Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thống nhất tái xuất hoặc tiêu hủy 6000 container phế liệu đang tồn đọng

Kinhtedothi - Sáng 24/7 tại Hà Nội, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Võ Tuấn Nhân đã chủ trì hội nghị nhằm ngăn chặn tình trạng nhập khẩu trái phép phế liệu vào Việt Nam, rà soát các quy định về danh mục nhập khẩu phế liệu.
 Toàn cảnh hội nghị
Hội nghị có sự tham gia của các Bộ, ngành liên quan và các hiệp hội ngành nghề sản xuất liên quan đến nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.
Theo đó, tại hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng tán thành với ý kiến, những đơn vị được nhập phế liệu phải dựa trên nhu cầu thực trạng sản xuất, thể hiện được các năng lực về xử lý môi trường, cơ sở hạ tầng, tài chính, năng lực trách nhiệm, đối với những tổ chức, doanh nghiệp không đáp ứng được sẽ dứt khoát không cấp phép cho nhập phế liệu tránh tình trạng phế liệu "vô chủ" như hiện nay tại các cảng biển. Đối với việc nhập ủy thác thì các nhà sản xuất có thể thông qua các doanh nghiệp nhập phế liệu khác thông qua các hợp đồng ủy thác nhưng trách nhiệm chính vẫn phải là các nhà sản xuất.

Đặc biệt, đối với nhà sản xuất chỉ sử dụng nguyên liệu nhập khẩu để sơ chế rồi xuất khẩu thì hoàn toàn không ủng hộ. "Việc nhập phế liệu về cho các nhà máy chỉ khuyến khích dùng vào việc sản xuất thương mại, sản phẩm chất lượng cao chứ không phải chỉ xử lý thô rồi tái xuất, nếu tái xuất sản phẩm thô sẽ biến Việt Nam thành nơi tập kết rác thải" - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Đối với khoảng 6000 container phế liệu đang tồn đọng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng các Bộ, ngành cũng thống nhất cần khẩn trương xử lý, tái xuất hoặc tiêu hủy. Đối với nhà nhập khẩu có đầy đủ điều kiện thì nhanh chóng cho thông quan, có thể áp dụng cơ chế hậu kiểm chất lượng phế liệu nhập khẩu, thay bằng tiền kiểm như hiện nay. Bộ trưởng đề nghị có cơ chế phối hợp liên ngành để giải quyết số lượng hàng tồn đọng vừa hỗ trợ cho những doanh nghiệp có nhu cầu thực sự vừa xử lý nhanh chóng đảm bảo những yêu cầu về môi trường, bến bãi.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giao thông và bài toán ô nhiễm không khí đô thị

Giao thông và bài toán ô nhiễm không khí đô thị

10 Dec, 11:28 AM

Kinhtedothi - Giao thông được đánh giá là một trong những nguồn phát thải lớn, góp phần đáng kể vào tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Các chuyên gia cho rằng, kiểm soát nguồn phát thải này sẽ là nhiệm vụ trọng tâm trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí những năm tới.

Thu hút nguồn lực để giảm phát thải khí metan

Thu hút nguồn lực để giảm phát thải khí metan

10 Dec, 09:06 AM

Kinhtedothi - Giảm khí metan là một trong những “chìa khóa vàng” giúp hạ nhiệt Trái đất trong ngắn hạn. Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ: đến năm 2030 sẽ cắt giảm ít nhất 30% lượng khí metan so với mức phát thải năm 2020. Nhưng để biến cam kết thành hành động, cần rất nhiều tiền, công nghệ và sự chung tay của quốc tế, doanh nghiệp và cả nông dân.

Giảm bụi từ xây dựng và sản xuất, hướng tới bầu trời xanh

Giảm bụi từ xây dựng và sản xuất, hướng tới bầu trời xanh

09 Dec, 03:23 PM

Kinhtedothi - Kiểm soát các cột khói bay ra từ những nhà máy sản xuất, những làng nghề ven đô hay bụi từ các công trình xây dựng là giải pháp quan trọng trong “cuộc chiến” chống ô nhiễm không khí tại Việt Nam, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ