Thu thuế Uber lại đi vào bế tắc ?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng cục Thuế đã hủy bỏ công văn về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh của Uber tại Việt Nam do chính đơn vị này ban hành cách đây hơn 1 tháng.

Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, công văn số 2529 về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh của Uber tại Việt Nam do đơn vị này ban hành ngày 7/6 sẽ chính thức hủy bỏ. Lý do được đưa ra là nhằm đợi hướng dẫn cụ thể hơn từ Bộ Tài chính.

Cụ thể, các chính sách liên quan tới việc thu cũng như quản lý thuế đối với Uber tại Việt Nam sẽ do Bộ Tài chính ban hành trong thời gian tới. Như vậy, sau một thời gian dài nghiên cứu cũng như phát sinh rất nhiều tranh cãi, cơ quan quản lý mới tìm ra được một phương án thu thuế đối với Uber nhưng ngay lập tức đã bị "khai tử" khi ra đời mới được hơn 1 tháng.

 
Dù kinh doanh ở Việt Nam đã hơn 3 năm nhưng tới nay vẫn chưa có phương án tính thuế cho Uber
Dù kinh doanh ở Việt Nam đã hơn 3 năm nhưng tới nay vẫn chưa có phương án tính thuế cho Uber
Trước đó, Tổng cụ Thuế đã xác định được Uber sẽ liệt vào diện là DN nước ngoài cung cấp giải pháp công nghệ cao cho các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ vận tải tại Việt Nam. Do chưa có hiện diện chính thức về mặt pháp lý ở Việt Nam nên DN này sẽ có nghĩa vụ nộp thuế dành cho nhà thầu nước ngoài, được tính theo tỷ lệ % doanh thu.

Khoản doanh thu của Uber được xác định là phần nhận được từ các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ của DN này và dựa trên tỷ lệ thỏa thuận chia sẻ doanh thu giữa các bên. Uber và các tài xế đang có tỷ lệ "ăn chia" 20:80. Còn đối với cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ của Uber, doanh thu để tính thuế là toàn bộ tiền cước vận chuyển hành khách.

Nếu tính theo Thông tư 103 của Bộ Tài chính, Uber sẽ phải đóng thuế thu nhập DN cũng như thuế giá trị gia tăng cho ngành nghề gia tăng khác là 2% trên doanh thu.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần