Thói quen lành mạnh giảm nguy cơ đột quỵ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một nghiên cứu mới cho thấy, những người duy trì một trọng lượng trung bình, chế độ tập thể dục đều đặn, chế độ dinh dưỡng tốt, tránh hút thuốc, uống rượu nhiều sẽ giảm 38% nguy cơ đột quỵ.

TS. Kaja Tikk - tác giả chính thuộc Trung tâm Nghiên cứu ung thư ở Heidelberg (Đức) cùng các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu khoa học lớn ở châu Âu bắt đầu vào năm 2004 đối với 23.927 người tham gia. Những người này được yêu cầu điền vào bảng câu hỏi về sức khỏe, lối sống của họ và các nhà khoa học theo dõi chỉ số sức khỏe trong khoảng 13 năm.

Trong thời gian này có 551 người bị đột quỵ lần đầu. Bằng cách phân tích các yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ, các nhà nghiên cứu khẳng định rằng một lối sống lành mạnh giảm nguy cơ đột quỵ 153-94/100.000 phụ nữ tuổi từ 60-65 và 261-161/100.000 nam giới cùng độ tuổi này.

TS. Daniel Labovitz - thành viên nghiên cứu cho biết, hầu hết mọi người không nhận ra rằng cơn đột quỵ có nguyên sự tắc nghẽn hay vỡ mạch máu giống như cơn đau tim, do đó, yếu tố nguy cơ và biện pháp phòng ngừa cơ bản là giống nhau. Chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc lá sẽ ngăn ngừa hiệu quả đột quỵ và bệnh về tim mạch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần