Thu quân, bầu Đức sửa sai

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối cùng thì bầu Đức cũng phải quyết định đưa hai ngôi sao trẻ là Nguyễn Công Phượng và Nguyễn Tuấn Anh về nước thi đấu.

Hành trình tìm cơ hội ở giải hạng Nhì Nhật Bản sẽ sớm khép lại với hai cầu thủ HAGL.

Khi bầu Đức quyết định cho hai cầu thủ trẻ tài năng là Công Phượng và Tuấn Anh sang Nhật thi đấu, dư luận đã luận bàn rất nhiều. Người thì tin, hai cầu thủ này sẽ có cơ hội thành tài bởi được thi đấu ở một nền bóng đá phát triển sẽ giúp họ hoàn thiện được kĩ năng thi đấu. Người ta còn nghĩ đến một cột mốc đặc biệt cho bóng đá Việt Nam khi có những cầu thủ đủ sức tỏa sáng ở nước ngoài.
Cầu thủ trẻ Công Phượng.
Cầu thủ trẻ Công Phượng.
Vậy nhưng, bên cạnh giấc mơ mầu hồng về sự kiện có ý nghĩa lịch sử, nhiều người lại cho rằng, chuyến đi của các cầu thủ HAGL không vì yếu tố chuyên môn. Nói thẳng ra, bản hợp đồng của họ nhằm thực hiện những mục tiêu về thương mại. Bầu Đức đang cần những cú hích về mặt truyền thông để thương hiệu HAGL có thêm sức bật trong giai đoạn có quá nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, ông Đức cũng phải có những tính toán nhằm giữ giá cho lò đào tạo JMG mà mình đã tốn quá nhiều tiền xây dựng và phát triển. Ai cũng biết, mục tiêu ban đầu của bầu Đức khi xây dựng học viện bóng đá JMG là phải có những cầu thủ được bán lên thị trường chuyển nhượng quốc tế. Vậy nên, bầu Đức phải chấp nhận hi sinh quyền lợi của HAGL để chứng tỏ một điều, thương vụ lớn của ông vẫn đúng định hướng bằng việc đưa Công Phượng, Tuấn Anh sang Nhật và Xuân Trường tới Hàn Quốc.

Nhưng cuối cùng, bản hợp đồng đầy tham vọng của bầu Đức nhận được cái kết đắng. Công Phượng, Tuấn Anh có quá ít cơ hội ra sân. Họ thường xuyên phải ngồi ghế dự bị, thậm chí không được đăng kí thi đấu. Tình trạng này nếu kéo dài có thể khiến các cầu thủ trẻ bị chột, không thể phát triển. Đã không được về chuyên môn, bầu Đức và bản thân các cầu thủ cũng thua luôn về trận đấu mang tên thương hiệu. Cuối cùng, dù không muốn thừa nhận sai lầm về lựa chọn, bầu Đức cũng phải đưa ra quyết định thu quân bởi không muốn “thua hơn thế nữa”.

Sau khi kết thúc hợp đồng khoác áo các đội bóng hạng Nhì Nhật Bản, Công Phượng, Tuấn Anh sẽ trở về nước thi đấu ở V.League 2017. Điều này đã được bầu Đức thống nhất với các đối tác nước ngoài. Các đội bóng Nhật Bản ban đầu cũng muốn gia hạn hợp đồng nhưng sau một hành trình vốn không có nhiều điểm nhấn, họ đã thay đổi quan điểm. Đứng trên góc độ kinh doanh, khi Tuấn Anh, Công Phượng không thể trở thành những đại sứ hình ảnh lộng lẫy cho các DN Nhật Bản vào Việt Nam thì việc chấm dứt mối lương duyên cũng là hợp lí.

Bầu Đức phải sửa sai. Một việc chẳng đặng đừng, nhưng lại cần thiết bởi nó giúp các cầu thủ có cơ hội tìm lại vị trí trong lòng người hâm mộ. Còn với nền bóng đá, các ông bầu, các cầu thủ có thêm một bài học về đánh giá năng lực bản thân.