"Thủ đô mà nhếch nhác thì xấu hổ lắm"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nói như vậy tại buổi làm việc với huyện Ba Vì sáng nay (23/2).

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Hà Nội là Thủ đô ngàn năm văn hiến, là niềm tin hy vọng của cả nước. Bởi vậy, để xứng đáng với niềm tin đó, cần sự góp sức của tất cả các quận, huyện, trong đó có huyện Ba Vì. Hình ảnh Hà Nội, vị thế Hà Nội được nâng lên rất nhiều khi có Ba Vì với điều kiện tự nhiên phong phú, nền tảng văn hóa đa dạng.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc với huyện Ba Vì.  Ảnh  Thanh Hải
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc với huyện Ba Vì. Ảnh: Thanh Hải
Để xây dựng huyện Ba Vì thật xanh - sạch - đẹp, trước hết mỗi người phải giác ngộ, nhận thức thật tốt. Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, điều này không mất tiền mua, mà “phải lấy chính lòng tự hào về quê hương, đất nước để bảo nhau”. Như hiện nay, ai ai cũng có thể xả rác, coi việc dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh chung không phải việc của mình. “Nhiều khi, lãnh đạo đi qua thấy rác rất nhiều, hàng quán lộn xộn, lấn chiếm nhưng không làm gì. Cách ứng xử cũng tùy tiện vậy. Mình là người Hà Nội không thực hiện được, người nơi khác đến sẽ học theo. Có những người cả đời mới đến Thủ đô, mà trông Thủ đô nhếch nhác thì xấu hổ lắm. Chúng ta làm không phải vì danh hiệu mà cho chính chúng ta”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh và cho rằng những điều tưởng nhỏ nhặt này không hề đơn giản, điều này phải thấm từ cơ sở.

Bên cạnh việc đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ba Vì đã đạt được thời gian qua, đồng chí Hoàng Trung Hải cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế về cơ sở hạ tầng, mô hình phát triển chưa rõ ràng trên địa bàn. Việc thu hút nguồn lực, cải cách hành chính, môi trường đầu tư thiếu năng động nên khiến cho doanh nghiệp “đến rồi lại đi”. “Nếu Ba Vì ở vùng sâu, vùng xa còn chấp nhận được, nhưng đây chỉ cách trung tâm TP Hà Nội có 1,5 giờ đồng hồ mà tốc độ phát triển như vậy là chậm. Huyện có nhiều lợi thế về cảnh quan môi trường, sinh thái, lẽ ra anh Hưng (ông Hà Xuân Hưng, Bí thư Huyện ủy - PV) phải gạt đi không hết chứ”, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nói và cho rằng công tác cải cách hành chính cần làm mạnh hơn, quyết liệt hơn, là nhiệm vụ số một phải tập trung làm ngay từ những ngày đầu năm.

Ở cấp TP cũng như vậy, dù đã có những chuyển biến tích cực về cải cách hành chính, môi trường đầu tư, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Các cấp, các ngành cần tích cực rà soát toàn bộ quy trình, phát hiện kịp thời bất cập để loại bỏ, tạo môi trường thông thoáng hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Tại sao có nhiều việc phải là 3 ngày chứ không phải 2 ngày. Nếu ban, ngành nào cũng “bo bo” cho rằng phải qua tay mình mới xong việc thì không chấp nhận được. Hạn chế lớn như vậy, nhưng nếu chúng ta nỗ lực, đồng tâm, vừa không mất tiền mà lại vừa tháo gỡ được”.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kiểm tra dự án đầu tư tiếp nước, cải tạo khôi phục sông Tích.  Ảnh  Thanh Hải (3)
Bí thư Thành ủy  Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra dự án đầu tư tiếp nước, cải tạo khôi phục sông Tích. Ảnh: Thanh Hải.
Thống nhất với định hướng phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu của huyện Ba Vì năm 2016 và giai đoạn 2016-2020 theo hướng du lịch - dịch vụ - nông nghiệp công nghệ cao, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu huyện Ba Vì phải chủ động quy hoạch, tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, “nếu tốt, doanh nghiệp sẽ thích mà đầu tư, lúc đó chỉ sợ không có thời gian mà tiếp”. Đồng chí cho rằng, để đạt được điều đó, các tổ chức cơ sở Đảng và cả hệ thống chính trị cần thật sự vững mạnh, với quyết tâm cao “Vì thương hiệu Ba Vì, vì thương hiệu Hà Nội”.

Trước đó, báo cáo với đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Bí thư Huyện ủy Hà Xuân Hưng cho biết, năm 2016, huyện Ba Vì phấn đấu thu ngân sách đạt 140 tỷ đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm thêm 2%, 40% dân số được dùng nước sạch, có thêm 4 trường đạt chuẩn quốc gia… Theo Phó Giám đốc Sở Tài chính Phạm Quý Tiên, năm 2016, TP Hà Nội sẽ dành 1.400 tỷ đồng cho huyện Ba Vì để cải thiện hạ tầng, hỗ trợ phát triển cho địa bàn. Điều đó thể hiện sự quan tâm lớn tới một trong những địa phương còn khó khăn của TP, nhưng cũng đòi hỏi sự nỗ lực, chủ động hơn nữa của huyện trong thời gian tới.

Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt cũng đã đến kiểm tra dự án đầu tư tiếp nước, cải tạo, khôi phục sông Tích tại xã Thuần Mỹ, huyện Ba Vì. Sau khi nghe báo cáo, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu chủ đầu tư, các ngành chức năng phải đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư để đẩy nhanh tiến độ, bởi dự án đã được triển khai trong thời gian dài. “Nếu không làm tốt, mưa lụt như năm 2008 thì dân sẽ không tha cho đâu”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần