Thủ tục giảm nhưng thời gian chưa giảm nhiều

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến ngày 23/9, đã có 98% DN thực hiện khai thuế điện tử ổn định. Tổng cục Thuế đã phối hợp với 33 ngân hàng thương mại để triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử...

Ngày 24/9, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) và Dự án Quản trị Nhà nước nhằm Tăng cường toàn diện của Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID GIG) đã công bố những kết quả bước đầu việc thực hiện Nghị quyết 19/NQ - CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2 năm 2015 - 2016. 

Theo đó, đến ngày 23/9, đã có 98% DN thực hiện khai thuế điện tử ổn định. Tổng cục Thuế đã phối hợp với 33 ngân hàng thương mại để triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử... Tuy nhiên, thời gian thực tế không giảm như tính toán mà Bộ Tài chính đặt ra. DN ghi nhận thủ tục chỉ giảm khoảng 20% thời gian, tương đương khoảng 110 giờ. Trong khi đó, thời gian nộp bảo hiểm xã hội mặc dù đã bãi bỏ 16 thành phần hồ sơ trong các thủ tục; giảm từ 115 thủ tục xuống còn 43 thủ tục… nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu là 49,5 giờ như yêu cầu của Nghị quyết.

 
Phòng kế toán Công ty Viễn thông Hà Tĩnh đã sử dụng dịch vụ kê khai, nộp thuế điện tử trong thực hiện nghĩa vụ thuế. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)
Phòng kế toán Công ty Viễn thông Hà Tĩnh đã sử dụng dịch vụ kê khai, nộp thuế điện tử trong thực hiện nghĩa vụ thuế. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)
Tương tự, đối với cải cách thủ tục hải quan và quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, Nghị quyết 19 yêu cầu giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất khẩu 13 ngày và nhập khẩu 14 ngày đến hết năm 2015, xuất khẩu dưới 10 ngày và nhập khẩu dưới 12 ngày đến hết năm 2016; tuy nhiên, chỉ tiêu này cho đến nay vẫn chưa đạt được. Đối với việc tiếp cận điện năng, mục tiêu của Nghị quyết 19 nhằm giảm thời gian còn 70 ngày, trong đó 36 ngày thuộc trách nhiệm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan. 

Mặc dù EVN đã có nhiều giải pháp để cải thiện chỉ số này, song tính đến nay, thời gian DN thuê thiết kế và thực hiện công trình điện ở Việt Nam là 63 ngày... CIEM cũng đưa ra một số đề xuất, kiến nghị nhằm cải thiện hơn nữa kết quả thực hiện Nghị quyết 19. Cụ thể, CIEM đề nghị các bộ, cơ quan quản lý Nhà nước nghiên cứu áp dụng phương pháp quản lý rủi ro trong quản lý, kỹ thuật công nghệ; điện tử hóa thủ tục hành chính, kỹ thuật công nghệ; kết nối chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, tổ chức quản lý, kỹ thuật công nghệ để giảm thiểu giấy tờ, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu...