Bách được biết đến là học sinh giỏi toàn diện, học đều tất cả các môn. Luôn nhìn thấy điểm hay của từng môn học nên em cố gắng không học lệch. Em học tốt từ nhỏ và thực sự bứt phá vào thời điểm cuối lớp 8. Tự xác định sẽ phải thi vào một trường THPT có chất lượng, em đã xây dựng con đường học tập của riêng mình.
Kể từ đó, em học với cường độ cao hơn. Ngoài bài tập được giao, bài tập tự sưu tầm, em còn chủ động xin thầy cô bài tập để làm thêm và càng làm càng thấy mình phải học nhiều hơn nữa. Em thường cẩn trọng làm bài hoàn thiện sau mới so đáp án thay vì làm đến đâu so đáp án đến đấy bởi theo em như vậy kiến thức mới lưu giữ lâu hơn.
Khi bạn bè đi học hết lò luyện nọ đến thầy cô kia thì Bách dành thời gian chủ yếu cho tự học, tự luyện, hạn chế học thêm. Bách luôn tuân thủ kỷ luật của bản thân. Em học tập trung, không bị phân tán hay mất thời gian với điện thoại, điện tử. Trong tuần, em thực hiện thời gian biểu nghiêm túc; cuối tuần mới dành thời gian giải trí, xem phim, chơi game hoặc gặp gỡ bạn bè. Với Ngữ văn và Lịch sử em thường học vào buổi sáng- khi đầu óc minh mẫn, dễ ghi nhớ nhất. Chiều sẽ học Toán và Tiếng Anh. Em tuyệt đối không đi ngủ quá muộn sau 23 giờ để giữ gìn sức khỏe.
Điều đặc biệt nữa ở nam sinh này là không thích tham gia các cuộc thi học sinh giỏi. Dù bố mẹ động viên nên thi thử sức nhưng cậu nói rằng mình không muốn dành ưu tiên cho môn nào mà muốn học đều. Cậu cũng không đăng ký kỳ thi chuyên dù có nhiều ưu thế và khả năng thi đỗ cao.
Trong kỳ thi vào lớp 10 công lập, Bách dành 2 điểm 10 tuyệt đối là tiếng Anh và Lịch sử. Điều này hoàn toàn nằm trong dự liệu của em. Toán em hơi tiếc khi thiếu hụt 0,5 điểm do chút sai sót khi làm bài nhưng em coi đó là bài học của mình để hoàn thiện trong những kỳ thi sau này. Còn với 9.0 điểm môn Ngữ văn thì em rất hài lòng và không bất ngờ. Em yêu thích và hứng thú với môn Văn, với các tác phẩm văn học và vấn đề nghị luận xã hội. Với thế mạnh tư duy, phần dàn ý của em luôn chuẩn và đủ ý; từ đó triển khai thành bài văn dễ ghi điểm ghi khi đi từ phân tích nghệ thuật đến nội dung (nghị luận văn học) và luôn trau dồi kiến thức xã hội qua đọc báo chính thống để hình thành tư duy, chính kiến (nghị luận xã hội).
Bách kể rằng, bản thân từng có chút lo lắng thi Sở GD&ĐT Hà Nội quyết định rút ngắn thời gian làm bài. Em băn khoăn về cấu trúc đề thi thay đổi, việc phân bố thời gian cũng thay đổi và việc phân chia điểm giữa từng câu cũng không như trước. Nhưng sau đó, em tự trấn an mình rằng, kiến thức thì tất cả vẫn vậy, cứ học chắc và đầy đủ thì không có gì đáng ngại. Và em đã thể hiện rất tốt trong kỳ thi với số điểm cao nhất trên tổng số trên 93.000 thí sinh dự thi. Đây thực sự là trái ngọt sau thời gian dài học tập chăm chỉ, kỷ luật, có trách nhiệm của một cậu học sinh có tư duy và tố chất thông minh.
Nhận xét về cậu học trò của mình, cô Nguyễn Thị Nhin, giáo viên dạy Văn, đồng thời là chủ nhiệm của Bách không giấu được niềm tự hào. Theo cô Nhin, so với tư duy và năng lực của Bách thì kết quả trên là hoàn toàn xứng đáng. Cô hạnh phúc khi nhìn thấy sự trưởng thành của Bách qua 4 năm học; từ ý thức học tập tuyệt vời đến việc tự vạch lộ trình, kế hoạch và kiên trì theo đuổi, thực hiện mục tiêu.
Còn chị Nguyễn Thanh Tú, mẹ của Bách khiêm nhường kể rằng, từ bé đến lớn, Bách có ưu điểm là ý thức tự giác, chăm chỉ nên mẹ không bao giờ phải nhắc nhở việc học hành. Mọi vấn đề liên quan đến việc học đều là do con tự học, bố mẹ hầu như không tham gia hay thúc ép. “Điều này thực sự rất may mắn với một người mẹ”- chị Tú hạnh phúc nói.
Mùa tựu trường năm nay, Bách sẽ được học tại ngôi trường mình mơ ước là trường THPT Kim Liên- một trường nổi tiếng tại Hà Nội. Bách cho biết, tới đây sẽ dành thời gian học IELTS và thi lấy chứng chỉ để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT; từ đó có thời gian học các môn khác nữa. Em cũng chưa có định hướng cụ thể sẽ theo ngành học nào nhưng hiện tại em đang có hứng thú với công nghệ thông tin. Em sẽ cố gắng học tập tốt, khám phá thế mạnh của bản thân để sau này theo đuổi 1 ngành mình thực sự yêu thích.