Thủ tướng Anh đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán “cứng” với EU

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thủ tướng Theresa May tuyên bố sẵn sàng tiếp nhận các cuộc đàm phán khó khăn với Liên minh châu Âu (EU), để đạt được những điều kiện thuận lợi cho Anh.

 Thủ tướng Anh Theresa May lần đầu dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu.
Theo đó, phát biểu trước các nước thành viên trong khối trong lần xuất hiện đầu tiên tại Hội nghị thượng đỉnh EU kể từ khi nhậm chức hồi tháng 6, Thủ tướng Anh Theresa May hy vọng những cuộc đàm phán với EU sẽ được tiến hành theo hướng xây dựng tốt để đôi bên cùng có lợi. “Như tôi đã nói, những cuộc đàm phán sẽ mất thời gian dài cũng như công sức, song chúng ta phải biết cách cho đi và nhận lại một cách công bằng”, bà May nói.
Thủ tướng Theresa May tái khẳng định việc bà muốn có một thỏa thuận riêng biệt sau khi Anh hoàn tất các thủ tục cho cuộc “ly hôn” với EU hay còn gọi là Brexit. “Chúng tôi không muốn áp dụng chung một mô hình hợp tác thương mại với EU giống những nước khác. Cái ở đây tôi đang nói tới là Vương quốc Anh muốn đặt một mối quan hệ thương mại mới với EU một cách hoàn toàn tách biệt”, Cựu Bộ trưởng Nội vụ Anh khẳng định.
Thuật ngữ “hoạt động trong” thị trường duy nhất được sử dụng như một câu “thần chú” của bà May – người kế nhiệm Thủ tướng David Cameron hồi tháng 6 đã tập trung vào việc củng cố địa vị cũng như tăng cường sự ủng hộ từ các thành viên trong đảng Bảo thủ cầm quyền, trước khi đương đầu với những cuộc đàm phán cùng EU.
Giới phân tích nhận định, một viễn tưởng mà chính quyền Thủ tướng Theresa May đang hướng tới là một quốc gia không có sự phân chia về biên giới nội bộ, những trở ngại pháp lý, đồng thời là sự tự do di chuyển từ hàng hóa cho tới dịch vụ… cùng với thị trường chung của EU nơi có tới 500 triệu người tiêu dùng, hơn 21 triệu DN vừa và nhỏ.
Được biết, mặc dù bà May đã cùng những bộ trưởng ra sức thuyết phục, trấn an giới DN và lãnh đạo EU rằng, chính sách của bà sẽ không gây ra những tổn hại cho nền kinh tế của cả hai bên. Song, tỷ giá đồng Bảng Anh sụt giảm nghiêm trọng, do thị trường vẫn tỏ ra lo ngại về một kịch bản “Brexit cứng”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần