Thủ tướng Anh công du Đông Nam Á

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đầu tuần tới, Thủ tướng Anh David Cameron sẽ thực hiện chuyến công du tới Đông Nam Á nhằm thực hiện chính sách ngoại giao thương mại mới với khu vực đang giữ vai trò là động lực tăng trưởng của châu Á. Trong lịch trình, ông Cameron sẽ tới Hà Nội vào ngày 28/7.

Chuyến công du châu Á đầu tiên của ông Cameron sau khi tái đắc cử vị trí Thủ tướng được cho là bước đi nhằm chứng minh được khả năng của ông trước sóng gió chính trường đang diễn ra trong nước.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Cameron cho biết, nền kinh tế Anh đang phụ thuộc vào những nước láng giềng trong Liên minh châu ÂU (EU), điển hình như giá trị trao đổi thương mại giữa Anh với Bỉ nhiều hơn với Indonesia, Malaysia, Singapore và Việt Nam cộng lại. Tuy nhiên, đã từ lâu, chính quyền London nhận thấy tiềm năng của Đông Nam Á - thị trường lớn thứ 4 thế giới hiện nay. Thủ tướng Cameron đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của Singapore, Indonesia và Việt Nam về cả nhân lực sáng tạo và cơ sở hạ tầng trong 20 năm qua.
Thủ tướng Anh công du Đông Nam Á - Ảnh 1
Ông Cameron hy vọng có thể liên kết cả về ngoại thương và ngoại giao với Đông Nam Á, tạo ra những cơ hội kinh doanh không chỉ với riêng Vương quốc Anh mà là với tất cả các quốc gia phát triển. Ông khẳng định, chính sách ngoại giao thương mại luôn có lợi. Chẳng hạn, số lượng hàng hóa Anh xuất khẩu sang Trung Quốc và Hàn Quốc đã tăng gấp hơn 2 lần kể từ sau khi ông Cameron có chuyến thăm hai nước này trong nhiệm kỳ đầu tiên.

Nhiều nhà quan sát cho rằng nếu tiếp tục “nuôi mộng” rời khỏi EU, nước Anh vẫn có thể “sống tốt” nếu mở rộng thị trường ra Nam Mỹ và ASIA.