Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại huyện An Lão (Hải Phòng)

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri tại huyện An Lão, Hải Phòng.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện An Lão bày tỏ nhất trí với những đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và đối ngoại tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại huyện An Lão (Hải Phòng) - Ảnh 1
Cử tri huyện An Lão gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
Cử tri huyện An Lão đề nghị Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 không để dịch tái diễn, đất nước ổn định và phát triển; tình hình bão lũ ở miền Trung đã gây thiệt hại nặng nề, đề nghị Chính phủ đánh giá, chỉ rõ nguyên nhân, có giải pháp tích cực để hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất khi bão lũ xảy ra (như trồng bảo vệ rừng, đầu tư làm nhà tránh lũ, khảo sát, cảnh báo sạt lở kịp thời...).
Các cử tri cũng kiến nghị với Thủ tướng về việc TP Hải Phòng thu ngân sách đứng thứ 3 cả nước nên mong muốn Hải Phòng được hưởng một số cơ chế đặc thù của Chính phủ để có thể phát triển ngang tầm với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
Cử tri cho rằng ở Hải Phòng hiện có con sông Đa Độ là sông sạch, ít ô nhiễm và đang cung cấp nước sạch cho 40% người dân Hải Phòng. Để đảm bảo nhiệm vụ cung cấp nước cho đời sống người dân, cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương sớm bố trí vốn để triển khai thực hiện Dự án nâng cấp bờ, đập điều tiết nước đầu kênh trên bờ sông Đa Độ.
Để đảm bảo tính đồng bộ, cử tri đề nghị Thủ tướng tiếp tục quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành chức năng đầu tư bổ sung các hạng mục thu gom, xử lý nước thải tại các khu dân cư, làng nghề ven sông, các cụm công nghiệp… xả thải vào sông Đa Độ để đảm bảo nguồn nước sông không bị ô nhiễm.
Cử tri cũng đề nghị Thủ tướng quan tâm, chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam sớm xây dựng cầu vượt hoàn chỉnh nút giao thông giữa đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tuyến Quốc lộ 10. Đồng thời triển khai sớm xây dựng cầu vượt song song với cầu B49 Quốc lộ 10 do hiện nay các phương tiện lưu thông trên tuyến khi qua cầu hình thành “nút thắt cổ chai” gây ùn tắc giao thông cục bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là vào các giờ cao điểm.
Đối với phát triển đô thị huyện, các cử tri mong muốn Chính phủ quan tâm có cơ chế chính sách riêng để phát triển. Bởi những đô thị khu vực nông thôn như thị trấn An Lão, thị trấn Trường Sơn…rất cần đầu tư cơ sở hạ tầng, điện đường trường trạm…
Hiện cử tri cũng còn lo lắng đến chất lượng một số loại thuốc chữa bệnh được chi trả theo bảo hiểm, phí dịch vụ y tế còn khá cao, chất lượng khám chữa bệnh chưa đáp ứng yêu cầu của nhân dân.
Cử tri mong Thủ tướng quan tâm chỉ đạo ngành y tế làm tốt hơn nữa việc đảm bảo tính minh bạch về viện phí, kiểm soát tốt hơn chi phí dược phẩm, phác đồ điều trị, thuốc chữa bệnh, vật tư y tế, đặc biệt là nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng, chống Covid-19... để mọi người dân đều được hưởng những tiến bộ trong khoa học kỹ thuật của ngành y.
Cử tri đề nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo sớm bổ sung, sửa đổi Luật đất đai 2013, trình Quốc hội thông qua vào năm 2021; quan tâm ban hành, điều chỉnh một số cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất như chính sách về đất đai, vốn, giống, khoa học kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm; quan tâm, tăng cường hơn nữa đến việc đầu tư phương tiện, trang thiết bị, các điều kiện hoạt động cho ngư dân.
Để khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là chăn nuôi theo hướng tập trung, bền vững, cử tri đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm ban hành, điều chỉnh một số cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất như chính sách về đất đai, vốn, giống, khoa học kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm...
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại huyện An Lão, Hải Phòng
Tại cuộc tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những ý kiến tâm huyết trách nhiệm của cử tri tại huyện An Lão. Trong đó, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng hoạt động rất tích cực, hiệu quả, tạo nhiều ấn tượng sâu sắc.
Thủ tướng cũng thông tin những kết quả chung của đất nước, trong đó ghi nhận những đóng góp quan trọng của Hải Phòng. Riêng An Lão Thủ tướng mong muốn huyện tiếp tục phát huy, vươn lên góp phần thắng lợi các mục tiêu tăng trưởng.
Đối với các câu hỏi của cử tri về Hải Phòng cần có cơ chế đặc thù để phát triển giống như Hà  Nội, TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng cho biết, Bộ Chính trị đã thảo luận và có Nghị quyết mới (Nghị quyết số 45) về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị chương trình hành động của Chính phủ và một số cơ chế, tạo nền tảng quan trọng cho Hải Phòng phát triển giai đoạn tới. Đồng thời nghiên cứu đến vấn đề chính quyền đô thị của Hải Phòng như thế nào, có vận dụng như một số thành phố khác hay những cơ chế đặc thù nào để Hải Phòng có thể thành một thành phố động lực cho đất nước, thành phố phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thành phố có tên tuổi ở khu vực Đông Nam Á.
Về các cơ chế và nội dung chương trình hành động cụ thể, Thủ tướng sẽ xem xét ban hành thấu tình đạt lý, cân đối các mặt của Việt Nam, trong đó có nghiên cứu các đặc điểm của Hải Phòng.
Đối với câu hỏi của cử tri về dự án sông Đa Độ, Thủ tướng cho biết, công trình này đã được thành phố đề nghị, được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm tới, là một trong những dự án được quan tâm. Thủ tướng đề nghị lãnh đạo thành phố kiểm tra lại mức độ cấp bách của dự án để có hướng xử lý mà cử tri nêu.
Về nút giao giữa Quốc lộ 10 và đường ô tô cao tốc, đây là đề xuất cụ thể về giảm ùn tắc, chống tai nạn giao thông. Thủ tướng đề nghị thành phố nghiên cứu công trình này quy mô, mức độ để xem thuộc trách nhiệm của Trung ương hay địa phương và thời điểm xây dựng cầu vượt như thế nào để sớm trả lời cụ thể cho cử tri…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần