Thủ tướng Anh công bố 12 ưu tiên trong đàm phán Brexit

Lan Hương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Anh Theresa May cho biết sẽ chấm dứt "những đóng góp to lớn" của Anh đối với Liên minh châu Âu (EU).

Trong bài phát biểu được chờ đợi, bà May khẳng định, nước Anh không thể tiếp tục nằm trong thị trường châu Âu duy nhất. Tuy nhiên, bà May cũng cam kết sẽ thúc đẩy cho việc truy cập sâu rộng nhất có thể vào thị trường duy nhất sau Brexit.
 Thủ tướng Anh Theresa May có bài phát biểu mới nhất về Brexit.
"Thỏa thuận mà Anh và EU đàm phán sẽ cung cấp cho các công ty Anh khả năng giao dịch và hoạt động tự do tối đa trong thị trường châu Âu và cũng tương tự như vậy với các DN châu Âu tại Anh. Nhưng những gì tôi đang đề xuất không có nghĩa rằng Anh sẽ vẫn là thành viên của thị trường duy nhất”, bà May nhấn mạnh.
Bà May khẳng định, thỏa thuận này sẽ cho phép dòng thương mại của hàng hóa và dịch vụ giữa Anh và các nước thành viên EU được tiến hành tự do nhất có thể. Ngoài ra, Quốc hội sẽ có một cuộc bỏ phiếu thông qua thỏa thuận cuối cùng giữa Anh và (EU).
Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Anh cũng công bố 12 ưu tiên của Vương quốc Anh cho các cuộc đàm phán cho tiến trình Brexit. Trong đó có tiếp tục thương mại phi thuế quan với EU, xây dựng một thỏa thuận hải quan với EU, tiếp tục chia sẻ thông tin tình báo và thông tin chính sách.
Tuy nhiên, bà May cũng nhấn mạnh, một trong các ưu tiên quan trọng sẽ là kiểm soát quyền xuất nhập cảnh của công dân EU ở Vương quốc Anh và công dân Vương quốc Anh tại EU.
Nữ Thủ tướng Anh cảnh báo, EU không nên có một phản ứng "trừng phạt" để “trả đũa” Brexit, vì điều này cũng không có lợi cho các nước châu Âu.
"Tôi biết có những ý kiến kêu gọi biện pháp trừng phạt với Anh và ngăn các nước khỏi việc làm tương tự. Hành động này sẽ không có lợi và không phải là hành động của những người bạn", bà May phát biểu.