Thông qua Dự thảo Đề án thí điểm Chính quyền đô thị TP Hồ Chí Minh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư xây dựng...

Kinhtedothi - Ngày 17/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư xây dựng Đề án thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị đã chủ trì Hội nghị thông qua Dự thảo Đề án thí điểm Chính quyền đô thị TP Hồ Chí Minh. Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, TP Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, là trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội của khu vực và cả nước, vì thế cần có cơ chế riêng tạo điều kiện cho TP phát huy hết tiềm năng, nguồn lực.

 * Dự kiến ngày 13/3, Bộ Chính trị sẽ nghe Chính phủ trình bày

Đề án thí điểm Chính quyền đô thị TP Hồ Chí Minh

Việc tổ chức một chính quyền đô thị đối với một TP lớn, có vị trí quan trọng ở phía Nam như TP Hồ Chí Minh cũng là phù hợp với xu thế phát triển chung của thời đại. Đề án thí điểm Chính quyền đô thị là đề án phức tạp và rất mới, được TP chuẩn bị công phu và trách nhiệm. Đây là lần họp chính thức cuối cùng của TP để góp ý cho Đề án. Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dự kiến ngày 13/3 tới, Bộ Chính trị sẽ nghe Chính phủ trình bày về Đề án trước khi trình Quốc hội.

 
  Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Sơn Lê
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Sơn Lê
Báo cáo của UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, Đề án lần này đã có điều chỉnh, bổ sung và cập nhật mới theo Hiến pháp sửa đổi năm 2013 và góp ý của các cơ quan, chuyên gia, nhà khoa học cùng các tầng lớp nhân sĩ trí thức. Theo đó, chính quyền TP Hồ Chí Minh có HĐND và UBND được tổ chức 2 cấp (theo quy định hiện hành là 3 cấp) gồm cấp TP  trực thuộc T.Ư và cấp cơ sở. Chính quyền cấp cơ sở bao gồm cấp xã, thị trấn và TP trực thuộc. Trong đó, Chính quyền TP Hồ Chí Minh trực thuộc T.Ư có HĐND và UBND, được thành lập từ địa bàn đang đô thị hóa là 6 quận và 2 huyện (tạm gọi là TP Đông, Tây, Nam, Bắc). Đây là một cấp chính quyền hoàn chỉnh có HĐND và UBND. Dưới TP trực thuộc là các đơn vị hành chính phường không có HĐND mà chỉ có UBND. Các đơn vị hành chính quận ở địa bàn 13 quận hiện hữu cũng tương tự, dưới quận có các đơn vị hành chính phường. Các đơn vị hành chính ở 3 huyện còn lại cũng không có HĐND, chỉ có UBND. Dưới đơn vị hành chính là các xã, thị trấn được tổ chức thành cấp chính quyền hoàn chỉnh có HĐND và UBND.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân cho rằng, việc xây dựng mô hình chính quyền đô thị là vấn đề mới, lần đầu đặt ra ở nước ta, một số nội dung trong mô hình tổ chức chính quyền đô thị không phù hợp với một số điều khoản của Hiến pháp sửa đổi năm 2013 và một số văn bản pháp luật hiện hành khác. Do đó, trong khi chờ sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới một số luật theo Hiến pháp sửa đổi năm 2013, để đảm bảo tiến độ thực hiện đề án, TP Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội ban hành Nghị quyết vào Kỳ họp lần thứ 7, Quốc hội Khóa XIII, diễn ra trong tháng 5 và tháng 6/2014 tới đây.