho khách hàng trải nghiệm cũng như khuyến khích thay đổi thói quen thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó phương thức thanh toán qua thẻ chip không tiếp xúc.

Hoạt động này cũng nhằm gây quỹ ủng hộ các bệnh nhân nữ mắc ung thư vú. Toàn bộ doanh thu của chương trình sẽ được trao tặng Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam. Đây là một món quà nhỏ gửi đến các “chiến binh chống ung thư” một mái tóc mới - tiếp thêm niềm tin, sức mạnh và tình yêu thương để họ sống trọn một cuộc đời tỏa sáng.