Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thủ khoa kỳ thi lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội: Bí quyết là tinh thần kỷ luật

Kinhtedothi - Trần Tùng Bách, học sinh trường THCS Đống Đa đã trở thành thủ khoa của kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội với số điểm 57/60 (Ngữ văn: 9.00; Ngoại ngữ: 10.0; Toán: 9.50 và Lịch sử: 10.0). Nguyện vọng 1 của Bách là trường THPT Kim Liên và em không thi chuyên.
Bách được biết đến là học sinh giỏi toàn diện, học đều tất cả các môn. Luôn nhìn thấy điểm hay của từng môn học nên em cố gắng không học lệch. Em học tốt từ nhỏ và thực sự bứt phá vào thời điểm cuối lớp 8. Tự xác định sẽ phải thi vào một trường THPT có chất lượng, em đã xây dựng con đường học tập của riêng mình.
Kể từ đó, em học với cường độ cao hơn. Ngoài bài tập được giao, bài tập tự sưu tầm, em còn chủ động xin thầy cô bài tập để làm thêm và càng làm càng thấy mình phải học nhiều hơn nữa. Em thường cẩn trọng làm bài hoàn thiện sau mới so đáp án thay vì làm đến đâu so đáp án đến đấy bởi theo em như vậy kiến thức mới lưu giữ lâu hơn.
 Thủ khoa Trần Tùng Bách luôn chủ động xây dựng kế hoạch học tập của bản thân
Khi bạn bè đi học hết lò luyện nọ đến thầy cô kia thì Bách dành thời gian chủ yếu cho tự học, tự luyện, hạn chế học thêm. Bách luôn tuân thủ kỷ luật của bản thân. Em học tập trung, không bị phân tán hay mất thời gian với điện thoại, điện tử. Trong tuần, em thực hiện thời gian biểu nghiêm túc; cuối tuần mới dành thời gian giải trí, xem phim, chơi game hoặc gặp gỡ bạn bè. Với Ngữ văn và Lịch sử em thường học vào buổi sáng- khi đầu óc minh mẫn, dễ ghi nhớ nhất. Chiều sẽ học Toán và Tiếng Anh. Em tuyệt đối không đi ngủ quá muộn sau 23 giờ để giữ gìn sức khỏe.
Điều đặc biệt nữa ở nam sinh này là không thích tham gia các cuộc thi học sinh giỏi. Dù bố mẹ động viên nên thi thử sức nhưng cậu nói rằng mình không muốn dành ưu tiên cho môn nào mà muốn học đều. Cậu cũng không đăng ký kỳ thi chuyên dù có nhiều ưu thế và khả năng thi đỗ cao.
Trong kỳ thi vào lớp 10 công lập, Bách dành 2 điểm 10 tuyệt đối là tiếng Anh và Lịch sử. Điều này hoàn toàn nằm trong dự liệu của em. Toán em hơi tiếc khi thiếu hụt 0,5 điểm do chút sai sót khi làm bài nhưng em coi đó là bài học của mình để hoàn thiện trong những kỳ thi sau này. Còn với 9.0 điểm môn Ngữ văn thì em rất hài lòng và không bất ngờ. Em yêu thích và hứng thú với môn Văn, với các tác phẩm văn học và vấn đề nghị luận xã hội. Với thế mạnh tư duy, phần dàn ý của em luôn chuẩn và đủ ý; từ đó triển khai thành bài văn dễ ghi điểm ghi khi đi từ phân tích nghệ thuật đến nội dung (nghị luận văn học) và luôn trau dồi kiến thức xã hội qua đọc báo chính thống để hình thành tư duy, chính kiến (nghị luận xã hội).
 
Bách kể rằng, bản thân từng có chút lo lắng thi Sở GD&ĐT Hà Nội quyết định rút ngắn thời gian làm bài. Em băn khoăn về cấu trúc đề thi thay đổi, việc phân bố thời gian cũng thay đổi và việc phân chia điểm giữa từng câu cũng không như trước. Nhưng sau đó, em tự trấn an mình rằng, kiến thức thì tất cả vẫn vậy, cứ học chắc và đầy đủ thì không có gì đáng ngại. Và em đã thể hiện rất tốt trong kỳ thi với số điểm cao nhất trên tổng số trên 93.000 thí sinh dự thi. Đây thực sự là trái ngọt sau thời gian dài học tập chăm chỉ, kỷ luật, có trách nhiệm của một cậu học sinh có tư duy và tố chất thông minh.
 
 Bách luôn chăm chỉ khi học tập và thận trọng khi làm bài
Nhận xét về cậu học trò của mình, cô Nguyễn Thị Nhin, giáo viên dạy Văn, đồng thời là chủ nhiệm của Bách không giấu được niềm tự hào. Theo cô Nhin, so với tư duy và năng lực của Bách thì kết quả trên là hoàn toàn xứng đáng. Cô hạnh phúc khi nhìn thấy sự trưởng thành của Bách qua 4 năm học; từ ý thức học tập tuyệt vời đến việc tự vạch lộ trình, kế hoạch và kiên trì theo đuổi, thực hiện mục tiêu.
Còn chị Nguyễn Thanh Tú, mẹ của Bách khiêm nhường kể rằng, từ bé đến lớn, Bách có ưu điểm là ý thức tự giác, chăm chỉ nên mẹ không bao giờ phải nhắc nhở việc học hành. Mọi vấn đề liên quan đến việc học đều là do con tự học, bố mẹ hầu như không tham gia hay thúc ép. “Điều này thực sự rất may mắn với một người mẹ”- chị Tú hạnh phúc nói.
Mùa tựu trường năm nay, Bách sẽ được học tại ngôi trường mình mơ ước là trường THPT Kim Liên- một trường nổi tiếng tại Hà Nội. Bách cho biết, tới đây sẽ dành thời gian học IELTS và thi lấy chứng chỉ để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT; từ đó có thời gian học các môn khác nữa. Em cũng chưa có định hướng cụ thể sẽ theo ngành học nào nhưng hiện tại em đang có hứng thú với công nghệ thông tin. Em sẽ cố gắng học tập tốt, khám phá thế mạnh của bản thân để sau này theo đuổi 1 ngành mình thực sự yêu thích.
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Mỗi giáo viên mầm non không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ

Mỗi giáo viên mầm non không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ

24 Dec, 04:31 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non. So với thông tư hiện hành (Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT, dự thảo thông tư mới có một số điểm điều chỉnh; trong đó có quy định mỗi giáo viên mầm non không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ.

Tưởng nhớ và tri ân GS Trần Quốc Vượng – người khai sáng Hà Nội học hiện đại

Tưởng nhớ và tri ân GS Trần Quốc Vượng – người khai sáng Hà Nội học hiện đại

24 Dec, 03:44 PM

Kinhtedothi – Ngày 24/12, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức hội thảo “Trần Quốc Vượng – Giáo sư khai sáng Hà Nội học hiện đại”. Hội thảo diễn ra nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của GS Trần Quốc Vượng - một học giả lớn, một trí thức tiêu biểu của khoa học xã hội và nhân văn Việt Nam đương đại.

Cần nhiều chính sách đặc thù cho học sinh, sinh viên giỏi người dân tộc thiểu số

Cần nhiều chính sách đặc thù cho học sinh, sinh viên giỏi người dân tộc thiểu số

23 Dec, 07:55 PM

Kinhtedothi – Tỷ lệ con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sau khi học xong được tuyển dụng vào làm các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương còn ít; vì vậy, cần có chính sách cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng đối với người DTTS nói chung và học sinh, sinh viên (HSSV) giỏi người DTTS nói riêng.

Giáo dục, kỷ luật học sinh: Mục đích tốt phải đi cùng cách làm đúng

Giáo dục, kỷ luật học sinh: Mục đích tốt phải đi cùng cách làm đúng

23 Dec, 03:36 PM

Kinhtedothi – Sự việc một giáo viên chủ nhiệm lớp 8 ở TP Hồ Chí Minh yêu cầu học sinh cả lớp dậy từ 5 giờ sáng, đi ngủ lúc 21 giờ mỗi ngày và phải nộp tiền nếu vi phạm nội quy nhà trường, dù được cho là có mục đích tốt nhưng vẫn vấp phải phản ứng gay gắt từ dư luận.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ