70 năm giải phóng Thủ đô

Thu bằng lái vô thời hạn 2 phi công Vietjet vụ "hạ cánh bằng càng" tại Buôn Ma Thuột

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ bay gồm cơ trưởng người Philippines và cơ phó người Tây Ban Nha bị thu bằng lái, sau khi để xảy ra sự cố để máy bay "hạ cánh bằng càng" tại sân bay Buôn Ma Thuột.

Chiếc máy bay xảy ra sự cố
Thông tin tới báo chí chiều 2/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, cơ quan chức năng đã thu bằng lái vô thời hạn với 2 phi công của Vietjet điều hành chuyến bay VJ356 đáp xuống sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) tối 29/11.
"2 phi công người nước ngoài lái chuyến bay VJ 356 gặp sự cố đã có giải trình về sự cố. Cơ quan chức năng cũng đã có các buổi tiếp xúc, làm việc với 2 phi công này để làm rõ những vấn đề liên quan. Bên cạnh đó, Tổ điều tra sẽ tiến hành giải mã hộp đen của chuyến bay mang số hiệu VJ356", TTXVN dẫn lời Thứ trưởng Lê Đình Thọ.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, việc Tổ điều tra sự cố thu bằng lái của phi công là để thực hiện chức năng, quyền hạn của mình, và hiện chưa thể kết luận chính xác nguyên nhân của sự cố trên, để khẳng định nguyên nhân nào cần chờ cơ quan chức năng giải mã hộp đen. Khi công tác điều tra sự cố hoàn thành và có kết luận cuối cùng, cơ quan chức năng sẽ có quyết định đối với các phi công.
Như Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, tối 29/11, chuyến bay VJ356 của Vietjet chở 207 hành khách và phi hành đoàn từ TP Hồ Chí Minh đi Buôn Ma Thuột. Trong quá trình hạ cánh, 2 bánh ở càng trước bị mất khiến máy bay mất thăng bằng.
Sau đó toàn bộ hành khách và phi hành đoàn phải thực hiện việc rời máy bay bằng 4 cửa thoát hiểm với phao trượt. Sự cố khiến 6 hành khách bị chấn thương. Cục Hàng không đánh giá, sự cố đã uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay và xếp vào mức B - theo phân loại sự cố của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Liên quan đến vụ việc, Sáng 30/11 lực lượng chức năng đã tìm thấy 1 bánh của máy bay VJ356 rơi ở sân bay Buôn Ma Thuột sau sự cố nghiêm trọng trên. 1 bánh máy bay còn lại vẫn đang được tìm kiếm.
Đáng chú ý, máy bay trước khi bị sự cố ở trong tình trạng tốt, không có lỗi kỹ thuật. Điều kiện thời tiết khi hạ cánh cũng tốt. Trước khi hạ cánh, phi công không yêu cầu mặt đất hỗ trợ kỹ thuật.