Thủ tướng dự Tọa đàm bàn tròn với các doanh nghiệp hàng đầu Singapore

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 9/8, tại Singapore, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp và nói chuyện với cộng đồng người Việt tại đây và dự Tọa đàm bàn tròn với các doanh nghiệp hàng đầu nước này.

Phát biểu tại Tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng gặp gỡ lãnh đạo Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore cùng các doanh nghiệp hàng đầu của Singapore trong ngày Quốc khánh trọng đại của Nhà nước và nhân dân Singapore.
Thủ tướng dự Tọa đàm bàn tròn với các doanh nghiệp hàng đầu Singapore - Ảnh 1
Thủ tướng cho biết, thời gian qua, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam -  Singapore có những bước phát triển hết sức mạnh mẽ trên các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư,… Singapore luôn là 1 trong đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Năm 2014, kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 10 tỷ USD. Đầu tư của Singapore với hơn 1.400 dự án đầu tư và tổng vốn đầu tư hơn 33 tỷ USD. Các Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) là biểu tượng sinh động cho sự hợp tác tốt đẹp, hiệu quả của Singapore vào Việt Nam. Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng, tiềm năng hợp tác kinh tế giữa 2 nước còn rất lớn. Chính Việt Nam luôn hoan nghênh, chào đón và sẽ tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Singapore sang thúc đẩy các hoạt động hợp tác đầu tư, thương mại, làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam.

Trước các nhà doanh nghiệp Singapore, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giới thiệu khái quát về tình hình kinh tế của Việt Nam, nhấn mạnh đến những đặc điểm thuận lợi về vị trí địa lý, dân số, sức mua của nền kinh tế, nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế. Bên cạnh đó, Việt Nam là một nền kinh tế thị trường hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Hiện Việt Nam có hơn 18.500 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đang hoạt động đến từ 103 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư lên tới 260 tỷ USD. Tổng kim ngạch thương mại năm 2015 ước đạt 350 tỷ USD. Việt Nam đã và đang tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương và sẽ cóquan hệ thương mại tự do với 55 quốc gia, đối tác, trong đó có 15 thành viên G-20; trong đó Việt Nam và Singapore sẽ là thành viên của Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015 và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong thời gian tới. 

“Tôi nhấn mạnh các điều nói trên để nói rằng Việt Nam là một thị trường hết sức rộng lớn và phong phú, có rất nhiều điều kiện thuận lợi, có tiềm năng và lợi thế rất lớn cho các hoạt động hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Trước sự quan tâm của các nhà đầu tư Singapore về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào các lĩnh vực như bất động sản, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ Logistic, dịch vụ tài chính, năng lượng, phát triển hệ thống các khu công nghiệp, vận tải biển, xây dựng cơ sở hạ tầng,… Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam đang tập trung mạnh cho tái cơ cấu kinh tế nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, trong đó tập trung mạnh vào tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, tài chính; tái cơ cấu đầu tư công. Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng tương thích với thông lệ của khu vực và quốc tế; theo đó các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh sẽ ngang mức bình quân ASEAN-6 ngay trong năm 2015 và ASEAN-4 trong năm 2016;... 

“Với những quyết tâm như trên, tôi tin tưởng môi trường đầu, tư kinh doanh tại Việt Nam sẽ ngày càng hoàn thiện, thông thoáng, minh bạch, đáp ứng các yêu cầu hội nhập cũng như thông lệ quốc tế; có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư. Tôi cũng tin tưởng, trên nền tảng này, quan hệ kinh tế giữa hai nước chúng ta sẽ có những bước phát triển ngày càng sâu rộng và hiệu quả hơn” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Thủ tướng đánh giá cao, hoan nghênh thiện chí cũng như mong muốn được tìm kiếm cơ hội, hoặc mở rộng các hoạt động hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp Singapore vào Việt Nam trong các lĩnh vực như logistic, bất động sản, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, phát triển các khu công nghiệp, vận tải biển,...  nhấn mạnh đây là những lĩnh vực mà tiềm năng hợp tác còn rất lớn, nằm trong lộ trình hội nhập quốc tế và Cộng đồng ASEAN của Việt Nam cũng như lộ trình kết nối 2 nền kinh tế. Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tạo các điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Singaporethúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh và làm ăn hiệu quả, lâu dài, thành công tại Việt Nam.

* Trước đó, ngay sau khi tới Singapore, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Singapore.

Tại buổi gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết chuyến đi tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Độc lập của Singapore của Đoàn đại biểu Việt Nam lần này nhằm tăng cường và củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước. Cho rằng thời gian qua quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore tiếp tục phát triển thực chất và hiệu quả trên các lĩnh vực và tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, Thủ tướng mong muốn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Singapore tiếp tục góp phần tích cực vào thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, nhất là hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước là luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam và luôn quan tâm, hỗ trợ đồng bào trong làm ăn, sinh sống, có cuộc sống ổn định và phát triển, tất cả vì mục tiêu chung là xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đưa đất nước tiến cùng thời đại.

 Thủ tướng yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ thiết thực và hiệu quả hơn nữa kiều bào trong học tập, làm ăn, sinh sống và hòa nhập tốt với xã hội sở tại. Thủ tướng mong muốn kiều bào ở Singapore luôn hướng về quê hướng đất nước, phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn để tiếp tục thành công hơn nữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần