Thông tin mới nhất về kỳ thi tuyển sinh Công an Nhân dân năm 2023

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Năm 2023, Kỳ thi tuyển sinh Công an Nhân dân (CAND) dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 2 và 3/7. Đây là thông tin được thông qua tại hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh năm 2022 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2023 trong CAND do Bộ Công an vừa tổ chức.

Kỳ thi tuyển sinh CAND năm 2023 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 2 và 3/7 (Ảnh: FB Học viện Cảnh sát Nhân dân)
Kỳ thi tuyển sinh CAND năm 2023 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 2 và 3/7 (Ảnh: FB Học viện Cảnh sát Nhân dân)

Năm 2022, nhóm các học viện, trường CAND là một trong 5 đơn vị tiên phong tổ chức kỳ thi riêng để làm căn cứ tuyển sinh.

Theo đó, kỳ thi tuyển sinh CAND 2022 được tổ chức ngày 17/7 với khoảng 9.000 thí sinh trên cả nước tham gia dự thi. Kết quả bài thi đánh giá của Bộ Công an chiếm 60% tổng điểm xét tuyển, điểm thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT tạo chiếm 40% tổng điểm xét tuyển.

Về kết cấu, bài thi đánh giá tuyển sinh đại học chính quy CAND năm 2022 của Bộ Công an gồm 2 phần: Phần trắc nghiệm và phần tự luận. Thí sinh làm bài thi trong thời gian 180 phút (trong 1 buổi), trong đó phần trắc nghiệm 90 phút và phần tự luận 90 phút. Thí sinh được lựa chọn một trong 4 mã đề thi theo nguyện vọng thí sinh đã đăng ký khi sơ tuyển:

CA1 (Phần trắc nghiệm: Lĩnh vực khoa học tự nhiên, lĩnh vực khoa học xã hội, ngôn ngữ Anh; Phần tự luận: Toán);

CA2 (Phần trắc nghiệm: Lĩnh vực khoa học tự nhiên, lĩnh vực khoa học xã hội, ngôn ngữ Anh; Phần tự luận: Ngữ Văn);

CA3 (Phần trắc nghiệm: Lĩnh vực khoa học tự nhiên, lĩnh vực khoa học xã hội, ngôn ngữ Trung Quốc; Phần tự luận: Toán);

CA4 (Phần trắc nghiệm; Lĩnh vực khoa học tự nhiên, lĩnh vực khoa học xã hội, ngôn ngữ Trung Quốc; Phần tự luận: Ngữ văn).

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc tổ chức kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND năm 2023, đại diện các đơn vị đào tạo thuộc khối CAND đề xuất lãnh đạo Bộ Công an tiếp tục quan tâm, chỉ đạo kỳ thi nói riêng, công tác tuyển sinh nói chung, trong đó có việc đổi mới quy trình tổ chức thi, nội dung thi, kinh phí tổ chức kỳ thi.

Thêm nữa, cần tăng cường tập huấn về công tác tuyển sinh, đặc biệt là các điểm mới; quán triệt công an các đơn vị, địa phương phổ biến quy định, quy trình tuyển sinh cho cán bộ làm tuyển sinh các cấp; tiếp tục đảm nhiệm khâu tổ chức ra đề thi, nhận đề thi cho kỳ thi đánh giá năng lực, phát huy kinh nghiệm từ kỳ thi năm 2022, đồng thời tiết kiệm chi phí tổ chức kỳ thi.

Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo CAND cũng đề nghị Bộ Công an thông báo chỉ tiêu và hướng dẫn sớm về lịch tuyển sinh trong các năm học từ đầu năm để công an các đơn vị địa phương, các trường CAND triển khai thông báo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao chất lượng nguồn tuyển trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Nhận xét về kỳ thi tuyển sinh CAND 2022, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT khẳng định: Việc Bộ Công an đưa ra 3 phương thức tuyển sinh như đã áp dụng trong năm 2022 là phù hợp, không gây nhiễu cho thí sinh. Tỷ lệ nhập học của thí sinh vào các trường CAND luôn ở top cao của toàn quốc, thể hiện chính sách thu hút tuyển sinh phù hợp.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy cũng lưu ý, năm 2023, các trường CAND cần quan tâm các phương án xử lý rủi ro đối với thí sinh, nhất là đối với các thí sinh không đủ điều kiện về tiêu chuẩn về chính trị; việc rà soát các tiêu chuẩn về sức khoẻ, tiêu chuẩn chính trị cần cố gắng làm sớm, tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ thí sinh trong quá trình xét tuyển.