Thủ tướng Italy xin từ chức

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Matteo Renzi thừa nhận đã gây sức ép buộc Thủ tướng Letta từ chức và muốn thành lập một Chính phủ mới.

Ngày 14/2, Thủ tướng Italy Enrico Letta đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống Giorgio Napolitano. Ông Letta thông báo quyết định này chỉ vài phút sau khi Ban lãnh đạo Đảng Dân chủ, theo đề nghị của người đứng đầu Đảng này là ông Matteo Renzi tuyên bố sẽ thành lập một ê-kíp mới trong Chính phủ nhằm thúc đẩy cải cách. Đề nghị của ông Matteo Renzi đã được đa số tán thành với 136 phiếu ủng hộ trên 16 phiếu chống.

Ông Enrico Letta lên làm Thủ tướng Italy từ tháng 4 năm ngoái, sau các cuộc bầu cử "phức tạp" vào tháng 2/2013. Trước đơn xin từ chức của Thủ tướng Letta, Tổng thống Giorgio Napolitano sẽ chỉ định ông Matteo Renzi đứng ra thành lập Chính phủ mới. 

 
Người đứng đầu Đảng Dân chủ Italy Matteo Renzi (Ảnh: EPA)
Người đứng đầu Đảng Dân chủ Italy Matteo Renzi (Ảnh: EPA)
Ông Matteo Renzi thừa nhận đã gây sức ép buộc Thủ tướng Letta từ chức và muốn thành lập một Chính phủ mới với các đảng trung dung và trung hữu từng tán thành quan điểm cho rằng, liên minh với ông Letta chứa đựng những nguy cơ cho Chính phủ.

Ông Matteo Renzi cũng cho biết sẽ kêu gọi sự ủng hộ của những đối tác hiện nay của liên minh nhằm duy trì một quốc hội ổn đinh cho tới năm 2018. Ông cho rằng với một thành phần ổn định, không cần phải tổ chức một cuộc bầu cử lập pháp trước thời hạn bởi điều đó chỉ tạo ra một quốc hội trì trệ, giống như năm trước. Phát biểu của ông Matteo Renzi được giới tài chính nhiệt tình đón nhận.   

Là nền kinh tế thứ 3 của Khu vực đồng Euro, Italy vừa thoát khỏi giai đoạn suy thoái dài nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai và có tỷ lệ thất nghiệp chưa từng thấy kể từ những năm 1970.