Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

KTĐT - Sáng nay (13/7), Bộ Giao thông vận tải tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tuyến chính Dự án Quốc lộ 3 mới, đoạn cao tốc qua địa phận tỉnh Thái Nguyên.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại lễ thông xe. Ảnh: VGP/Song Linh
 

Tới dự và phát lệnh thông xe, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo các dự án, công trình giao thông trọng điểm nhấn mạnh đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong trục giao thông huyết mạch quốc gia, giúp giảm tải đối với tuyến Quốc lộ 3 hiện hữu đang quá tải nghiêm trọng. Đây cũng là tuyến cao tốc sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản đầu tiên được hoàn thành và đưa vào khai thác tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư cùng các địa phương liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác GPMB, hoàn thành tiến độ, chất lượng phần còn lại của Dự án để có thể khai thác đầy đủ tuyến đường cao tốc giữa Hà Nội – Thái Nguyên.

Dự  án xây dựng Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc là 1 trong 7 tuyến đường cao tốc hướng tâm về Hà Nội, là nơi tập trung đầu mối giao thông vận tải giữa vùng thủ đô Hà Nội với các tỉnh vùng núi phía Bắc là Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng.

Dự án được thực hiện bằng các nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và  vốn đối ứng của Chỉnh phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư  10.004 tỷ đồng.

Dự án có tổng chiều dài 63,8 km đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên với điểm đầu thuộc địa phận xã Ninh Hiệp (Hà Nội) giao với Quốc lộ 1A mới. Điểm cuối nối vào điểm đầu của tuyến tránh Thái Nguyên thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên.

Quy mô đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 km/h theo TCVN 5729-97. Dự án được chia làm 2 đoạn chính: đoạn Ninh Hiệp – Sóc Sơn sẽ được khai thác với quy mô 4 làn xe cao tốc với tốc độ 100 km/h; đoạn Sóc Sơn – Thái Nguyên sẽ được khai thác với quy mô 4 làn xe cấp I với tốc độc 80km/h.

Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên là công trình xây dựng đường bộ cao tốc có quy mô lớn, yêu cầu khắt khe về chất lượng, lại triển khai trong giai đoạn kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn; giá nguyên vật liệu biến động mạnh; nguồn vốn tín dụng tăng cao, cộng với công tác giải phóng mặt bằng ở một số đoạn bị chậm nên quá trình triển khai đã gặp rất nhiều khó khăn.
 
Tuy nhiên được sự quan tâm, hỗ trợ và sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, các Bộ ngành liên quan và các địa phương có dự án đi qua cùng với sự cố gắng, nỗ lực của Ban Quản lý dự án 2, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công, ngày 30/6/2013  các nhà thầu đã hoàn thành đoạn tuyến chính đi qua địa phận tỉnh Thái Nguyên với chiều dài 31,8km và đang tiếp tục nỗ lực triển khai thi công các gói thầu còn lại để hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối tháng 12/2013.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông trong quá trình khai thác tạm thời,  Bộ Giao thông cho biết, chỉ các phương tiện xe ô tô con, xe tải nhẹ trọng tải dưới 10 tấn được lưu thông trên đường, các phương tiện xe mô tô, xe đạp, xe thô sơ, xe chở vật liệu cháy, nổ, xe quá khổ, quá tải không được lưu thông trên đường. Vận tốc lưu hành trong thời gian khai thác tạm thời của các loại phương tiện tối đa là 60 km/giờ.
 
 
Hướng dẫn phân luồng cho các phương tiện lưu thông trên một số hướng chính như sau:

- Đi từ QL3 cũ vào tuyến đê Chã (Km32+000) đến nút giao Phổ Yên (Km41+800): khai thác một chiều. Tại Nút giao Phổ Yên có kết nối ra, vào và bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông.

- Từ nút giao Phổ Yên (Km41+800) đến nút giao Sông Công (Km53+000): khai thác hai chiều, có  kết nối ra, vào tại Nút giao Sông Công.

- Từ nút giao Sông Công (Km53+000) đến nút giao Tân Lập (Km 63+800): khai thác hai chiều, có kết nối vào, ra tại nút giao Tân Lập nối với tuyến tránh TP Thái Nguyên.
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ