Thủ tướng Australia khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN

Theo TTXVN/Vietnam+
Chia sẻ Zalo

Thủ tướng Morrison nhấn mạnh ASEAN vẫn là trọng tâm trong tầm nhìn của Australia về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, bao trùm, có chủ quyền, thịnh vượng và kiên cường.

Thủ tướng Australia Scott Morrison phát biểu tại Canberra. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Thủ tướng Australia Scott Morrison thông báo ông sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Australia và Hội nghị Cấp cao Đông Á theo hình thức trực tuyến cùng các đối tác Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, dự kiến diễn ra ngày 14/11.
Trong thông báo ngày 13/11, Thủ tướng Morrison nhấn mạnh ASEAN vẫn là trọng tâm trong tầm nhìn của Australia về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, bao trùm, có chủ quyền, thịnh vượng và kiên cường.
Theo ông Morrison, ASEAN đóng vai trò trung tâm trong quá trình phục hồi của khu vực và trật tự khu vực sau đại dịch Covid-19.
Theo kế hoạch, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Australia, Thủ tướng Morrison sẽ thảo luận vai trò của Australia trong việc phục hồi hậu đại dịch trong khu vực, với vai trò đối tác chiến lược và cũng là đối tác đối thoại đầu tiên ASEAN.
Còn tại Hội nghị Cấp cao Đông Á, ông sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phục hồi hậu Covid-19 trên toàn khu vực, dựa trên các nguyên tắc được đề ra trong Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm minh bạch, bao trùm, quản trị tốt và tôn trọng luật pháp quốc tế.
Nhà lãnh đạo Australia cũng có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN vào tối 13/11 và tham dự Hội nghị Cấp cao các nước thamg gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vào ngày 15/11.
Theo Thủ tướng Morrison, RCEP tập hợp các đối tác thương mại hàng đầu trong khu vực của Australia trong một khuôn khổ kinh tế duy nhất và sẽ giúp liên kết Australia chặt chẽ hơn với khu vực năng động này.
Nhân dịp này, Thủ tướng Morrison cũng chúc mừng Việt Nam đã đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN trong một năm đầy thử thách và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã tổ chức các Hội nghị Cấp cao ASEAN-Australia, Hội nghị Cấp cao Đông Á và RCEP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần