Thông tin chính thức vụ Bí thư và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái bị bắn

Kinhtedothi Online
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đầu giờ chiều 18/8, tại Yên Bái, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp báo thông tin về vụ việc Bí thư tỉnh ủy Phạm Duy Cường, Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng Ban Tổ chức tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn bị bắn tại phòng làm việc sáng cùng ngày.

- Sáng 18/8, ông Đỗ Cường Minh - Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái mang theo súng vào trụ sở tỉnh ủy bắn ông Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái và ông Ngô Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy. 

- 12h30, cổng chính trụ sở UBND tỉnh Yên Bái có hàng chục cảnh sát bảo vệ, chốt chặn. Tòa nhà 2 tầng của Ban tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Yên Bái nằm trong khuôn viên này bị căng dây phong tỏa.

- Trưa 18/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có mặt ở Yên Bái, trực tiếp chỉ đạo điều tra, xử lý vụ việc.

- 14 giờ 30 phút chiều 18/8, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức cuộc họp báo thông tin về vụ việc

15 giờ 35 phút, cuộc họp báo chính thức kết thúc. Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà cảm ơn về sự chia sẻ với nỗi đau chung của địa phương, đề nghị các cơ quan truyền thông hợp tác để cùng lo tang lễ cho 2 lãnh đạo tỉnh nhà.

15 giờ 32 phút, một câu hỏi khác đặt ra, khẩu súng Minh được trang bị có tiếng nổ. Vậy thì khi đối tượng gây án trước hết tại phòng ông Cường, sao không ai biết để ngăn cản kịp thời khiến Minh có cơ hội tiếp tục sang phòng ông Tuấn gây thảm án?
Giám đốc công an tỉnh Yên Bái - Thiếu tượng Đặng Trần Chiêu tại buổi họp báo.
Giám đốc công an tỉnh Yên Bái - Thiếu tượng Đặng Trần Chiêu tại buổi họp báo.
Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái Đặng Trần Chiêu cho biết, loại súng K59, tiếng nổ không lớn mà 2 phòng làm việc của 2 ông Cường, Tuấn cách nhau khá xa – 150m nên không ai kịp xoay xở. 

"Chúng tôi xác định Minh bắn ông Cường trước sau mới bắn ông Tuấn, có nhân chứng thấy Minh đi vào phòng ông Tuấn còn chào hỏi. Sau thấy tiếng nổ mới vào thì phát hiện cả 2 thiệt mạng" - ông Đặng Trần Chiêu nói.

Khi đến súng đã hết đạn. Súng này cũng không có nòng giảm thanh gắn thêm khi được thu giữ tại hiện trường.

15 giờ 28 phút, về quy định sử dụng vũ khí nóng, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái nói rõ, quy định sử dụng vũ khí có rất nhiều nhưng trong thời điểm này không cần làm rõ việc đó.

"Với trường hợp này, tôi nghĩ vì con người quá quen, có cán bộ dẫn lên phòng nên anh em không kiểm tra các thứ có trong người, mang theo trong cặp. Chúng tôi khẳng định, Đỗ Cường Minh sử dụng súng được trang bị theo quy định. Chúng tôi đã kiểm tra súng đúng, đúng họ tên, số súng và có giấy phép sử dụng" - người đứng đầu công an tỉnh Yên Bái cho hay.

"Cơ quan công an xác định đối tượng bắn đồng chí Cường trước, vì tự sát ở phòng đồng chí Tuấn, điều này xác định được" - Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái Đặng Trần Chiêu nói và cho biết, khi đối tượng từ phòng Bí thư tỉnh tới phòng ông Tuấn, các cán bộ ở Ban Tổ chức Tỉnh ủy gần đó còn chào hỏi vì nghĩ anh ta lên làm việc. Sau đó, đối tượng vào phòng đồng chí Tuấn thì xảy ra tiếng nổ. Các cán bộ làm xung quanh mới hô hoán vào kiểm tra.

"Khi chúng tôi tới hiện trường, khẩu súng đã hết đạn, nòng súng đã thò ra. Khẩu súng không có hệ giảm thanh" - Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu trả lời câu hỏi của báo giới.

15 giờ 26 phút, đối tượng Minh cũng đã tử vong vào lúc hơn 15 giờ. Việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, theo Giám đốc Công an tỉnh, tội danh giết người được quy định, nếu đối tượng gây án còn sống thì khởi tố tội này nhưng khi đối tượng chết thì sẽ không tiến hành việc khởi tối bị can nữa.

 Theo Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định hung thủ gây án nổ tổng cộng 8 phát súng. Tại văn phòng tỉnh ủy bắn 4 viên đạn, còn ở Ban tổ chức tỉnh ủy bắn 4 viên. 

15 giờ 20 phút, một loạt câu hỏi được các phóng viên đặt ra: Tình trạng phá rừng vừa qua, tỉnh có quy trách nhiệm cho ông Minh? Thủ tướng dự họp với tỉnh Yên Bái, Thủ tướng chỉ đạo cụ thể việc gì? Việc mất 2 lãnh đạo chủ chốt, tỉnh Yên Bái làm thế nào ổn định tình hình? Nhân sự nào được dự kiến để thay vị trí 2 lãnh đạo này? Khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng thu được bao nhiêu đầu đạn? Tỉnh có xem xét lại quy định về việc cán bộ được giao quản lý vũ khí mang theo vũ khí nóng khi làm việc với lãnh đạo tỉnh?

Chủ tịch Phạm Thị Thanh Trà cho biết, phân cấp trách nhiệm vụ phá rừng ở Yên Bái rất rõ, chưa nhắc gì đến trách nhiệm của Hạt kiểm lâm tỉnh này.

Trước câu hỏi liệu vụ án mạng có liên quan gì đến sáp nhập, bổ nhiệm các bộ máy tổ chức trong tỉnh? Bà Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho hay, Tỉnh ủy mới thống nhất về mặt chủ trương chứ chưa có một quyết định cụ thể nào về việc bổ nhiệm nên không thể nói việc này liên quan đến tổ chức bộ máy.

Trong quá trình tổ chức bộ máy, tổ chức cán bộ, chúng tôi làm rất nghiêm túc, bài bản. Đến nay cấp tỉnh hoàn tất căn bản về sắp xếp bộ máy biên chế.

"Chỉ còn riêng Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chưa được hoàn tất vì số công chức rất lớn, việc nhiều nên cơ cấu lại bị chậm. Nhưng qua đây không thể khẳng định vụ việc có liên quan đến việc tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ" - Bà Trà khẳng định. 

Hiện nay, sau khi Thủ tướng có cuộc làm việc với Yên Bái, Thủ tướng chỉ đạo 6 việc chính: Trước hết, Thủ tướng yêu cầu tập thể Ban thường vụ Tỉnh ủy phải đoàn kết, tập trung công việc để mọi việc vận hành bình thường. Sau đó, thủ tướng yêu cầu lực lượng công an, quân đội để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung mọi nhân lực, vật lực để cứu chữa 2 đồng chí. Thủ tướng gặp và họp với 2 tốp bác sỹ của viện Bạch Mai, Việt Đức đồng thời yêu cầu điều sẵn một kíp trực thăng để phục vụ.

Vợ ông Minh cũng trong Ban chấp hành Tỉnh ủy Yên Bái nên Thủ tướng yêu cầu phải động viên, hỗ trợ gia đình giải quyết sự việc.

Đúng 12 giờ 3 phút, 2 lãnh đạo tỉnh ủy Yên Bái bị bắn đều đã qua đời. Các cơ quan đã thành lập ban lễ tang để lo chuyện hậu sự cho Bí thư và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái. Sáng mai, 9h sẽ bắt đầu lễ truy điệu với Bí thư Phạm Duy Cường.

Giao ông Lê Duy Thống chủ trì điều hành hoạt động chung của Tỉnh ủy. Ngay sau khi Thủ tướng kết thúc buổi làm việc, ông Thống đã triệu tập các cuộc họp để triển khai những chỉ đạo của Thủ tướng. Chủ tịch UBND tỉnh được phân công làm trưởng ban tang lễ để lo lễ tang của Bí thư Phạm Duy Cường. Bà Trà cung cấp thông tin, hiện ông Minh vẫn đang trong tình trạng rất xấu, được các bác sĩ tập trung cứu chữa.

15 giờ 18 phút, tại buổi họp báo, nói về thủ phạm, bà Phạm Thị Thanh Trà một lần nữa nhấn mạnh không có căn cứ cho thấy sự việc xảy ra liên quan đến công tác tổ chức cán bộ.

Sáng nay HĐND tỉnh họp về nhiều nội dung về kinh tế xã hội 5 tháng cuối năm nhưng không liên quan đến phần việc mà ông Đỗ Cường Minh phụ trách. Ông Minh đến trụ sở tỉnh ủy không phải để họp. Vì vậy, ông Minh cũng thông qua Văn phòng Tỉnh ủy để liên hệ xin gặp Bí thư Phạm Duy Cường chứ không phải tự động xông vào phòng của ông Cường.

"Yên Bái đang trong một cơn bão lòng mà lại phải chuẩn bị đón bão số 3 đến thì việc ứng phó thế nào?" - trả lời câu hỏi này, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho rằng, tỉnh đã kịp thời quán triệt tinh thần làm việc để chủ động với những việc có thể phát sinh, nhất là khi Yên Bái cũng là một địa bàn được dự báo bão số 3 có thể quét qua.

Bà Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng cho biết thêm, hiện chưa có thông tin chính xác về nguyên nhân vụ việc. Trong cuộc sống ông Minh sống rất hòa đồng, là người hiền lành, luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Người này là con nguyên một lãnh đạo tỉnh. 

Còn việc để lọt những người như ông Minh làm Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, bà Trà khẳng định, nếu tiếp xúc thì sẽ thấy ông Minh là một người lành hiền, cố gắng hoàn thành công việc. Trong cuộc sống, ông Minh cũng rất hòa đồng. Bà Trà phán đoán có thể có một vấn đề gì đó dẫn đến một phút ông Minh bột phát, không thể kiềm chế bản thân. Ông Minh đã được tín nhiệm giới thiệu giữ chức Chi Cục trưởng Kiểm lâm như hiện nay.

Chủ tịch tỉnh khẳng định, người gây án không phải người xấu.

Việc cơ cấu lại bộ máy biên chế của các cơ quan đơn vị sự nghiệp hành chính của tỉnh Yên Bái thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Ở Sở Nông nghiệp tỉnh này đã có sự thống nhất về chủ trương sáp nhập Chi cục Kiểm Lâm và Chi cục Lâm nghiệp. Ông Minh đã được gặp gỡ Bí thư Tỉnh ủy để làm công tác tư tưởng nhưng việc này chưa hề có quyết định để xác định việc sắp xếp bộ máy này là nguyên nhân chính để dẫn dến sự việc.

15 giờ 15 phút, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết, đến nay, cơ quan điều tra chưa xác định được nguyên nhân, động cơ gây án. Về nguồn gốc khẩu súng K59 mà nghi phạm Minh sử dụng để bắn Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND tỉnh Ngô Ngọc Tuấn, ông Chiêu nói "được trang cấp".

"Hiện các lực lượng đang khám xét nơi làm việc, nơi ở của Đỗ Cường Minh, chưa phát hiện ra lời trăng trối hay thư từ của nghi phạm" - Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cho biết.

15 giờ, bà Phạm Thị Thanh Trà cho biết, vụ án mạng là mất mát to lớn của chính quyền, nhân dân tỉnh Yên Bái.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường sinh năm 1958, quê xã Ninh Sở, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ông Cường từng đảm nhận các chức vụ: Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư; Phó chủ tịch UBND tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Chủ tịch HĐND tỉnh - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn sinh năm 1964. Ông từng đảm nhận chức vụ Bí thư Huyện ủy Văn Chấn; Chánh văn phòng Tỉnh ủy.

Ông Đỗ Cường Minh sinh năm 1963, trưởng thành trong lực lượng kiểm lâm, nhiều năm giữ chức Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái. Cuối tháng 3/2014, ông Minh làm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái.

14 giờ 45 phút, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà thông tin lại về vụ việc, theo kế hoạch 8 giờ sáng nay (18/8), HĐND tỉnh khai mạc kỳ họp thứ 2. Khoảng 7 giờ, đối tượng Đỗ Cường Minh đến phòng làm việc ông Phạm Duy Cường dùng súng quân dụng bắn ông Cường rồi di chuyển sang phòng ông Tuấn (cách đó khoảng 100m), bắn ông Tuấn. Sau đó đối tượng dùng súng tự sát tại phòng làm việc của ông Tuấn.
Thông tin chính thức vụ Bí thư và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái bị bắn - Ảnh 1

Bà Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì họp báo

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng cho biết bà đã trực tiếp liên lạc với Bệnh viện Bạch Mai để điều động những bác sĩ tốt nhất lên Yên Bái cứu chữa 2 lãnh đạo tỉnh nhà. Lãnh đạo tỉnh Yên Bái cũng đã báo cáo trung ương về vụ việc. Tỉnh đã tập trung huy động tối đa lực lượng tập trung cứu chữa các nạn nhân.

Bà Phạm Thị Thanh Trà đánh giá, đây là vụ việc chưa từng có ở Việt Nam. Tỉnh đã chủ động hoãn kỳ họp thứ 2 HĐND.

Thông tin với báo giới, bà Trà cho biết, Đỗ Cường Minh - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã dùng súng K59 để sát hại Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh này.

Liên quan đến vụ việc gây rúng động tại Yên Bái, hàng chục phóng viên của hơn 30 cơ quan báo chí đến dự, đưa tin về diễn biến sự việc. Bà Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì họp báo. Cùng dự có ông Hà Đức Hoan - Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh ủy và Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, giám đốc công an tỉnh.

Theo thông tin ban đầu, một vụ án nghiêm trọng đã xảy ra sáng 18/8/2016 tại Yên Bái; đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Duy Cường và đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh, kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái Ngô Ngọc Tuấn bị bắn trọng thương. Các nạn nhân đã được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái.
Ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái. (ảnh: tintuc.vn)
Ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái. (ảnh: tintuc.vn)
Thủ phạm dùng súng bắn vào hai đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái là Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái.

Hiện lãnh đạo Cục Cảnh sát Hình sự (C45 – Bộ Công an) đang chỉ đạo các phòng ban nghiệp vụ phối hợp với Công an tỉnh Yên Bái để tiến hành điều tra làm rõ.
Ông Ngô Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái.
Ông Ngô Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái.
Liên quan đến vụ việc này, được biết, 14h30 chiều nay (18/8), Tỉnh ủy – UBND tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức họp báo công bố sự việc.
Thông tin từ Ban Bảo vệ sức khỏe trung ương cho biết, đến 11 giờ 30 phút trưa nay (18/8), Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái, ông Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái, ông Ngô Ngọc Tuấn đều đã tử vong tại Bệnh viện đa khoa Yên Bái, do vết thương quá nặng, gây mất nhiều máu.
Thủ tướng trực tiếp tới Yên Bái nắm tình hình, chỉ đạo xử lý vụ việc. Ảnh: VGP
Thủ tướng trực tiếp tới Yên Bái nắm tình hình, chỉ đạo xử lý vụ việc. Ảnh: VGP
Trước đó, sáng 18/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp lên Yên Bái nắm tình hình, làm việc với lãnh đạo tỉnh và chỉ đạo giải quyết vụ việc.Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên bái đã họp, báo cáo tình hình và thống nhất cử đồng chí Dương Văn Thống, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái phụ trách chung và chỉ đạo các hoạt động của Đảng bộ ; phân công đồng chí Triệu Tiến Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phụ trách hoạt động của HĐND tỉnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần