Thống nhất quan điểm giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Phiên họp thứ 44 của UBTV Quốc hội, nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm đồng tình không chia thành nhóm nhỏ đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.000cm3 và đề nghị không giảm thuế quá sâu đối với dòng xe dưới 2.000cm3.

Ảnh minh họa  (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Chiều 15/1, UBTV Quốc hội đã cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý các Dự án Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế.

Liên quan đến Dự án Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi), cơ quan soạn thảo thống nhất đề nghị thời gian có hiệu lực của Luật từ ngày 1/9/2016 thay vì từ ngày 1/7/2016. Trong số các nội dung được đưa ra lấy ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, với danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu là rất lớn (với hơn 10.400 dòng thuế) thì việc ban hành quá chi tiết sẽ không phù hợp và khó khăn cho việc điều hành các chính sách của Nhà nước. Đồng thời, để bảo đảm xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong thực tiễn, Dự Luật giao UBTV Quốc hội quyết định sửa đổi, bổ sung khi Chính phủ trình.
Trong phiên họp, quanh việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm đồng tình không chia thành nhóm nhỏ đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.000cm3, không phân loại dung tích dưới 1.000cm3 và đề nghị không giảm thuế quá sâu đối với dòng xe dưới 2.000cm3. Do đó, Dự Luật sẽ xây dựng trên quan điểm được đồng tình là đối với xe ô tô có dung tích xi lanh dưới 2.000cm3, mỗi năm giảm xuống 5% so với thuế suất hiện hành và bỏ lộ trình giảm trong năm 2019.

Trả lời băn khoăn của Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai liên quan đến tác động của việc thay đối chính sách thuế đối với sản xuất ô tô trong nước, Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển cho biết đã làm việc với Trường Hải, DN trong nước duy nhất chịu tác động của thay đổi chính sách thuế lần này và đã có giải pháp xử lý để Trường Hải, cũng như các DN trong nước sản xuất ô tô tương tự (nếu có) không bị thiệt thòi.
Liên quan đến việc có ý kiến đề nghị không đưa hàng hóa, nguyên liệu ảnh hưởng đến môi trường vào đối tượng miễn thuế, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách và cơ quan soạn thảo đều thống nhất quan điểm: Đối với hàng hóa ảnh hưởng đến môi trường, thì Luật môi trường quy định cấm nhập khẩu các loại hàng hóa có tác động tiêu cực đến môi trường hoặc quy định rõ các trường hợp được nhập khẩu hạn chế và giám sát chặt chẽ các loại hàng hóa đó. Do vậy, các hàng hóa này không phải là đối tượng được miễn thuế.

Sáng cùng ngày, Đảng đoàn Quốc hội và UBTV Quốc hội đã họp riêng cho ý kiến về dự kiến cơ cấu, thành phần ĐB Quốc hội; số lượng người của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, lực lượng vũ trang Nhân dân, cơ quan nhà nước ở T.Ư và địa phương được giới thiệu ứng cử ĐB Quốc hội và phương hướng nhân sự ĐB Quốc hội chuyên trách khóa XIV. UBTV Quốc hội cũng đã cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử ĐB HĐND các cấp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần