Thủ đô Paris lưu thông xe biển chẵn- lẻ để chống ô nhiễm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắt đầu từ thứ Hai (23/3), thành phố Paris của Pháp sẽ áp dụng quy định vận hành xe ô tô theo biển sổ chẵn- lẻ.

Ngoài ra, các phương tiện giao thông công cộng sẽ được miễn phí trong nhiều ngày.

Trong gần một tuần qua, bầu không khí tại thủ đô Paris của Pháp mù mịt và u ám. Nguyên nhân là do tình trạng ô  nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến luồng khói bụi che phủ bầu trời Paris.
Mức độ ô nhiễm tại Paris đã lên đến mức cao. Ảnh: AP
Mức độ ô nhiễm tại Paris đã lên đến mức cao. Ảnh: AP
Trước tình trạng này, Thị trưởng thành phố Paris tuyên bố đã đạt được sự đồng ý của chính phủ cho phép áp dụng nguyên tắc lưu hành xe ô tô biển chẵn- lẻ xen kẽ để giảm lưu lượng xe trên đường phố vùng Ile de France, gồm Paris và các thành phố ngoại vi.

Theo đó, thứ Hai, ngày 23/3, chỉ có xe mang biển số lẻ cùng các xe loại đặc biệt như xe chở trên 3 người, xe cứu thương, taxi, xe tập lái, xe tải chở đồ đông lạnh … thì mới được lưu thông trên đường phố. Trên nhiều tuyến phố, tốc độ tối đa cho phép thậm chí còn bị giảm xuống 20 km/giờ. Biển báo “ô nhiễm, xin giảm tốc độ” liên tục hiện lên trên đường vành đai quanh thủ đô Paris.

Cùng với việc áp dụng lưu thông xe biển chẵn lẻ, từ hôm qua 21/3, thành phố Paris mở cửa miễn phí các phương tiện giao thông công cộng để khuyến khích người dân đi lại bằng các phương tiện này, giảm bớt lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tình trạng ô nhiễm nặng khiến biểu tượng của Paris – tháp Eiffel cũng phải chìm trong đám mây khói bụi mờ mịt – buộc chính quyền thành phố phải có những biện pháp mạnh tay.

Đặc biệt, cuối năm nay, Paris sẽ là thành phố đăng cai tổ chức Hội  nghị thượng đỉnh toàn cầu về khí hậu gọi tắt là COP 21. Việc không thể kiểm soát được lượng khí thải ngay tại thành phố được mệnh danh là kinh đô ánh sáng thế giới có nguy cơ đe dọa vai trò tổ chức của nước Pháp đối với hội nghị quan trọng bậc nhất thế giới về chống biến đổi khí hậu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần