Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thu phí vào nội đô: Người dân quan tâm điều gì?

Kinhtedothi - Phương án thu phí xe cơ giới vào nội đô Hà Nội đã được nghiên cứu đề xuất từ năm 2017, nhưng đến nay vẫn nhận được nhiều ý kiến đa chiều. Với người dân tại các khu vực ngoại thành, vấn đề lớn nhất là thiếu thông tin chính xác về đề án này.
Ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Trãi

Nội đô là những đâu?

Đề xuất thu phí phương tiện xe cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường cao trong nội đô Hà Nội được chính thức đưa ra từ năm 2017, tại Nghị quyết số 04/2017/NQ - HĐND của HĐND thành phố về “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm nhằm giảm UTGT và bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố”.

Đây được xem là một trong những giải pháp nhằm giảm thiểu phương tiện cá nhân trên địa bàn thành phố, đặc biệt trong khu vực nội đô nơi mật độ dân cư, phương tiện đông đúc, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí.

Nhiều năm qua, giải pháp này vẫn nằm ở bước nghiên cứu, tuy nhiên không ít ý kiến tỏ ra hoài nghi hiệu quả và tính khả thi của nó. Đáng nói là đa số Nhân dân Thủ đô vẫn chưa hiểu rõ về đề án, bày tỏ sự lo ngại gặp khó khi di chuyển vào nội thành.

Anh Dư Trung Tưởng (xã Vạn Kim, huyện Mỹ Đức) chia sẻ: “Tôi đã tìm kiếm khắp mà chưa biết thu phí vào nội đô áp dụng cho tất cả các quận hay chỉ riêng khu vực nào. Nếu có việc vào trung tâm thành phố, tôi thường đi theo tuyến đường QL21B - Quang Trung - Nguyễn Trãi, như vậy có bị thu phí hay không?”.

Tương tự, anh Lê Hoàng Anh (xã Phương Trung, huyện Thanh Oai) đặt câu hỏi: “Khu vực nội đô bị thu phí là những đâu? Nếu tôi đi theo đường trục phía Nam, đến Tố Hữu - Lê Văn Lương để đi vào nội đô, đây vốn là tuyến hay ùn tắc, liệu có bị thu phí hay không?”.

Nhiều người dân lại băn khoăn về mức phí và loại hình xe phải nộp phí. Chị Lê Thị Minh Hoa (huyện Chương Mỹ) cho hay: “Mấy năm nay cứ nói về chuyện thu phí, nhưng thu bao nhiêu, thu cả xe máy, ô tô hay chỉ ô tô? Thu theo cây số hay theo lượt? Không có thông tin chúng tôi cũng chẳng biết có nên ủng hộ hay không”.

Nhiều người dân khu vực ngoại thành cho biết, họ hoàn toàn “mù tịt” thông tin về đề án thu phí vào nội đô Hà Nội, theo phản ứng tự nhiên họ chưa thể đồng thuận với kế hoạch này.  

Hài hòa lợi ích

Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Tuấn Linh cho rằng, đề án thu phí vào nội đô Hà Nội sở dĩ vấp phải nhiều ý kiến trái chiều là do vẫn chưa làm rõ được các chi tiết, chưa có tính thuyết phục với người dân.

Việc thu phí xe cơ giới vào nội đô chỉ nên áp dụng khi hệ thống vận tải công cộng đáp ứng tốt nhu cầu đi lại cho Nhân dân. Đặc biệt việc thu phí cần tính toán kỹ, chỉ thu phí một số tuyến cụ thể có thể thực sự giảm nguy cơ ùn tắc không hay không?” - chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Tuấn Linh

“Thay vì thông tin một cách nhỏ giọt, thành phố cần thông qua một đơn vị tưu vấn, khảo sát, đánh giá tính khả thi của đề án, công khai rộng rãi thông tin để người dân biết và góp ý. Theo thông tin tôi có thì chỉ thu phí vào một số tuyến đường trong nội đô có nguy cơ ùn tắc cao chứ không phải tuyến nào cũng thu” - thạc sĩ Vũ Tuấn Linh nói.

Không chỉ người dân khu vực ngoại thành và ngay trong trung tâm thành phố cũng còn nhiều thắc mắc. Anh Lưu Văn Liên (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) chia sẻ: “Có thông tin sẽ thu phí với xe cơ giới từ Vành đai 3 trở vào. Tôi ở bên ngoài Vành đai 3, nhưng cũng là quận, là nội đô thì đi lại thế nào? Có bị thu phí hay không? Nếu thu thì thu bao nhiêu?”.

Anh Lưu Văn Liêm kiến nghị, Sở GTVT Hà Nội và các cơ quan chức năng liên quan cần đưa ra thông tin cụ thể, rõ ràng, kể cả mới chỉ là nghiên cứu để người dân được biết, và nếu phù hợp sẽ ủng hộ chứ không chỉ phản ứng trái chiều.

Anh Trần Hồng Phong (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) nói: “Việc thu phí xe cơ giới vào nội đô thì nhiều đô thị nước ngoài đã làm rồi. Đó là một giải pháp hạn chế xe cơ giới cá nhân có thể xem xét áp dụng với Hà Nội. Nhưng áp dụng thế nào cho hài hòa lợi ích các bên, không dẫn đến những hệ lụy cho thành phố mới là điều cần nghiên cứu”.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đề án thu phí vào khu vực có nguy cơ ùn tắc trong nội đô Hà Nội cần phải triển khai bước nghiên cứu, xây dựng kế hoạch chi tiết nhanh hơn, đưa ra lấy ý kiến của người dân một cách rộng rãi.

 

Thu phí xe vào nội đô nhìn từ New York

Thu phí xe vào nội đô nhìn từ New York

Giải pháp giảm phương tiện cá nhân

Giải pháp giảm phương tiện cá nhân

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khu vực tỉnh Bình Dương cũ có mặt bằng giá thấp nhất sau sáp nhập

Khu vực tỉnh Bình Dương cũ có mặt bằng giá thấp nhất sau sáp nhập

24 Dec, 05:44 PM

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa trình HĐND TP dự thảo Bảng giá đất lần đầu, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026. Theo dự thảo, việc xây dựng bảng giá đất được thực hiện trên cơ sở địa giới hành chính trước sáp nhập, trong đó khu vực Bình Dương cũ được xác định là địa bàn có mặt bằng giá đất thấp nhất so với TP Hồ Chí Minh (cũ) và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ).

Cầu Giấy tăng tốc khơi thông “mạch máu” giao thông Vành đai 2,5

Cầu Giấy tăng tốc khơi thông “mạch máu” giao thông Vành đai 2,5

24 Dec, 03:26 PM

Kinhtedothi - Tuyến đường Vành đai 2,5 không chỉ đơn thuần là một dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Thủ đô Hà Nội mà còn được xác định là "mạch máu" chiến lược, có ý nghĩa sống còn đối với diện mạo đô thị và sự phát triển kinh tế tại địa bàn phường Cầu Giấy.

Hà Nội tạo đột phá trong chuẩn hoá dữ liệu đất đai

Hà Nội tạo đột phá trong chuẩn hoá dữ liệu đất đai

24 Dec, 02:04 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, chuẩn hoá dữ liệu đất đai được xem là đột phá trong công tác quản lý đất đai, cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số tại Thủ đô Hà Nội. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi người dân, doanh nghiệp (DN) mà còn mở ra hướng đi chiến lược giúp nâng cao minh bạch thông tin, thúc đẩy đầu tư và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản (BĐS).

Giá thép hôm nay 24/12: hầu hết đều tăng

Giá thép hôm nay 24/12: hầu hết đều tăng

24 Dec, 06:37 AM

Kinhtedothi - Ngày 24/12, thị trường trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt giảm do bảo trì nhà máy và lượng hàng tồn kho tại các cảng Trung Quốc tăng cao gây áp lực giảm.

Giá kim loại đồng ngày 24/12: đạt mức cao kỷ lục

Giá kim loại đồng ngày 24/12: đạt mức cao kỷ lục

24 Dec, 06:36 AM

Kinhtedothi - Giá đồng đạt mức cao kỷ lục, vượt mốc 12.000 USD do giao dịch cuối năm trầm lắng tiếp tục thúc đẩy hoạt động mua vào mang tính đầu cơ, trong bối cảnh đồng USD suy yếu và những lo ngại về nguồn cung khan hiếm gia tăng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ