Thông xe cầu vượt nút giao trung tâm quận Long Biên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (18/1), UBND TP Hà Nội long trọng tổ chức lễ thông xe dự án (DA) “Cầu vượt nút giao thông trung tâm quận Long Biên” và gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Vượt khó - đẩy nhanh tiến độ

Theo ông Nguyễn Thế Bình - Giám đốc Ban quản lý DA Hạ tầng Tả Ngạn (chủ đầu tư DA), trong quá trình thi công, DA đã gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, mặt bằng tại nút giao khá phức tạp, có nhiều công trình ngầm - nổi, hệ thống cống thoát nước và các tuyến dây điện cao thế, dây thông tin liên lạc... cần phải di chuyển dày đặc. Đặc biệt, vừa thi công vừa phải bảo đảm an toàn chạy tàu cho tuyến đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn và tuyến đường sắt vào kho xăng Đức Giang. Tuy nhiên, với sự phối hợp đồng bộ, có trách nhiệm của các bên, nhất là UBND quận và Trung tâm Phát triển quỹ đất Long Biên nên mọi khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ kịp thời. Trong quá trình thực hiện, Ban quản lý DA Hạ tầng Tả Ngạn được UBND TP giao quản lý hợp đồng BT, đã phối hợp có trách nhiệm, hiệu quả với nhà đầu tư nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn công trình.
Cầu vượt nút giao thông trung tâm quận Long Biên nhìn từ trên cao.
Cầu vượt nút giao thông trung tâm quận Long Biên nhìn từ trên cao.
Đại diện liên danh nhà đầu tư cho biết: Toàn bộ nhà thầu và các đơn vị liên quan đã nỗ lực vượt qua khó khăn, huy động đầy đủ phương tiện máy móc, nhân lực để DA có thể hoàn thành vượt tiến độ tới 6 tháng, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Lúc cao điểm, có tới trên 1.500 kỹ sư, công nhân có mặt trên công trường. Có đơn vị như Cienco 1, ngày cao điểm cuối cùng luôn huy động hơn 300 người, thi công 3 ca liên tục.

Cán đích sớm

DA cầu vượt nút giao thông trung tâm quận Long Biên được UBND TP Hà Nội phê duyệt với quy mô: Xây dựng cầu vượt trực thông 6 làn xe cơ giới (3 làn hướng đường Nguyễn Văn Linh - đường 5 kéo dài. Tổng chiều dài cầu vượt 809,7m, trong đó cầu chính 310m, đoạn dẫn 499,7m). Xây dựng nút giao (đảo xuyến tự điều chỉnh) để tổ chức cho các dòng xe rẽ trái theo các hướng. Đường nội đô có cống chui qua tuyến đường sắt, đảm bảo cho 2 làn xe cơ giới và 1 làn hỗn hợp. Đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật thoát nước, cây xanh chiếu sáng... Tổng đầu tư DA là 2.847 tỷ đồng. Công trình được khởi công tháng 5/2015, được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), nhà đầu tư là Công ty CP Him Lam. Liên danh nhà thầu thi công gồm Công ty CP Đầu tư phát triển Thái Sơn, Cienco 1 và Công ty CP Đầu tư xây dựng Xuân Mai. Theo hợp đồng, hết quý II/2016 mới phải hoàn thành; tuy nhiên cầu vượt là hạng mục lớn và quan trọng nhất nên được Ban quản lý DA Hạ tầng Tả Ngạn và nhà đầu tư quyết tâm đẩy nhanh tiến độ để thông xe vào tháng 1/2016, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XII. Việc sớm đưa công trình vào sử dụng sẽ giảm ách tắc tại nút giao trung tâm quận Long Biên và khai thác hiệu quả, đồng bộ tuyến đường 5 kéo dài.

Công trình làm đẹp Thủ đô

Với tổng mức đầu tư gần 2.900 tỷ đồng, được hợp thành bởi hơn 4.000 tấn kết cấu thép (đoạn giữa nút giao). Kết cấu chính gồm 5 nhịp, dầm hộp thép bê tông liên hợp, khổ cầu chia làm 2 đơn nguyên (mỗi đơn nguyên rộng 13m, giữa 2 đơn nguyên để khe hở tại bản mặt là 20mm). Phần việc nặng nề này được giao cho Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC) làm đơn vị thực hiện tư vấn giám sát… DA kết nối các trục QL1 và QL5 vào hệ thống đường cửa ngõ phía bắc TP Hà Nội, sẽ góp phần giảm tải cho giao thông khu vực nội đô. Với 6 làn xe chạy, tốc độ thiết kế của cầu vượt hướng Đông Trù - Nguyễn Văn Linh và đường nội đô hai bên cầu vượt khác nhau (trên cầu vượt là 80km/giờ, còn đường nội đô phía dưới là 50km/giờ).

 Để hoàn thành DA, nhà đầu tư được UBND TP Hà Nội cho phép khai thác quỹ đất đối ứng gồm 20ha tại xã Dương Xá (huyện Gia Lâm), 320ha tại các phường Long Biên, Cự Khối (quận Long Biên) và bổ sung thêm 135ha ngoài bãi sông Hồng có khả năng khai thác. Đại diện Ban quản lý DA Hạ tầng Tả Ngạn cho biết: Sau thông xe kỹ thuật cầu vượt, đơn vị thi công sẽ bắt tay vào làm hầm chui. Khi hoàn thành, công trình sẽ giảm thiểu ùn tắc, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế của Hà Nội và các vùng lân cận.