Thủ tướng Hungary bảo vệ chính sách kinh tế mới

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã lên tiếng bảo vệ các chính sách kinh tế gây tranh cãi của chính phủ trong thông điệp quốc gia được truyền hình trực tiếp ngày 7/2.

Kể từ khi lên nắm quyền sau thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử tháng 4/2010, đảng Fidesz trung hữu của ông Orban đã đưa ra hàng loạt cải cách cấp tiến, song nhiều cải cách trong đó bị chỉ trích.

Đặc biệt, bản hiến pháp mới (có hiệu lực từ ngày 1/1/2012) của Hungary đang bị dư luận trong nước và quốc tế chỉ trích gay gắt vì cho rằng nó sẽ gây phương hại về lâu dài đến nền dân chủ của nước này.

Theo Thủ tướng Orban, việc áp dụng các cải cách là "không thể đảo ngược" nhằm tạo nền tảng để xây dựng một nước Hungary mới. Ông cho rằng hiến pháp mới tạo ra nhiều giải pháp tốt cho các vấn đề mà Hungary đang phải đối mặt.

Thủ tướng Hungary nhấn mạnh nước này đang đứng trên các nền tảng mới, trong đó trụ cột chính là "tiền lương thích đáng cho công việc và không nô lệ vì nợ nần." Thủ tướng Orban cũng cho biết Hungary hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài, song nước này không cần những nhà đầu tư chỉ đến để đẩy các công ty Hungary ra khỏi thị trường nội địa, mà cần các nhà đầu tư tạo việc làm cho người Hungary.

Liên quan tới vấn đề thuế khủng hoảng đánh vào ngân hàng và các công ty đa quốc gia, đang bị các công ty nước ngoài phản đối, Thủ tướng Orban nêu rõ việc áp dụng các sắc thuế này là cần thiết.

Nhà lãnh đạo Hungary cũng cam kết thực thi kỷ luật ngân sách nhằm đạt mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách năm nay xuống 2,5%.

Cuối năm ngoái, Hungary đã phải tìm kiếm khoản hỗ trợ tín dụng khoảng 15 tỷ đến 20 tỷ euro từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Liên minh châu Âu (EU) do những khó khăn kinh tế. Do sự mất giá của đồng nội tệ forint so với đồng euro, nợ công của Hungary tính tới hết tháng 9/2011 là gần 23.000 tỷ forint (khoảng 94 tỷ USD), tương đương 82% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), mức kỷ lục kể từ năm 1995.

Tuy nhiên, đầu tháng trước, Ủy ban châu Âu cảnh báo sẽ khởi kiện Hungary nếu Budapest không xem xét điều chỉnh lại bản hiến pháp mới, bị coi là vi phạm Hiến pháp EU, đồng thời kêu gọi các bộ trưởng tài chính EU áp dụng biện pháp trừng phạt Hungary.

Hiến pháp mới của Hungary, gọi là Luật Cơ bản, đã được Quốc hội nước này thông qua ngày 18/4/2011, bất chấp sự tẩy chay của đảng Xã hội đối lập và đảng Xanh LMP theo đường lối cánh tả.

Hiến pháp đưa ra một loạt đạo luật bao trùm các lĩnh vực tư pháp, tòa án và truyền thông cũng như yêu cầu chính phủ phải đảm bảo một lượng dư ngân sách trong trường hợp nợ công của Hungary vượt quá 50% GDP. Văn bản này sau đó đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của các nhân vật chống đối trong nước và một số tổ chức quốc tế, với đỉnh điểm là cuộc biểu tình quy tụ khoảng 30.000 người tại thủ đô Budapest hôm 2/1 vừa qua./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần