Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thông tin chính thức về các hạng mục đầu tư tuyến buýt BRT 01

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (Ban QLDA) vừa có giải thích chính thức về các hạng mục đầu tư tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa.

Liên quan đến thông tin về việc đội vốn, chưa minh bạch, cụ thể trong đầu tư, đấu thầu một số hạng mục trên tuyến buýt BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa, đại diện chủ đầu tư - Ban QLDA đã có phân tích chi tiết đối với từng hạng mục.
Theo đó, xe buýt nhanh (BRT) là 1 trong 3 hợp phần của Dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội được phê duyệt từ năm 2007, sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới. Riêng hạng mục xe buýt nhanh BRT được duyệt tổng mức đầu tư là 53,6 triệu USD, đến thời điểm kết thúc dự án mới chỉ thực chi khoảng 35 triệu USD.
 Ảnh minh họa 
Phía Ban QLDA cho biết, về gói thầu đoàn xe, đã được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi trong năm 2014 theo đúng các quy định của Việt Nam và Ngân hàng Thế giới. Kết quả đấu thầu đã được Sở GTVT Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 1367/QĐ - SGTVT ngày 20/10/2014 với giá trúng thầu là 11.656.061 USD. Trong đó đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế; đơn vị trúng thầu là Liên danh Openasia Equipment Limited - Volvo Bus.

Tuy nhiên do việc thương thảo, đàm phán hợp đồng với liên danh trúng thầu không thành công nên Sở GTVT đã ban hành Quyết định số 329/QĐ - SGTVT ngày 18/3/2015 hủy đấu thầu. Lý do cơ bản của việc đàm phán, thương thảo hợp đồng không thành công là do nhà thầu đã đưa ra các điều kiện làm thay đổi các điều kiện chung đã quy định trong hồ sơ mời thầu và không chấp nhận yêu cầu của bên mời thầu về điều khoản tạm ứng, thanh toán hợp đồng, đồng thời không chấp nhận thực hiện gia hạn hiệu lực của hồ sơ tín dụng cũng như gia hạn bảo lãnh dự thầu tương ứng theo yêu cầu của bên mời thầu.

Sau khi hủy thầu, với sự thống nhất của Ngân hàng Thế giới, Ban QLDA đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội (cũ) thuộc Sở GTVT đã triển khai đấu thầu lại. Kết quả lựa chọn nhà thầu sau khi đấu thầu lại đã được Sở GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2257/QĐ - SGTVT, ngày 05/11/2015; với giá trị trúng thầu là 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD).

Trong đó đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế. Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty CP Thiên Thành An - Công ty CP ô tô Trường Hải. Đặc biệt, thời gian giữa lần đấu thầu thứ nhất và thứ 2 cách nhau khoảng 8 tháng chứ không phải 1 tháng như một số thông tin đã đưa.

Về giá thành mỗi chiếc xe buýt BRT, Ban QLDA cho hay, thực tế giá xe buýt BRT do Nhà thầu Trường Hải cung cấp theo quyết định phê duyệt trúng thầu là khoảng 5,03 tỷ đồng/xe. Trong đó giá xe đã bao gồm thuế là 4,91 tỷ đồng/xe, còn lại là các chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT....

Để đảm bảo cho việc vận hành đoàn xe BRT được thuận lợi, sau khi thống nhất với Ngân hàng Thế giới và được UBND TP Hà Nội chấp thuận; Sở GTVT đã phê duyệt thiết kế và dự toán cho bổ sung thêm các hạng mục vào gói thầu đoàn xe bao gồm: Hệ thống dây cáp tín hiệu và tủ rack, thiết bị lắp đặt trên xe BRT; hệ thống đóng, mở cửa tự động lắp trên nhà chờ... với kinh phí khoảng 17,7 tỷ đồng.

Các hạng mục bổ sung này đã được triển khai lắp đặt trên xe và tại các nhà chờ đảm bảo đưa xe BRT vào vận hành đồng bộ, hiện tại toàn bộ gói thầu đoàn xe chưa được quyết toán.

Liên quan đến thông tin về các gói thầu bảo hiểm của dự án, Ban QLDA khẳng định, giá trị thực tế của các gói thầu bảo hiểm theo quyết định phê duyệt thấp hơn rất nhiều, không lên đến hàng trăm tỷ như một số thông tin báo chí đã đưa.

Cụ thể, Bảo hiểm công trình Gói thầu số 01b/BRT-XL: “Xây dựng đường và trạm xe bus từ Khuất Duy Tiến - Bến xe Yên Nghĩa” có giá trị 122 triệu đồng. Bảo hiểm công trình gói thầu số 04h/BRT-XL: “Gia cường cầu vượt tại nút giao Láng Hạ - Thái Hà” có giá trị 20 triệu đồng.

Bảo hiểm công trình xây lắp gói thầu số 01c/BRT-XL: “Xây dựng đường từ Bộ Y Tế - Giang Văn Minh - Kim Mã - Giảng Võ” có giá trị 7,6 triệu đồng. Bảo hiểm công trình xây lắp gói thầu số 01f/BRT-XL: “Xây dựng khu bảo dưỡng sửa chữa trong Bến xe Yên Nghĩa” có giá trị 20 triệu đồng.

Ngoài ra, một số gói thầu thuộc hợp phần Tăng cường thể chế sử dụng vốn Viện trợ không hoàn lại (quỹ GEF), khi nghiệm thu và lập hồ sơ quyết toán đều thấp hơn so với dự toán và hợp đồng đã ký.

Đại diện Ban QLDA dẫn chứng như: “Gói thầu hỗ trợ kỹ thuật cho Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị và Thành lập cơ quan quản lý giao thông công cộng PTA”; “Gói thầu tuyên truyền và truyền thông BRT”; “Gói thầu hoạt động tăng cường thể chế và đào tạo”... Sơ bộ tính theo khối lượng đã nghiệm thu đều thấp hơn dự toán và hợp đồng đã ký; hơn nữa đến nay các gói thầu này đều chưa thực hiện quyết toán.

Đại diện Ban QLDA cho biết thêm: “Ý kiến giải thích chính thức của Ban sẽ được trình lên UBND TP Hà Nội và các cấp ngành chức năng tiếp tục xem xét, làm rõ để trả lời thông tin dư luận”.