Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT và những câu chuyện xúc động về giáo dục mầm non

Kinhtedothi - Tại buổi trò chuyện với cấp mầm non - ngành giáo dục Hà Nội diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi đã có nhiều chia sẻ tâm huyết, xúc động, nhấn mạnh về nhiệm vụ, vai trò của bậc học mầm non nói riêng, của nghề giáo nói chung.

Giáo dục mầm non- nhiệm vụ xoay quanh 8 chữ

Đề cập đến nhiệm vụ của cấp học mầm non với 3 nội dung “nuôi dưỡng - chăm sóc – giáo dục”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi cho rằng, với cấp học mầm non, bắt đầu thứ 6 tháng đến 5 tuổi, mong muốn lớn nhất ông bà, cha mẹ là con được nuôi dưỡng, chăm sóc tốt.

Với cấp học mầm non, dinh dưỡng hợp lý - vận động phù hợp là quan trọng nhất. 

“Giáo dục, học tập là cả cuộc đời nhưng nuôi dưỡng, chăm sóc - nền móng đầu tiên cho thể chất, sức khỏe của trẻ, nếu qua giai đoạn vàng sẽ không thể làm lại được”, Thứ trường Nguyễn thị Kim Chi nhấn mạnh.

Khẳng định vị trí vô cùng quan trọng của bậc học mầm non, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đúc rút thông điệp ngắn gọn và cũng là nội dung trọng tâm, là phần chuyên môn lớn nhất của bậc học mầm non, đó là: dinh dưỡng hợp lý và vận động phù hợp. Cụ thể, muốn trẻ được phát triển toàn diện thì phải bảo đảm thực hiện đúng theo tháp dinh dưỡng, đủ khoáng chất, vi chất trong bữa ăn. Cùng với đó, trẻ phải được vận động về tay chân, trí tuệ, tâm hồn thông qua việc nói chuyện, hát ca, tâm sự…. Một điều lưu ý là dù dinh dưỡng hay vận động thì đều cần sự phù hợp với thể chất của từng trẻ và từng vùng miền.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi xúc động kể lại trải nghiệm của mình về những chuyến thăm các điểm trường mầm non thuộc vùng dân tộc miền núi và thực sự thấy các cô giáo mầm non ở đó vô cùng vất vả.

“Tôi từng đến thăm 1 trường 80 cháu, chỉ có 2 cô. Phụ huynh ở đây gần như khoán gọn mọi phần việc chăm sóc con cho cô giáo. Các cô phải dỗ các con đến trường nên trong túi luôn có kẹo; phải có kéo để cắt tóc, có bấm móng, móng chân cho các con; phải bớt tiền để mua dép cho các con vì ở miền núi học sinh không có thói quen đi dép. Để có bữa ăn trưa, phụ huynh có thể chỉ nộp nông sản theo mùa mà không có tiền nên các cô phải trồng rau, nuôi gà, nuôi lợn để cải thiện bữa ăn; đồng thời xin nhà hảo tầm ủng hộ xoong nồi, bát đĩa để tổ chức bếp ăn cho học trò”, Thứ trưởng kể.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhớ mãi một kỷ niệm ứa nước mắt. “Khi đến điểm trường, tôi xin chụp ảnh với học sinh và cô giáo. Các cô chạy vào chụp nhưng có 2 cô đi chân đất. Nghĩ là cô quên nên tôi nhắc cô đi giày, dép vào. Cô trả lời hồn nhiên rằng “em đi chân đất quen rồi, đi chân đất mới chạy nhanh được”. Thì ra, công việc của các cô quá bận rộn: sáng đón trẻ xong sẽ cho lợn, cho gà ăn; sau đó lại quay vào chuẩn bị nấu nướng… Các cô giáo mầm non ở vùng sâu vùng xa, tại sao yêu thương học sinh vô đối, yêu như con đẻ. Là bởi đa phần các cô ở miền xuôi lên, con gửi ông bà chăm sóc. Xa và nhớ con, đêm nằm ngủ quờ tay tìm con nhưng không thấy. Nỗi nhớ đó được khỏa lấp bằng học trò. Các cô yêu và chăm sóc cho học trò như chăm sóc và yêu thương con đẻ”- Thứ trưởng xúc động tỏ bày.

Không có tâm huyết, không làm được nhà giáo

Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi cho rằng, nghề nhà giáo là nghề nhưng cũng là nghiệp. Từng có rất nhiều người làm giáo viên lương thấp, vất vả và có những cơ hội để chuyển nghề khác nhàn hạ, lương cao hơn nhưng từ chối hoặc đã đổi rồi lại quay về vì quá yêu nghề, mến trẻ. Nghề nào cũng quý nhưng đúng như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Nghề giáo là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi (đứng giữa, áo xanh) cùng Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương trao phần thưởng cho các thí sinh đạt giải tại Hội thi Nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non Hà Nội, năm học 2024 - 2025.

Thấu hiểu nỗi vất vả của ngành giáo dục nói chung, giáo dục mầm non nói riêng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi đề nghị trong quản lý nhà trường với bậc học mầm non một mặt phải chuẩn chỉ, tuân thủ điều lệ, quy định, hướng dẫn năm học nhưng cũng cần có sự chia sẻ nhiều hơn nữa vì trong tất cả các bậc học thì đây là bậc học vất vả nhất; cần coi đây là bậc học quan tâm số 1. Cùng với đó, cần chủ động, linh hoạt các thủ tục hành chính, biện pháp quản lý mang tính công thức, sổ sách, báo cáo, giáo án…. để giảm bớt áp lực cho giáo viên.

Ngoài ra, cần tiếp tục tham mưu cơ chế chính sách cho giáo dục, trong đó có giáo dục mầm non. “Bên cạnh cơ chế chung của Nhà nước, Chính phủ thì với vị thế là Thủ đô – nơi có điều kiện kinh tế phát triển với nhiều nguồn lực xã hội hóa, bằng cơ chế đặc thù, mong rằng, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cùng các đơn vị trực thuộc có thể ban hành cơ chế hỗ trợ để động viên bậc học mầm non; kêu gọi doanh nghiệp, nhà tài trợ hỗ trợ thêm cho các cô”, Thứ trưởng nhắn gửi.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, đối tượng của nghề giáo là giáo dục con người. Nếu có chế độ chính sách tốt, thậm chí có tất cả mọi thứ nhưng không có trách nhiệm, tâm huyết thì không thể nào làm được. Bởi vậy, các thầy cô đã yêu nghề thì hãy dùng chính tâm huyết, trách nhiệm của mình để cố gắng vượt qua khó khăn; hãy tin rằng: Nhà nước, Chính phủ, các bộ ban ngành luôn đặc biệt quan tâm đến giáo dục và đang nỗ lực, tích cực tham mưu để có những điều chỉnh, bổ sung chính sách, chế độ giúp nhà giáo, nhân viên công tác trong ngành giáo dục có điều kiện tốt hơn.

“Bộ GD&ĐT tiếp tục tham mưu với Chính phủ, Quốc hội điều chỉnh, sửa đổi những bộ luật về giáo dục; trong đó đang tham mưu quyết liệt để ban hành Luật Nhà giáo. Bộ GD&ĐT cũng tích cực tham mưu ban hành nhiều thông tư, nghị định để có những cơ sở pháp lý giúp các địa phương có hành lang xây dựng chính sách, cơ chế phù hợp hỗ trợ, tạo điều kiện tốt cho ngành giáo dục và cho nhà giáo”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi khẳng định.

 

Bậc học mầm non hiện đảm đương nhiệm vụ quan trọng, đó là tham mưu Chính phủ để trình Quốc hội (năm 2025) hai nghị quyết, gồm: Nghị quyết phổ cập mầm non 3-5 tuổi trên nền tảng đã phổ cập mầm non 5 tuổi và Nghị quyết về Chương trình Giáo dục mầm non mới. Nếu hai nghị quyết này được thông qua sẽ là sự thay đổi lớn, toàn diện với bậc học mầm non. Thời điểm này, Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT) đang tích cực tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, tọa đàm xin ý kiến các địa phương về hai nội dụng trên.

 

Điều kiện, thủ tục thành lập trường mầm non

Điều kiện, thủ tục thành lập trường mầm non

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ