Thông tin đối ngoại quảng bá Thủ đô hòa bình, năng động, phát triển

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm qua, công tác thông tin đối ngoại luôn được TP Hà Nội xác định là nhiệm vụ thường xuyên và thực hiện một cách chủ động, có trọng tâm, trọng điểm theo từng giai đoạn.

Là người đứng đầu đơn vị thường trực của Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại TP, bà Phan Lan Tú – Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội đã dành cho phóng viên báo Kinh tế & Đô thị cuộc trao đổi về nhiệm vụ chính trị quan trọng này. Công tác thông tin đối ngoại của TP Hà Nội trong những năm qua được  đánh giá là đã đạt được nhiều thành tích quan trọng. Bà nhận định thế nào về những kết quả của công tác này?

- Thông tin đối ngoại có ý nghĩa quan trọng trong giữ vững, ổn định an ninh chính trị  và phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước. Thực hiện Quyết định số 79/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế quản lý Nhà nước về thông tin đối ngoại, những năm qua, hoạt động thông tin đối ngoại của TP Hà Nội được thực hiện ngày một sâu rộng với lộ trình kế hoạch và các giải pháp triển khai chặt chẽ, với nhiều nội dung, phương thức phong phú, đa dạng và mang lại hiệu quả cao. Nhìn chung, công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn TP  bảo đảm tính thống nhất quản lý Nhà nước, tuân thủ quy chế quản lý Nhà nước về thông tin đối ngoại của T.Ư, có sự phân công và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhằm bảo đảm hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về thông tin đối ngoại. 

 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo và các đại biểu trong lễ ra mắt Kênh thông tin đối ngoại chủ lực của TP - Hanoitimes, ngày 7/10/2014. Ảnh: Thanh Hải
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo và các đại biểu trong lễ ra mắt Kênh thông tin đối ngoại chủ lực của TP - Hanoitimes, ngày 7/10/2014. Ảnh: Thanh Hải

Thông qua công tác thông tin đối ngoại, đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thành tựu của Thủ đô và đất nước sau đổi mới, đặc biệt là quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay...
Công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Thủ đô hòa bình, ổn định, năng động và phát triển được tăng cường, góp phần giúp Hà Nội giữ vững vai trò là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của cả nước. Đồng thời, công tác thông tin đối ngoại đã góp phần đấu tranh với các luận điệu sai trái, làm thất bại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô. Những thành quả trong công tác thông tin đối ngoại đã góp phần đem lại hiệu quả thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Đóng góp vào thành tích chung của công tác thông tin đối ngoại, Sở TT&TT đã thực hiện những công việc cụ thể nào, thưa bà? 
Thông tin đối ngoại quảng bá Thủ đô hòa bình, năng động, phát triển - Ảnh 1
Bà Phan Lan Tú – Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội 

- Là đơn vị thường trực Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại TP Hà Nội, Sở TT&TT đã chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động hàng năm, đề xuất kinh phí thực hiện và triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Trong năm 2014, Sở TT&TT đã tham mưu UBND TP ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại như Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 13/1/2014 về tăng cường đầu tư, quản lý và phát triển thông tin đối ngoại của TP năm 2014; Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 5/6/2014 về Kế hoạch thông tin đối ngoại TP giai đoạn 2015-2017 theo chương trình công tác năm 2014 của Bộ TT&TT để trình Thủ tướng Chính phủ…

Đồng thời, nhằm chỉ đạo kịp thời, hiệu quả, đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và TP trong công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn Thủ đô, Sở TT&TT tham mưu UBND TP Hà Nội ban hành: Quyết định số 1184/QĐ-UBND ngày 27/02/2014 thành lập Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại TP Hà Nội; Trưởng ban là đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP; Quyết định số 3697/QĐ-BCĐ ngày 9/7/2014, về việc ban hành Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại TP Hà Nội, quy định nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác và nguyên tắc chỉ đạo điều hành công việc của Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại TP.

Sở đã tham mưu Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại TP tiến hành khảo sát thông tin đối ngoại bằng tiếng Anh trên Cổng/Trang thông tin điện tử của các đơn vị. Qua đó, tăng cường đầu tư có trọng tâm, trọng điểm đối với kênh thông tin đối ngoại chủ lực hiện có của TP và Cổng/Trang thông tin điện tử của một số đơn vị.

Phối hợp với các kênh thông tin đối ngoại quốc gia tổ chức tuyên truyền thông tin đối ngoại Thành phố: VTC10, VOV5; đẩy mạnh, nâng cao chất lượng thông tin về các hoạt động đối ngoại của Thủ đô: Thông tin về các nước, các địa phương, đối tác nước ngoài đến nhân dân trên địa bàn Hà Nội; về việc thiết lập quan hệ giữa Thủ đô Hà Nội với thủ đô, các TP lớn trong khu vực và thế giới.

Nhằm đáp ứng sự nghiệp phát triển Thủ đô trong thời kỳ mới, góp phần hiện thực hóa Đề án tăng cường đầu tư, quản lý và phát triển thông tin đối ngoại TP Hà Nội giai đoạn 2013 – 2020 và tạo ra bước chuyển biến căn bản, hiệu quả trong tuyên truyền về thông tin đối ngoại của TP, Sở tham mưu Ban Chỉ đạo và phối hợp với báo Kinh tế & Đô thị ra mắt Hanoitimes - Kênh thông tin đối ngoại chủ lực của TP. Hanoitimes cung cấp thông tin thời sự, tin tức trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội…; giới thiệu chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, quảng bá văn hóa Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đến đông đảo bạn bè quốc tế.

Cùng đó, Sở chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan để kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ chuyên trách về thông tin đối ngoại từ TP đến cơ sở; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, ngoại ngữ cho cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn TP. Trong quá trình thực hiện công tác thông tin đối ngoại có những khó khăn, bất cập nào không, thưa bà?

- Công tác thông tin đối ngoại là nhiệm vụ chính trị nhạy cảm, nên việc phát huy và chủ động triển khai công tác này đối với các cơ quan cấp sở, ngành, quận, huyện, thị xã vẫn còn hạn chế: chưa thực hiện tốt sự phối hợp chặt chẽ, chủ động; nhiều đơn vị vẫn còn lúng túng trong đề xuất, triển khai nhiệm vụ.

Việc triển khai công tác thông tin đối ngoại, nhiều đơn vị chưa chủ động nghiên cứu, phối hợp; nội dung tuyên truyền chưa phong phú; việc truyền thông quảng bá hình ảnh TP qua các sự kiện vẫn còn ở con số khá khiêm tốn, quy mô nhỏ. Công tác theo dõi dư luận quốc tế thông tin về Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, vì vậy hạn chế trong việc xây dựng kế hoạch đầu tư tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của TP, cũng như hạn chế thực hiện việc đấu tranh đối với những luận điệu xuyên tạc…

Theo bà, cần có những giải pháp gì để khắc phục những tồn tại, bất cập kể trên và nâng cao hiệu quả của công tác thông tin đối ngoại trong thời gian tới?

- Để khắc phục những bất cập trên, theo tôi, Sở TT&TT cùng các cơ quan, đơn vị chức năng cần bám sát các văn bản chỉ đạo của T.Ư, TP về công tác thông tin đối ngoại. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác thông tin đối ngoại TP; xác định nội dung trọng tâm, trọng điểm để các đơn vị, cơ sở chủ động tổ chức thông tin.

Ngoài ra, cần tập trung và đẩy mạnh triển khai xây dựng phiên bản tiếng Anh trên Cổng/Trang thông tin điện tử của một số đơn vị; đầu tư cho kênh thông tin đối ngoại chủ lực Hanoitimes của TP đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác thông tin đối ngoại. Đồng thời tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại; kịp thời định hướng nội dung tuyên truyền. Phân công cán bộ đủ năng lực để tổ chức phối hợp, thực hiện hiệu quả công tác thông tin đối ngoại.

Tích cực chủ động, kịp thời thông tin tuyên truyền về thành tựu của công cuộc đổi mới, về chủ trương, đường lối, chính sách và pháp luật của Nhà nước; tiềm năng phát triển và hợp tác của Việt Nam; về đất nước, con người, lịch sử, văn hóa và những giá trị vật chất và tinh thần của dân tộc. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, tích cực quảng bá hình ảnh Việt Nam, Thủ đô Hà Nội ra nước ngoài. Tăng cường cung cấp thông tin hai chiều từ Việt Nam ra quốc tế và từ quốc tế vào Việt Nam, tạo điều kiện mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế. Chủ động đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, gây ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết dân tộc; bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa và tinh thần dân tộc.

Xin cảm ơn bà!