Thu hút đầu tư có chọn lọc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội là Thủ đô, là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước, vì thế việc thu hút đầu tư vào Hà Nội không thể giống như các địa phương khác, phải sàng lọc kỹ hơn.

Thu hút đầu tư có chọn lọc - Ảnh 1

Ông Nguyễn Gia Phương
Đó là chia sẻ bên lề Hội nghị “Xúc tiến đầu tư TP Hà Nội năm 2015” của ông Nguyễn Gia Phương- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại và Du lịch TP Hà Nội.

Là địa phương đứng trong top 3 cả nước trong việc thu hút vốn đầu tư nhưng theo ông trong quá trình này, Hà Nội gặp những khó khăn, thuận lợi như thế nào?

Ông Nguyễn Gia Phương: Nổi bật trong thu hút đầu tư của TP Hà Nội thời gian gần đây đó là có sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TP, các sở, ban, ngành cũng vào cuộc hiệu quả. Hà Nội cũng là thị trường tiêu dùng lớn thứ hai của cả nước về quy mô và sức mua, có hệ thống hạ tầng xã hội tốt, đáp ứng nhu cầu các nhà đầu tư FDI.

Tuy nhiên, Hà Nội không thể chạy đua thu hút đầu tư theo số lượng mà có sự sàng lọc theo hướng xanh, thân thiện môi trường, thu hút ngành công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn.

Ông đánh giá như thế nào về 8 dự án mà Hà Nội đang “chào” các nhà đầu tư? Có ý kiến cho rằng, các dự án này chưa thực sự hấp dẫn?

Ông Nguyễn Gia Phương: Đây đều là những dự án cần trong quy hoạch phát triển mà Hà Nội đã chuẩn bị kỹ để mời gọi nhà đầu tư. Có như vậy là bởi những dự án có quy mô lớn và đặc thù nên cần những nhà đầu tư có trình độ chuyên sâu, chuyên ngành qua đó thu hút làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam và Hà Nội, thu hút các dòng vốn FDI “sạch”, góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội trong giai đoạn tiếp theo.

Vậy trong thời gian tới Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch sẽ triển khai những hoạt động như thế nào qua đó góp phần thu hút DN đầu tư vào các dự án lớn của Hà Nội?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Gia Phương: Thời gian tới, Trung tâm sẽ đổi mới các biện pháp xúc tiến đầu tư theo hướng cụ thể hóa, cung cấp, cập nhật những thông tin mới nhất đến nhà đầu tư. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tổ chức đoàn công tác, tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại một số TP lớn của Nhật Bản, một trong những đối tác có nhiều dự án FDI hàng đầu của Hà Nội.

Đồng thời đơn vị sẽ thường xuyên tổ chức gặp gỡ các DN hiện đang đầu tư tại Hà Nội có sự tham gia của các cơ quan liên quan nhằm cung cấp thông tin về các cơ chế, chính sách, các hiệp định bảo hộ đầu tư, hiệp định thương mại đa phương…, từ đó đánh giá tác động của việc tham gia và triển khai các hiệp định thế hệ mới đang đàm phán đối với kinh tế - xã hội của TP. Trên cơ sở đó Trung tâm đề xuất cơ chế, chính sách chủ động, phù hợp với các cam kết quốc tế và yêu cầu của hội nhập trong việc kêu gọi đầu tư.
 “KCN Nam Hà Nội (HANSSIP) được quy hoạch và phát triển là KCN chuyên sâu về công nghiệp hỗ trợ. Hiện tại HANSSIP đã hoàn thành giai đoạn I với 90,4 ha, đủ điều kiện đón tiếp các DN vào đầu tư. Chúng tôi dành rất nhiều ưu đãi cho DN khi đầu tư tại HANSSIP như: Hỗ trợ làm thủ tục xin giấy chứng nhận đầu tư, thành lập DN, giấy phép xây dựng, thủ tục thuế, hải quan; Hỗ trợ vay vốn, tuyển dụng, ưu đãi về nhà ở giá rẻ cho chuyên gia và công nhân, ưu đãi về văn phòng tạm thời và dài hạn... Giai đoạn II, chúng tôi sẽ nâng tổng quy mô lên gần 600 ha và có định hướng mở rộng lên khoảng 2.000 ha”.

 Ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển N&G
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần