Đồng tình miễn thuế đất cho nông dân Chiều 8/11, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55/2010/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp. Hầu hết các ĐB đồng tình với sự cần thiết phải bổ sung miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp nhằm khuyến khích các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; khuyến khích phát triển kinh tế trang trại… Việc miễn toàn bộ số thuế phải nộp cho các hộ gia đình, cá nhân, kể cả phần vượt hạn mức nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sẽ tạo động lực mạnh mẽ để thực hiện chính sách “tam nông” của Đảng và Nhà nước. Mặt khác, số thuế sử dụng đất nông nghiệp được miễn của hộ gia đình, cá nhân chỉ khoảng 34,3 tỷ đồng/năm là không lớn và có tác động không đáng kể tới thu ngân sách nhà nước. Theo ĐB Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh), miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho các hộ gia đình cá nhân là nguồn động viên giúp dân khai hoang, phát triển cánh đồng lớn, chuyển dịch cơ cấu sản xuất trong nông nghiệp. Còn giảm cho tổ chức đang trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp sẽ khuyến khích các thành phần kinh tế hiện nay phát triển. ĐB Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) nêu quan điểm, làm được gì để hỗ trợ cho nông dân thì nên làm, hỗ trợ mà “giam chân” người ta không phát triển được thì cần xem lại. Chính vì vậy, ĐB Cường cho rằng, nếu miễn thuế cho tất cả các hộ gia đình sẽ dẫn đến việc có người dân đi làm việc khác, đất bỏ hoang hóa. Cho nên chỉ miễn tiền thuế sử dụng đất cho người trực tiếp sản xuất nông nghiệp, còn người sử dụng sai mục đích thì thu thuế cao hơn. Như vậy nông nghiệp mới có thể chuyển mình. Nói như lời ĐB Đặng Hoàng Tuấn (đoàn Long An): “Phần đóng góp cho ngân sách từ tiền thuế đất nông nghiệp không lớn. Hỗ trợ trực tiếp cho nông dân để tích tụ ruộng đất giúp cho nông dân”. Về thời hạn miễn thuế, nhiều ĐB đồng tình thời hạn miễn thuế đến hết ngày 31/12/2020, nhưng Chính phủ cần tổng kết, đánh giá việc thực hiện chính sách về thuế sử dụng đất nông nghiệp sau khi kết thúc thời hạn miễn, giảm thuế để nghiên cứu, sửa đổi phù hợp và ban hành chính sách chung về thuế đối với đất đai, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật. Trước những ý kiến của các ĐB, giải trình thêm, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định, việc giảm thuế đất cho nông dân sẽ giảm bớt khó khăn cho nông dân, góp phần giúp khoan sức dân, tạo đồng thuận trong Nhân dân. Tăng tính hiệu quả và lành mạnh thị trường tài chính Việc tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế, giúp tiến trình tái cơ cấu kinh tế diễn ra hữu hiệu. Tuy vậy, điều này cũng tạo ra nhiều thách thức đối với Việt Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt TS Lê Xuân Sang Tái cơ cấu trước hết phải thay đổi tư duy điều hành Chúng ta đã nói đến tái cơ cấu rất nhiều, trong suốt thời gian dài nhưng đi sâu vào từng lĩnh vực đang tái cơ cấu, còn nhiều vấn đề đặt ra như: Tái cơ cấu ngân hàng thương mại còn dấu hỏi về Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC); Tái cơ cấu DNNN vẫn chậm và chưa đi vào bản chất; Tái cơ cấu đầu tư công hiệu quả còn bỏ ngỏ, nguy cơ bất ổn kinh tế vĩ mô vẫn còn, đặc biệt từ sự gia tăng nhanh chóng của nợ công. Bức tranh nợ công hay bội chi ngân sách của Việt Nam là hệ quả của những lỏng lẻo trong kỷ luật ngân sách, nguyên do của những cơ chế khuyến khích ngược, thúc đẩy thành tích ảo thay vì tuân thủ quy định. Gần đây đặt ra vấn đề tiền cho tái cơ cấu. Tôi cho rằng tái cơ cấu không hẳn là vấn đề tiền, tái cơ cấu lần này là phải thay đổi tư duy điều hành, thay đổi cách thức và mô hình tăng trưởng cũ, lạc hậu, trì trệ hiện nay. Chúng ta sẽ triển khai đề án mới thế nào và liệu “bổn cũ” có soạn lại? Vấn đề nằm ở quyết tâm chính trị xem chúng ta có thực sự dám đi đến tận cùng của việc tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng hay không. Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành |
Thông qua Nghị quyết về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế 2016-2020
Kinhtedothi - Chiều 8/11, với 82,39% đại biểu tán thành, Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020.
Đánh giá về Kết quả thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2011-2015, Quốc hội cơ bản nhất trí với đánh giá kết quả thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2011-2015 như Tờ trình của Chính phủ và cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện ba trọng tâm cơ cấu lại nền kinh tế chưa đạt mục tiêu đề ra. Cơ cấu đầu tư chậm thay đổi, hiệu quả đầu tư thấp.
Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước tiến triển chậm, năng lực quản trị điều hành của doanh nghiệp thấp. Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước yếu kém, một số chỉ tiêu kinh tế lệ thuộc cao vào khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tỷ trọng lớn nhưng chưa được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ để phát triển, kinh tế tập thể còn bất cập.