Thôn Kinh Đào quyết không để dịch Covid-19 vào làng lần nữa

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sau gần 40 ngày cách ly y tế vì có ca bệnh mắc Covid-19 rồi lại thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội, đến nay người dân thôn Kinh Đào, xã An Mỹ (huyện Mỹ Đức) đã dần thích nghi với nhịp sống mới. Chủ động, bình tĩnh, đồng lòng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

 Đồng lòng thực hiện
Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 xã An Mỹ cùng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 huyện Mỹ Đức đã quyết định thực hiện cách ly y tế tuyệt đối thôn Kinh Đào tối thiểu 14 ngày, kể từ ngày 5/7. Thực hiện cách ly y tế toàn thôn Kinh Đào với 500 hộ, 1.950 khẩu trong bối cảnh bất ngờ và cấp bách giữa mùa hè oi nóng, nhưng chính quyền xã An Mỹ, lực lượng chức năng huyện Mỹ Đức và người dân thôn Kinh Đào đều nhanh chóng vào cuộc, sắp xếp công việc, sinh hoạt, với quyết tâm cao độ không để lây lan dịch bệnh.
 Các chốt trực tại thôn Kinh Đào, xã An Mỹ đảm bảo tuyệt đối 24/24 giờ 
Phía sau rào chắn khu vực cách ly y tế là cuộc sống của các hộ dân thôn Kinh Đào những ngày đã qua và những ngày tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của UBND TP, đến nay ở nơi đây đã khác hẳn hoàn toàn, kể từ khi bước vào trạng thái mới. Bất tiện chắc chắn sẽ có rất nhiều, nhưng tất cả đều đồng lòng, nghiêm túc thực hiện tuyệt đối mệnh lệnh giãn cách xã hội theo hướng dẫn của chính quyền địa phương, ngành y tế. Chính sự đồng lòng của người dân là yếu tố quan trọng để địa phương từng bước kiểm soát triệt để dịch Covid-19.
Dẫn phóng viên đi kiểm tra đột xuất quanh thôn Kinh Đào, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Kinh Đào hồ hởi cho biết, ngày nào tôi cũng phải chạy đôn chạy đáo quanh làng vài vòng mới yên tâm được. Nào là kiểm tra các chốt trực quanh làng, động viên anh em đang làm nhiệm vụ, lúc thì chạy qua ngõ xóm nơi có 8 bệnh nhân sau khi điều trị khỏi bệnh về địa phương tiếp tục theo dõi xem có gì bất thường không. 
 Vợ chồng bà Bạch Thị Toán ở xóm 2, thôn Kinh Đào quần quật cả ngày với đàn lợn, vườn rau và mấy đứa cháu nhỏ
Thực tế cho thấy, gần 40 ngày qua chính quyền địa phương nơi đây đã chủ động thiết lập, duy trì 7 chốt ứng trực 24/24 giờ, ngoài ra còn có 15 chốt bằng barie chặn bịt các đầu ngõ xóm của cả ba thôn, nhà cách ly với nhà, thôn xóm cách ly với thôn xóm, xã cách ly với xã, khóa chặt các điểm ra vào. Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này người dân xã An Mỹ thực hiện nghiêm các quy định an toàn phòng chống dịch, ai ở đâu ở yên đó, tuyệt đối không ra khỏi nhà, mọi công việc đồng áng, lao động sản xuất chỉ diễn ra trong phạm vi nội bộ gia đình, cực chẳng đã mới phải ra khỏi nhà giải quyết công việc. Các lực lượng chức năng cũng linh hoạt trong việc áp dụng các biện pháp kiểm soát phòng chống dịch.
Thêm kỹ năng sống
Bà Bạch Thị Toán, xóm 2, thôn Kinh Đào, xã An Mỹ cho biết: "Từ hôm thực hiện giãn cách xã hội, việc sinh hoạt trong gia đình vẫn diễn ra bình thường, tất cả gói gọn trong khuôn viên của nhà mình. Các thành viên trong gia đình không ai ra ngoài đường hay qua nhà hàng xóm, vì thời gian trước thôn có 8 bệnh nhân mắc Covid-19 đã điều trị khỏi và vừa về đến địa phương để tiếp tục theo dõi. Những ngày này vợ chồng tôi vừa đảm nhận nhiệm vụ trông các cháu nhỏ, vừa quần quật chăm sóc đàn lợn 15 con và vườn rau xanh nên việc cách ly xã hội cũng không ảnh hưởng gì mấy. Công việc lao động tại gia cũng rèn cho các thành viên trong gia đình có thêm kỹ năng sống".
 Ông Nguyễn Bá Ngạch, thôn Kinh Đào thường ngày với việc đạp xe tập thể dục tại nhà trong những ngày giãn cách xã hội
“Dù công việc, cuộc sống có chút bất tiện, nhưng người dân chúng tôi vẫn rất đồng tình với chủ trương phong tỏa, cách ly y tế rồi thực hiện mệnh lệnh cách ly xã hội để phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh. Sự quyết liệt của TP, của huyện và toàn dân thời gian này là cơ hội tốt nhất để khống chế, kiểm soát được dịch Covid-19. Chúng tôi mong muốn cùng chung tay, góp sức bé nhỏ của mình để khống chế, dập dịch, đây là cơ hội vàng giúp người dân sẽ sớm được trở lại cuộc sống bình thường” - bà Toán bộc bạch thêm. 
Trong khi đó chị Nguyễn Thị Bích ở cùng thôn với bà Toán chia sẻ, dù có thực hiện cách ly y tế, giãn cách xã hội hay không thì công việc trồng 5 sào lúa, vườn rau và nuôi cá ở 3 mẫu ao của gia đình vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, thay vì hàng ngày chị được gặp gỡ hàng xóm để trò chuyện thì gần 40 ngày qua, các thành viên trong gia đình lại càng có dịp quây quần bên nhau.
Sau một thời gian dài cách ly y tế và giãn cách xã hội, sáng ngày 9/8, chị Bích và con gái mới ra đến thửa ruộng ở gần nhà nhặt cỏ lồng vực vừa để sạch đẹp cho ruộng lúa và cũng là để lấy cỏ cho cá ăn, thời gian chỉ diễn ra trong vòng 1 giờ đồng hồ.
  Chủ tịch UBND xã An Mỹ Trần Quốc Tuấn bàn giao nhu yếu phẩm cho cán bộ địa phương để chuyến kịp thời đến tận tay các hộ dân những ngày cách ly y tế  
Không còn đạp xe hoặc đi bộ quanh làng mỗi sáng sớm để tập thể dục hay tham gia văn hóa văn nghệ tại nhà văn hóa thôn từ nhiều tuần nay, ông Nguyễn Bá Ngạch (74 tuổi) ở xóm 3, thôn Kinh Đào thực hiện giãn cách xã hội bằng cách khá đặc trưng ở vùng nông thôn là chỉ loanh quanh ở nhà, phụ vợ làm việc vặt cho thư giãn tay chân hoặc đạp xe điện vài chục phút. “Dù buồn tay buồn chân, nhưng mình phải chấp nhận hy sinh lợi ích cá nhân để việc dập dịch có hiệu quả, rút ngắn thời gian giãn cách xã hội, cách ly tại khu vực. Cuộc sống sẽ sớm trở lại bình thường thôi” - ông Ngạch nói. 
Theo Chủ tịch UBND xã An Mỹ Trần Quốc Tuấn, đến nay việc thực hiện các quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 đã được người dân địa phương chấp hành rất nghiêm túc. Để tăng cường công tác phòng chống dịch, thực hiện nghiêm các quy định, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã An Mỹ thường xuyên đi kiểm tra đột xuất để nhắc nhở, hướng dẫn, động viên cán bộ thôn, cán bộ trực ở các chốt và bà con phải chấp hành thực hiện, quyết tâm giữ vững thành quả, cương quyết không để dịch Covid-19 vào làng lần nữa, sớm đưa địa phương trở lại cuộc sống bình thường.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần