Thu hồi đất ở Liên Bảo- Vĩnh Phúc: Nhiều hộ dân mong được giải quyết thấu tình, hợp lý

PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Tỉnh Vĩnh Phúc đang quyết liệt xử lý vi phạm pháp luật về đất đai trên đất thu hồi có nguồn gốc Nhà nước, giao cho Công ty TNHH Kim Long (phường Liên Bảo- TP Vĩnh Yên- Tỉnh Vĩnh Phúc) quản lý. Trước thực tế này, nhiều hộ dân tại phường Liên Bảo đã có đơn thư gửi các cơ quan chức năng với mong muốn được giải quyết thấu tình, đạt lý, xác định rõ nguồn gốc đất đai để có phương án hỗ trợ cụ thể khi thu hồi, cưỡng chế, tạo điều kiện để người dân ổn định cuộc sống.

Trong đơn thư, các hộ dân kiến nghị, tỉnh Vĩnh Phúc cần xác định rõ, minh bạch hồ sơ diện tích đất tỉnh đã thu hồi, giao cho Công ty TNHH Kim Long thực hiện trồng mía để thu hồi đúng pháp luật; công khai căn cứ pháp luật thể hiện diện tích đất, bản đồ quy hoạch sử dụng đất của công ty này được phê duyệt từ ban đầu. Cùng với đó, công tác kiểm tra, đo đạc, bàn giao thu hồi đất phải dựa vào căn cứ đó để thực hiện, đảm bảo quyền lợi của người dân. 
 Nhiều hộ dân tại phường Liên Bảo (TP Vĩnh Yên) đã có đơn thư gửi các cơ quan chức năng với mong muốn được giải quyết thấu tình, đạt lý
Theo nhiều hộ dân, trong phạm vi đất bị thu hồi, có nhiều diện tích đất được người dân khai hoang, sinh sống, xây nhà, lập nghiệp ở nhiều đời…
Ông Dương Ngọc Khuyến (khu hành chính 16, phường Liên Bảo) cho biết, năm 2000, gia đình ông mua 2.500 m2 đất vườn, vỡ hoang của bà Ngô Thị Bốn (khu làng Bầu, phường Liên Bảo), sau đó xây nhà kiên cố, không có tranh chấp với ai; được cấp điện, nước sinh hoạt, được sử dụng các công trình phúc lợi tại khu dân cư… Bỗng dưng, gia đình nhận thông báo, đất đang ở, sử dụng thuộc đất thu hồi có nguồn gốc Nhà nước giao cho Công ty TNHH Kim Long sử dụng và yêu cầu phải di dời, tháo dỡ nhà cửa, tài sản.  “Để “an cư lạc nghiệp”, đảm bảo quyền lợi chính đáng, tôi đề nghị chính quyền các cấp cần làm rõ nguồn gốc đất của Công ty TNHH Kim Long, đất vỡ hoang của gia đình”, ông Khuyến nói.
Hiện, người dân phường Liên Bảo làm đơn kêu cứu gửi lên Trung ương, chính quyền các cấp tỉnh Vĩnh Phúc, theo đó đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ diện tích đất và thu hồi đất liên quan đến Công ty TNHH Kim Long.
Trong đơn thư, các hộ dân kiến nghị, tỉnh Vĩnh Phúc cần xác định rõ, minh bạch hồ sơ diện tích đất tỉnh đã thu hồi, giao cho Công ty TNHH Kim Long thực hiện trồng mía để thu hồi đúng pháp luật; công khai căn cứ pháp luật thể hiện diện tích đất, bản đồ quy hoạch sử dụng đất của công ty này được phê duyệt từ ban đầu. Cùng với đó, công tác kiểm tra, đo đạc, bàn giao thu hồi đất phải dựa vào căn cứ đó để thực hiện, đảm bảo quyền lợi của người dân.  Từ đó, xác định rõ, diện tích đất người dân đang sử dụng đâu là đất khai hoang; trường hợp nào có nguồn gốc đất của Công ty TNHH Kim Long và phương án hỗ trợ cụ thể khi bị thu hồi, cưỡng chế...
Ngày 27/5, Thành ủy Vĩnh Yên tổ chức hội nghị triển khai công tác xử lý vi phạm trên diện tích đất đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long trên địa bàn Định Trung, Liên Bảo, Khai Quang. Đồng thời, UBND TP. Vĩnh Yên, thông báo yêu cầu các gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở, công trình trên diện tích đất mà UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty Kim Long khẩn trương di dời, thu dọn tài sản trả lại đất cho nhà nước, yêu cầu xong trước ngày 30/5/2021. Nếu không chấp hành, UBND TP. Vĩnh Yên chủ động lập hồ sơ và tổ chức cưỡng chế trong tháng 6 - 7/2021.
Ngay sau hội nghị (ngày 28/5), lãnh đạo TP. Vĩnh Yên và đơn vị liên quan đã tổ chức đối thoại với các hộ dân tại phường Liên Bảo. Tại đây, các hộ dân nêu ý kiến, danh sách các gia đình, cá nhân tỉnh Vĩnh Phúc xác định vi phạm đất đai thu hồi có nguồn gốc đất Nhà nước giao cho Công ty TNHH Kim Long là chưa đúng. Bởi vì, có gia đình đang sử dụng đất nguồn gốc khai hoang; có gia đình sử dụng đất bao gồm nhận quyền sử dụng đất khai hoang và đất được Công ty TNHH Kim Long bán, chuyển quyền sử dụng để làm trang trại…
Bên cạnh đó, người dân luôn mong muốn, sẵn sàng làm việc trực tiếp với tổ công tác kiểm tra, đo đạc hiện trạng đất và được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, đơn vị chức năng của tỉnh để trình bày khó khăn, vướng mắc trên chính diện tích đất, cung cấp hồ sơ nguồn gốc đất đang sử dụng. Từ đó, tỉnh Vĩnh Phúc xác định rõ nguồn gốc đất người dân đang sử dụng, phần diện tích nào của Công ty TNHH Kim Long và có biện pháp tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại, đảm bảo quyền lợi của người dân.
Đối với các hộ dân sử dụng đất có nguồn gốc khai hoang, chính quyền cần có giải pháp, phương hướng gỡ vướng mắc về đất đai, giúp người dân hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, thực hiện nghĩa vụ tài chính để được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất.
Lãnh đạo TP. Vĩnh Yên yêu cầu, các hộ dân hợp tác với chính quyền, cung cấp các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc đất đang sử dụng, những tâm tư, nguyện vọng gửi đơn đến chính quyền. Căn cứ vào hồ sơ, nội dung, thành phố sẽ cử tổ công tác làm việc trực tiếp với từng hộ dân để xử lý, tháo gỡ.