Thu giữ 27.600 chai sữa Ensure không rõ nguồn gốc

Chia sẻ Zalo

Vào cuối tuần qua, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TP Hà...

Vào cuối tuần qua, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TP Hà Nội thực hiện lệnh khám xét kho hàng hóa của Công ty TNHH Phân phối Quang Thành (gọi tắt Công ty Quang Thành, có trụ sở tại đường Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và Văn phòng giao dịch tại phố Tây Kết, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng) để kiểm đếm số hàng hóa là sữa Ensure cùng nhiều sản phẩm khác không rõ nguồn gốc nghi được nhập lậu vào Việt Nam có giá trị hơn 1 tỷ đồng.

Trong thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện trên địa bàn TP Hà Nội xuất hiện nhiều địa điểm kinh doanh có dấu hiệu buôn bán các sản phẩm sữa nước nhãn hiệu Ensure do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ, không được Cục ATTP cấp phép nhập khẩu và lưu hành tại thị trường Việt Nam. Qua công tác nắm tình hình, cơ quan điều tra đã lên kế hoạch và xác minh đối với Công ty Quang Thành do có biểu hiện buôn bán sản phẩm sữa nước Ensure không rõ nguồn gốc với số lượng lớn và có dấu hiệu gian lận thương mại. Thực hiện kế hoạch, khoảng 16 giờ ngày 24/4, Phòng PC46 - Công an TP Hà Nội đã kiểm tra Công ty Quang Thành và phát hiện công ty này đang tiến hành bốc dỡ hàng hóa có dấu hiệu vi phạm từ ô tô đầu kéo BKS15C-121.83 chở theo container số BMOU5799910-45G1.
Chỉ tính riêng 27.600 chai sữa nước Ensure trong lô hàng đã có giá trị trên dưới 1 tỷ đồng
Chỉ tính riêng 27.600 chai sữa nước Ensure trong lô hàng đã có giá trị trên dưới 1 tỷ đồng
Tại hiện trường, tổ công tác phát hiện số hàng đang được bốc dỡ gồm 920 thùng sữa nước Ensure loại 30 chai/thùng (tổng cộng 27.600 chai) và hơn 2.000 sản phẩm dầu gội đầu, sữa tắm, kem đánh răng... do nước ngoài sản xuất có giá trị hơn 1 tỷ đồng. Các sản phẩm trên được vận chuyển trong một container và đưa về kho hàng của Công ty tại ngõ 37 và số 39 phố Tây Kết. Tổ công tác đã yêu cầu chủ hàng xuất trình giấy tờ liên quan đến lô hàng hóa, sản phẩm trên, nhưng chủ hàng không đưa ra được. Theo cơ quan chức năng, ngoài việc vi phạm về không có hóa đơn chứng từ hàng hóa, Công ty Quang Thành còn vi phạm về việc đã tự ý phá dỡ niêm phong mà không có sự giám sát của cơ quan hải quan.

Bước đầu, cơ quan công an xác định đây là vụ buôn lậu có tính chất nghiêm trọng. Ngoài không có hóa đơn chứng từ thì trên bao bì của những thùng sữa, chai sữa Ensure đều có ghi dòng chữ “Not to be sold in Vietnam and Mexico” (không được bán tại Việt Nam và Mexico) và một số sản phẩm sữa tắm, dầu gội đầu, kem đánh răng do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ.

Hiện, vi phạm nói trên của Công ty Quang Thành đã bị cơ quan công an lập hồ sơ xử lý, đồng thời, cơ quan chức năng đã tiến hành niêm phong toàn bộ số hàng hóa để phục vụ công tác điều tra mở rộng.

                    Thái Long