Thông tin mới nhất về vụ xe chở cây "khủng" lọt nhiều chốt ở các tỉnh

Đạt Lê - Hoàng Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến vụ xe chở cây “khủng”, Cục CSGT vừa có báo cáo gửi Bộ Công an và Thủ tướng. Theo đó, Cục CSGT khẳng định chưa có cơ sở quy kết lực lượng chức năng ở địa phương có hành vi "bảo kê", "tiêu cực" trong vụ việc này.

Chưa đủ cơ sở khẳng định có việc "bảo kê"
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 3050/VPCP-TTĐT ngày 4/4/2018 của Văn phòng Chính phủ về việc giao Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, kiểm tra, làm rõ có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ như phản ánh của báo chí và việc chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng xe.
Ngay sau khi báo chí phản ánh, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSGT (C67) có Điện số 553/ĐK:HT ngày 2/4/2018 yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương xác minh và báo cáo kết quả tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và cử 2 Tổ công tác trực tiếp kiểm tra, xác minh tại các đơn vị, địa phương có liên quan.
Hình ảnh xe chở cây ''khủng'' trên đường.
Trên cơ sở báo cáo bằng văn của Phòng CSGT (PC67) Công an 19 đơn vị, địa phương trên tuyến đường lưu thông phương tiện vận chuyển cây quá khổ, quá tải và kết quả kiểm tra, xác minh trực tiếp của C67: Ngày 13/4/2018, C67 đã báo cáo Bộ Công an, báo cáo Chính phủ, trong đó khẳng định: Chưa đủ cơ sở để khẳng định có việc “bảo kê”, “tiêu cực” của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến đối với xe ô tô BKS 73C-034.64, rơmooc 73R-003.38 vận chuyển cây quá khổ, quá tải như phản ánh của báo chí; các cây vận chuyển đều có nguồn gốc, xuất xứ; không phải cây rừng.
Trong tháng 3, lực lượng CSGT đã tiến hành xử phạt lái xe và chủ xe đối với 5 phương tiện chở cây quá khổ, quá tải của Công ty TNHH cơ khí Hải Sơn (4 trường hợp xử phạt trực tiếp trên đường, 1 trường hợp xử phạt thông qua hình ảnh thu được từ hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT đường bộ), nộp kho bạc Nhà nước 97 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX của lái xe vi phạm, thông báo đến các Sở Giao thông vận tải và đã yêu cầu chủ xe khắc phục hậu quả bằng cách hạ tải và bố trí phương tiện khác để vận chuyển số cây này theo đúng quy định.
Có trách nhiệm lãnh đạo CSGT
Tuy nhiên, để xảy ra vụ việc như báo chí phản ánh có nhiều nguyên nhân, trong đó ngoài nguyên nhân chủ xe, lái xe, chủ hàng vì lợi ích kinh tế sẵn sàng tìm mọi thủ đoạn để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng thi hành công vụ. Mặc dù chủ xe, lái xe đã liên tiếp bị phát hiện vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục tái phạm với những thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn (không di chuyển phương tiện vào ban ngày, cho xe đi trước dò đường “CSGT”, trao đổi thông tin hoạt động của CSGT để đối phó, thay đổi lịch trình hoạt động khi phát hiện có lực lượng chức năng…);
Còn có trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị CSGT thiếu kiểm tra, đôn đốc cán bộ chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến; công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin giữa các đơn vị làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên tuyến còn hạn chế; thời điểm thực hiện cao điểm xong, việc phân công, bố trí lực lượng theo ca, không bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát thời gian 24/24h trong ngày nên có lúc không có lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường, nhất là vào ban đêm, chưa quán xuyến hết địa bàn dẫn đến bỏ lọt vi phạm.
Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước đối với các DN vận tải chưa chặt chẽ, việc phát hiện, xử lý đối với các phương tiện vi phạm về tải trọng, về quy định xếp hàng lên xe ngay tại gốc, đầu nguồn hàng chưa được thực hiện nghiêm.
Theo Cục CSGT, vụ việc có trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị CSGT thiếu kiểm tra, đôn đốc CBCS trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến.
Để chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót, thực hiện tốt vai trò nòng cốt bảo đảm TTATGT trong lực lượng, ngày 6/4/2018, Bộ trưởng Bộ Công an đã có Công văn số 795/BCA-V11 yêu cầu các đơn vị, địa phương siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng ngừa sai phạm tiêu cực trong Công an Nhân dân, thực hiện nghiêm quy trình công tác, lễ tiết tác phong; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm phương châm “chủ động, không có vùng cấm, không ngoại lệ”. Chú trọng các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm và xử lý nghiêm theo quy định. Thực hiện Công điện số 434 ngày 6/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2018, Bộ Công an đã có Điện số 132/HT1 chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương bảo đảm an ninh, trật tự trong tháng 4, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Đối với lĩnh vực bảo đảm TTATGT, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại các tuyến, địa bàn trọng điểm; ban hành quy định phối hợp lực lượng, cơ chế trao đổi thông tin giữa Công an các đơn vị, địa phương và các đơn vị liên quan để chủ động nắm tình hình TTATGT, bố trí lực lượng khép kín tuyến, địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm; tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân, DN, các cơ quan báo chí, chỉ đạo Công an các đơn vị địa phương điều tra, xác minh phản ánh các hiện tượng vi phạm, nếu có sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Vào cuối tháng 3/2018, trạm CSGT Phú Lộc (Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã tạm giữ ba xe đầu kéo chở cây "khủng" tại quốc lộ 1A đoạn qua xã Lộc Điền, theo hướng từ Nam ra Bắc. Các xe đều chở cây vượt quá 10% chiều dài xe, quá tải 20 - 50%. Do đó, CSGT đã xử phạt chủ 3 xe chở cây cổ thụ khổng lồ, đồng thời tước giấy phép lái xe 2 tháng của các tài xế vi phạm. Về vấn đề trên, báo chí đặt nhiều nghi vấn CSGT của nhiều tỉnh đã "bảo kê", bỏ lọt vi phạm của DN này. Đến ngày 4/4, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo làm rõ "có hay không hành vi bao che phương tiện chở cây quá khổ, quá tải"...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần