Thủ tướng Anh sẽ “qua mặt” Quốc hội, kích hoạt Brexit

Lan HươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Anh Theresa May sẽ không tổ chức cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội trước khi chính thức kích hoạt quá trình rút khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Thủ tướng Anh sẽ “qua mặt” Quốc hội, kích hoạt Brexit - Ảnh 1
Tờ Daily Telegraph đưa tin nhưng không trích dẫn nguồn cụ thể. Theo đó, bà May sẽ không cho các đối thủ cơ hội ngăn quá trình rút khỏi EU. Nữ Thủ tướng Anh cũng tham khảo ý kiến các ​​luật sư, những người cho rằng bà có quyền kích hoạt quá trình Brexit mà không cần thông qua một cuộc bỏ phiếu của Quốc hội. Trước đó, đa số nhà lập pháp tại Quốc hội ủng hộ phương án ở lại EU.

Những người phản đối cho rằng kể từ khi kết quả trưng cầu dân ý của EU là không ràng buộc về mặt pháp lý và một cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội là cần thiết để xem xét lại.

Trong cuộc trưng cầu dân ý tổ chức vào 23/6, người Anh đã bỏ phiếu chọn rời khỏi EU. Nhưng kể từ đó, vẫn chưa có một lối đi chắc chắn vì sự kiện này chưa từng có tiền lệ. Thủ tướng Anh cho biết, sẽ không kích hoạt tiến trình 2 năm chính thức ra khỏi khối trước cuối năm nay để có thời gian chuẩn bị cho một chiến lược rõ ràng.

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair - thành viên cao cấp của đảng Lao động đối lập cho rằng, vấn đề này nên được thông qua trong một cuộc bỏ phiếu của Quốc hội hoặc một cuộc bình chọn công khai thứ 2.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần