Thủ tướng: “Hỗ trợ doanh nghiệp với tinh thần nói đi đôi với làm, chú trọng hiệu quả, không phô trương hình thức”

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Kết luận Hội nghị trực tuyến Chính phủ với DN và địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói: "Chính phủ luôn luôn đồng hành, hỗ trợ DN. Bất kỳ lúc nào và nhất là những lúc khó khăn, Chính phủ thể hiện và khẳng định tinh thần đổi mới, liêm chính, hành động, phục vụ người dân và DN, tất cả vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Tinh thần là nói ít làm nhiều, nói đi đôi với làm, chú trọng hiệu quả, không phô trương hình thức, xem người dân và DN là chủ thể, là trung tâm phục vụ”.

Nỗ lực cao nhất không để đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng và chuỗi lao động

Lắng nghe ý kiến của các DN, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng một lần nữa ghi nhận và đánh giá cao sự chung tay, chung sức, đồng lòng, chia sẻ trong lúc khó khăn của cộng đồng DN với Đảng, Nhà nước, cùng các cấp, các ngành và nhân dân trong công tác phòng chống dịch.

Cộng đồng doanh nghiệp đã có những đóng góp rất quan trọng, thiết thực, hiệu quả và kịp thời về nhiều mặt, góp phần vào những thành tựu, kết quả chung của cả nước trong những năm vừa qua, nhất là từ năm 2020 tới nay.

Thủ tướng cũng đánh giá rất cao các ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm, xây dựng, sát thực tế, thể hiện sự đồng lòng giữa các DN với Đảng, Nhà nước và nhân dân, với nỗ lực và quyết tâm khắc phục khó khăn.

Thủ tướng nhấn mạnh "lửa thử vàng - gian nan thử sức"

Thủ tướng nhấn mạnh, ở thời điểm "lửa thử vàng - gian nan thử sức", "chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo", cả nước, đặc biệt là đội ngũ doanh nhân, DN đã quyết tâm phải quyết tâm hơn nữa, đã cố gắng, phải cố gắng nhiều hơn nữa, để vượt qua khó khăn, dự báo, nắm bắt cơ hội phát triển.

Bối cảnh hiện nay đặt ra yêu cầu và nhiệm vụ to lớn cho Chính phủ, các bộ ngành, địa phương cần có các biện pháp chống dịch quyết liệt, kịp thời và hiệu quả để trước hết là bảo vệ sức khỏe, tính mạng và ổn định đời sống của nhân dân. Đồng thời, chúng ta cần giữ vững và phục hồi hoạt động xuất kinh doanh của DN, nỗ lực cao nhất không để đứt gãy chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng và chuỗi lao động".

Thủ tướng nhắc lại, chúng ta đặt mục tiêu cao nhất là không để khủng hoảng y tế, lấy sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết; không để khủng hoảng kinh tế - xã hội, phấn đấu cao nhất đưa đất nước ta trở lại bình thường trong thời gian nhanh nhất có thể.

Chúng ta phải tiếp tục, kiên trì giải pháp đã đề ra. Trong lúc này, ưu tiên số 1 trên cả nước là khống chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, những nơi nào an toàn thì tiếp tục duy trì và đẩy mạnh sản xuất. Nội dung lớn thứ hai được thống nhất tại Hội nghị là đẩy mạnh thực hiện chiến lược vaccine. Tổ chức thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine miễn phí cho người dân, điều chỉnh các đối tượng, địa bàn ưu tiên cho phù hợp với thực tế, mục tiêu cuối cùng là hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống.

Về các biện pháp tài khóa và tiền tệ, Thủ tướng khẳng định Chính phủ đang làm và sẽ làm hết sức có thể trong điều kiện có thể trên tinh thần tính toán tổng thể, toàn diện, hài hòa, hợp lý, hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh, không để mất cân đối vĩ mô, khủng hoảng kinh tế. Điều này đòi hỏi tất cả phải suy nghĩ, cộng đồng trách nhiệm trên tinh thần yêu nước, đại đoàn kết dân tộc, “không để làm chỗ này hổng chỗ kia”. Thủ tướng nhắc lại, mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn trên tinh thần hài hòa lợi ích và chia sẻ rủi ro.

Sẽ ban hành một Nghị quyết về phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT với vai trò là cơ quan thường trực của Tổ công tác đặc biệt, tiếp tục nắm bắt tình hình khó khăn của DN, tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những giải pháp kịp thời, cấp bách.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương đẩy nhanh triển khai các chính sách hỗ trợ đã được ban hành; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 linh hoạt, hiệu quả, tạo điều kiện cho DN ổn định và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanhẢnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các địa phương, DN khẩn trương tiêm vaccine cho người lao động, đặc biệt ở các thành phố lớn, các tỉnh có nhiều khu công nghiệp; điều chỉnh quy trình phòng chống dịch bệnh để các địa phương, DN tùy điều kiện thực tế có thể áp dụng, sớm ổn định lại sản xuất kinh doanh trong bối cảnh mới, hết sức linh hoạt, không phụ thuộc địa giới hành chính hay thời gian.

Bộ Tài chính khẩn trương triển khai các giải pháp về miễn, giảm thuế để nhanh chóng hỗ trợ DN, người dân chịu tác động. Đồng thời, đưa ra các giải pháp phát triển thị trường chứng khoán để thúc đẩy nguồn vốn trung và dài hạn, giảm tỷ lệ vốn lớn vào hệ thống ngân hàng, tránh rủi ro cho nền kinh tế. Tinh thần chung của Chính phủ là đẩy mạnh hợp tác công tư, chính sách tiền tệ, tài khóa phải giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; nguồn lực nhà nước dẫn dắt, kích hoạt mọi nguồn lực ngoài nhà nước.

Bộ GTVT xây dựng các giải pháp để hàng hóa sản xuất ra phải được lưu thông, vận chuyển trong nước và quốc tế. Tinh thần chung là các chính sách Chính phủ đưa ra phải thực hiện nhất quán, nếu có vướng mắc trong thực tế thì các địa phương đề xuất điều chỉnh chứ không tự ý thực hiện, ban hành các giấy phép con.

Bộ LĐTB&XH đôn đốc triển khai các giải pháp hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp, có thể mở rộng đối tượng, quy mô trong điều kiện cho phép....

Bộ Công Thương nhanh chóng triển khai các giải pháp kết nối tiêu thụ hàng hóa. Bộ NN&PTNT triển khai các giải pháp bảo đảm sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, nhất là bảo đảm nguyên liệu, sản xuất liên tục cho các sản phẩm tiêu dùng ở những nơi thực hiện giãn cách xã hội.

Bộ Xây dựng nghiên cứu quy hoạch và xây dựng khu nhà ở cho công nhân, người lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất khu kinh tế... Vấn đề này hiện vướng luật, cần báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét giải quyết. 

NHNN  Việt Nam chỉ đạo tổ chức tín dụng tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp và tiếp tục tính toán giảm lãi suất và điều  chỉnh chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, cho vay mới phù hợp với tình hình.

Bộ TT&TT hoàn thiện các biện pháp kỹ thuật, công nghệ để ứng dụng trong phòng chống dịch. 

Với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh triển khai các chính sách hỗ trợ đã được ban hành; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19 linh hoạt, hiệu quả, tạo điều kiện cho DN ổn định và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh nếu có đủ điều kiện; hạn chế tối đa các hoạt động thanh, kiểm tra trong khi đang phải thực hiện các biện pháp chống dịch; phối hợp cùng các bộ, ngành, tổ chức hiệp hội để trực tiếp hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh trong thời dịch.

Thủ tướng nêu rõ hội nghị tập trung vào 8 từ “Đánh giá - Giải pháp - Thiết thực - Hiệu quả”. Bất kỳ lúc nào và nhất là những lúc khó khăn, Chính phủ thể hiện và khẳng định tinh thần đổi mới, liêm chính, hành động, phục vụ người dân và DN, tất cả vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân. “Tinh thần là nói ít làm nhiều, nói đi đôi với làm, chú trọng hiệu quả, không phô trương hình thức, xem người dân và DN là chủ thể, là trung tâm phục vụ”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng đề nghị Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các cơ quan liên quan chắt lọc, tiếp thu tất cả những ý kiến xác đáng, tâm huyết, trách nhiệm để hoàn thành, trình Chính phủ ban hành một Nghị quyết về phát triển, hỗ trợ DN trong điều kiện hiện nay. Những ngày tới, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về một số giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 để thực hiện theo Nghị quyết số 30 của Quốc hội. “Hai Nghị quyết này cố gắng đáp ứng những gì cao nhất có thể trong điều kiện có thể của nền kinh tế, của đất nước ta, trong thẩm quyền của Chính phủ”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nhấn mạnh sẽ thành lập Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn cho DN. Về phía các DN, Thủ tướng mong muốn cần nâng cao chất lượng quản trị, chất lượng hoạt động và khả năng chống chọi với những cú sốc bên trong và bên ngoài để phát triển bền vững và bài bản.

Thủ tướng tin đội ngũ doanh nhân Việt Nam hiện nay không chỉ vượt qua được dịch Covid-19 mà còn tạo dựng được thương hiệu riêng, đóng góp vào sự phát triển của đất nước với những giá trị đẹp đẽ nhất của người kinh doanh là Tâm-Tài-Trí -Tín.