Ảnh minh họa |
Theo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, với trình độ thiết kế và sản xuất hiện nay, việc một chiếc xe máy đang đi mà bỗng nhiên bốc cháy thì khó có khả năng phát sinh từ nguồn điện, bởi toàn bộ nguồn điện trên xe đều đi qua một bộ điều khiển cũng như cầu chì an toàn. Mọi tia lửa điện, dù nhỏ phát ra thì cầu chì sẽ là nơi bị cháy đầu tiên. Do vậy, khả năng gây cháy cao do nguồn điện chỉ bắt nguồn từ việc đấu thêm thiết bị, sử dụng cầu chì sai nguyên tắc. Với những chiếc xe đang lăn bánh mà bị cháy, có thể loại bỏ nguyên nhân chập điện hay rò điện từ cao áp vì nếu như vậy, chắc chắn xe sẽ không nổ máy được do bugi không được cấp đủ điện…Chính vì những lý do trên, người sử dụng xe máy hoàn toàn có thể phòng ngừa các vụ cháy. Cụ thể, trước khi vận hành xe mỗi ngày, cần kiểm tra xung quanh xe, khu vực ống xả, cổ ống xả xem có dính các vật dễ cháy hay không. Kiểm tra bảo dưỡng định kỳ thường xuyên để có thể phát hiện ra các hiện tượng rò rỉ hay hư hỏng về điện hay hệ thống dẫn xăng. Không lắp thêm các thiết bị điện ngoài khuyến cáo của nhà sản xuất, nếu có thì cần tính toán kỹ đến công suất của dây điện và làm hệ thống bảo vệ riêng theo tư vấn của nhà sản xuất hoặc đại lý bảo hành có uy tín. Ngoài ra, tuyệt đối không thay đổi hệ thống cầu chì và thay đổi công suất cầu chì nguyên bản của xe.