Theo đó, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, vào chiều 5/1, khi nhận được thông tin liên quan đến vụ máy bay của Vietnam Airlines bị dọa bắn rơi khi đang bay từ Nhật Bản về Việt Nam, Cục An ninh nội địa, Bộ Công an đã làm việc với Cục Hàng không và khẳng định sẽ liên hệ với đầu mối phía cảnh sát Nhật Bản để điều tra, xác định nghi phạm.
Hiện công tác điều tra, làm rõ vụ việc này đang được lực lượng chống khủng bố của Cục An ninh nội địa, Bộ Công an triển khai.
Trong một diễn biến liên quan, đại diện Phòng An ninh hàng không của Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tất cả các tình huống đe dọa an ninh hàng không đều đã được lường trước và nằm trong phương án được xây dựng theo các kịch bản khác nhau nhằm đảm bảo luôn có phương án xử lý khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra.
Các tình huống đe dọa an ninh hàng không này nằm trong chương trình an ninh hàng không do các hãng hàng không xây dựng sau đó được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.
Đặc biệt, chương trình an ninh hàng không này sẽ phải đánh giá lại hàng năm bởi chính hãng hàng không xây dựng lên chương trình đó. Việc đánh giá lại nhằm kịp thời phát hiện và sửa đổi, bổ sung nếu cần thiết.
Nếu nhận ra chương trình an ninh hàng không, quy chế an ninh hàng không không còn phù hợp với quy định hiện hành hoặc không đáp ứng yêu cầu trong quá trình triển khai, thực hiện thì phải lập tức sửa đổi, bổ sung ngay.
Trong trường hợp tình huống đe dọa tới an ninh hàng không xảy ra, cơ quan chức năng sẽ phải đánh giá rủi ro ngay khi tiếp nhận được thông tin rồi mới tiến hành triển khai tiếp các lực lượng ứng phó.
Trước đó, như Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, vào ngày 5/1, chuyến bay VN5311 sử dụng tàu bay B787 - 868 từ Narita - Nhật Bản về Hà Nội (NRT-HAN), khởi hành lúc 10 giờ 30 phút theo giờ địa phương.
Đến khoảng 11 giờ 10 phút cùng ngày theo giờ địa phương, Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản nhận được 1 cuộc điện thoại từ đối tượng giọng nam giới tự xưng là người Mỹ, nói tiếng Nhật.
Trong cuộc điện thoại, người đàn ông này đe dọa rằng chuyến bay N5311 tốt nhất là quay lại Narita, nếu không sẽ bị bắn hạ khi bay qua Vịnh Tokyo. Vào thời điểm trên, chuyến bay VN5311 đã bay được khoảng 40 phút và chuẩn bị bay qua Vịnh Tokyo.
Để đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn, chuyến bay đã được đổi hướng hạ cánh xuống sân bay Fukuoka, Nhật Bản để kiểm tra. Sau đó máy bay tiếp tục khởi hành từ sân bay Fukuoka tiếp tục hành trình về Việt Nam và đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài vào lúc 18 giờ 12 phút ngày 5/1 theo giờ Việt Nam.