Thông qua khuôn khổ tự do hóa hoạt động nghề luật trong ASEAN

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/4, Hội nghị Hội đồng điều hành của Hiệp hội Luật gia các nước ASEAN (ASEAN Law Association - ALA) lần thứ 38, do Hội Luật gia Việt Nam đăng cai tổ chức, đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.

Thông qua khuôn khổ tự do hóa hoạt động nghề luật trong ASEAN - Ảnh 1
Tại hội nghị, đại biểu của Hội Luật gia 10 nước ASEAN đã thảo luận những giải pháp thúc đẩy môi trường pháp lý thuận lợi cho Cộng đồng ASEAN, trong đó tập trung vào các chủ đề về Dự thảo Nghị định thư về hài hòa các luật thương mại và trao đổi những kinh nghiệm trong thực thi phán quyết trọng tài quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, tiến sĩ Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Hiệp hội Luật gia các nước ASEAN của Việt Nam nhấn mạnh hội nghị diễn ra trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN mới được thành lập vào cuối năm 2015.

Đây là thời cơ để Hội đồng điều hành tập trung xem xét việc đổi mới hình thức của Đại hội đồng, hướng tới mục đích đưa Hiệp hội Luật gia các nước ASEAN trở thành một cơ quan nghiên cứu, đề xuất chính sách, hướng tới một hệ thống pháp luật khu vực, thúc đẩy sự phát triển của ASEAN, góp phần xây dựng một ASEAN bền vững, thịnh vượng, đảm bảo an ninh khu vực.

Những quyết định đưa ra tại hội nghị phải gắn chặt với sự phát triển của Hiệp hội Luật gia các nước ASEAN và sự phát triển của ASEAN.

Hội nghị Hội đồng điều hành Hiệp hội Luật gia các nước ASEAN lần thứ 38 đã thống nhất thông qua Nghị quyết, đó là thông qua một khuôn khổ hài hòa cho sự tự do hóa hoạt động hành nghề luật tại tất cả các quốc gia thành viên ASEAN.

Hội nghị cũng thống nhất sẽ thành lập một Ủy ban công tác lâm thời với nhiệm vụ nghiên cứu để xác định một khuôn khổ hài hòa và sẽ báo cáo kết quả cho Hội đồng điều hành trong năm tới.

Hiệp hội Luật gia các nước ASEAN được thành lập vào năm 1979, là một tổ chức phi chính phủ lớn ở khu vực Đông Nam Á, với sự tham gia của những người làm công tác pháp luật trong khu vực.

Hội đồng điều hành của Hiệp hội Luật gia các nước ASEAN nhóm họp mỗi năm 1 lần, được các nước thành viên luân phiên đăng cai tổ chức.

Dự kiến, Hội nghị Hội đồng điều hành Hiệp hội Luật gia các nước ASEAN lần thứ 39 sẽ diễn ra tại Manila (Philippines).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần