Câu hỏi:
Tháng 10, công ty tôi nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và mới đóng BHXH hết tháng 5/2024. Đến tháng 11, công ty tôi nộp tiền nợ công ty tôi của tháng 6,7,8/2024 nhưng khi nhận được thông báo đóng tiền thì lại chỉ tính nộp BHXH cho bên tôi đến tháng 7/2024. Vậy cơ quan BHXH tính như vậy có đúng không? – chị Trần Hồng Hoa (Thường Tín, Hà Nội)
BHXH Hà Nội trả lời:
Căn cứ khoản 2 Điều 6 Quyết định số 60/2015/QĐ-TTg ngày 27/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế quản lý tài chính về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và chi phí quản lý BHXH, BHYT, BHTN quy định khi nhận được tiền đóng của người sử dụng lao động, cơ quan BHXH trực tiếp quản lý người tham gia thực hiện như sau:
a) Thu tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, kể cả tiền lãi chậm đóng theo quy định tại Khoản 3 Điều này đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động theo quy định của pháp luật (nếu có);
b) Số tiền còn lại, hạch toán thu theo thứ tự sau đây:
- Thu đủ số tiền phải đóng BHYT và tiền lãi chậm đóng BHYT theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều này (nếu có);
- Thu đủ số tiền phải đóng BHTN và tiền lãi chậm đóng BHTN theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều này (nếu có);
- Thu tiền đóng BHXH và tiền lãi chậm đóng BHXH theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều này (nếu có).