Thứ trưởng Bộ CA: Bắt thêm một số đối tượng vụ Hà Văn Thắm

Theo Vietnamnet.vn
Chia sẻ Zalo

Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết vụ án Hà Văn Thắm đang kết luận giai đoạn 2, bắt thêm một số đối tượng, dự kiến tháng 12 sẽ đưa ra xét xử.

Chia sẻ bên hành lang QH sáng nay, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương khẳng định trong vụ án Hà Văn Thắm cũng như các vụ án hình sự, nhất là các đại án, quan điểm là làm triệt để, không có vùng cấm.
“Hiện vụ án đang kết luận giai đoạn 2, bắt thêm một số đối tượng”, Thượng tướng Vương nói.
Bất cập trong hệ thống ngân hàng
Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, vụ án Hà Văn Thắm là vụ việc có sự tham gia của nhiều người, dưới sự chỉ đạo của một nhóm lợi ích, cá nhân chỉ đạo một nhóm thông qua hoạt động ngân hàng.
 Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết dự kiến tháng 12 sẽ đưa vụ án Hà Văn Thắm ra xét xử. Ảnh: Phạm Hải
Trong đó, thủ đoạn chính là lập nhiều công ty con dưới danh nghĩa là công ty lớn, có quy mô trên thị trường rồi chuyển tiền lòng vòng giữa các công ty này, mua bán bất động sản.
“Nguy hiểm nhất là các công ty này đầu tư không đúng với hoạt động của doanh nghiệp, trái ngành nghề, dễ dẫn đến sụp đổ”, Thượng tướng Vương nêu.
Ông chỉ rõ, đặc điểm của hệ thống ngân hàng Việt Nam là huy động tiền gửi theo kì hạn, không kì hạn, nhưng ngân hàng lại dùng tiền đó cho các công ty, tổ chức vay đầu tư theo dài hạn.
“Lấy tiền ngắn hạn để đầu tư dài hạn là rất rủi ro. Đây là điểm bất cập trong hệ thống ngân hàng”, Thượng tướng Vương nói và cho biết ở các nước phát triển, chỉ huy động nguồn tiền theo thị trường qua chứng khoán. Còn tại Việt Nam, các ngân hàng tập trung vào nguồn tiền từ dân.
“Từ thực tế này, nảy sinh ra hàng loạt thao tác như thẩm định, thế chấp, nhất là bất động sản, lúc lên lúc xuống, đầu tư lớn nhưng dòng tiền ứ đọng, phát sinh lãi lớn, dẫn đến nợ xấu, không có khả năng trả nợ….”, Thượng tướng Vương chỉ ro bất cập.
Ông cho biết, để khắc phục, ngân hàng nhà nước đang soạn đề án lớn tái cơ cấu ngân hàng, tập trung vào các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước, sắp xếp các ngân hàng cổ phần nhỏ để ổn định hệ thống tài chính, tiền tệ theo hướng phát triển thị truog chứng khoán, các công ty mua bán tài chính. Bên cạnh đó sẽ tìm ra giải pháp quản lý chặt chẽ hoạt động gửi tiền - cho vay.
Lên đến cả tạ hồ sơ
Trong vụ án Hà Văn Thắm, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết dù xảy ra tại 1 ngân hàng nhưng ảnh hưởng rất rộng.
“Vụ này không chỉ mấy trang hồ sơ, mà lên đến hàng tạ”, Thượng tướng Vương nói và cho biết, trong vụ Huyền Như trước đó, cơ quan công an cũng phải chuyển mấy tạ hồ sơ để tòa án nghiên cứu.
Bên cạnh đó, chuyên môn ngân hàng có đặc thù, quá trình điều tra, giám định cần am hiểu kĩ. Như vụ Giang Kim Đạt là điển hình về tham ô, rửa tiền, chưa từng gặp ở Việt Nam. Mất nhiều thời gian truy bắt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần