Thủ tướng làm việc với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kim Thạch
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều ngày 14/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và công tác tu bổ định kỳ Công trình Lăng năm 2021.

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi kiểm tra các công trình thuộc khu quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tham dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, đại diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan Trung ương.
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Quản lý Lăng cho biết, trong những tháng đầu năm, được sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành, Ban Quản lý Lăng đã thực hiện tốt, hoàn thành toàn diện chức năng, nhiệm vụ được giao: Giữ gìn an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh; bảo đảm an ninh, trật tự; thực hiện công tác đón tiếp, tuyên truyền, nghi lễ; bảo đảm cảnh quan, môi trường khu vực. Ban Quản lý Lăng cũng báo cáo về các nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2021, nêu một số kiến nghị, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác.
Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần nhắc lại điếu văn do cố Tổng Bí thư Lê Duẩn trình bày tại lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh có đoạn viết: “Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng dân tộc vĩ đại, và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta”.
Chúc mừng 45 năm Ngày truyền thống Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (14/8/1976 - 14/8/2021), Thủ tướng nêu rõ vinh dự và trách nhiệm lớn lao của những người được tham gia công tác giữ gìn, bảo vệ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và quản lý, bảo vệ công trình Lăng, một công trình văn hóa, lịch sử đặc biệt tại Thủ đô anh hùng ngàn năm văn hiến của dân tộc.
Thủ tướng biểu dương quá trình trưởng thành, phát triển của Ban Quản lý Lăng, tinh thần, trách nhiệm, sự cống hiến của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, người lao động của Ban Quản lý; sự cộng tác, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
Trong những tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp, đất nước ta thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng. Ban Quản lý Lăng đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp vào những thành tựu, kết quả chung của đất nước. 
Ban Quản lý Lăng đã tham mưu đề xuất kiện toàn Hội đồng Khoa học cấp Nhà nước về giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, tổng kết 30 năm hợp tác khoa học với Liên bang Nga. Xây dựng Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về ý nghĩa chính trị, văn hóa Công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo”; triển khai kế hoạch xây dựng Pháp lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Cùng với đó, điều chỉnh chương trình, tổ chức lễ viếng Bác, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ cho các đoàn đại biểu và nhân dân trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19. Làm tốt công tác y tế, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn thi hài Bác, đặc biệt trong điều kiện không có sự phối hợp, hỗ trợ của chuyên gia y tế liên Bang Nga; sản xuất thành công bộ quần áo phục vụ nhiệm vụ y tế...
Quản lý, vận hành hệ thống thiết bị kỹ thuật công trình Lăng an toàn, đúng quy trình, phù hợp với từng cấp độ, từng địa bàn, từng đối tượng, phối hợp nhịp nhàng “trên dưới, trong ngoài”. Duy trì nghiêm quy định về bảo đảm an ninh và công tác kiểm tra, giám sát an ninh, an toàn tuyệt đối khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình; đồng thời bảo đảm không gian văn hóa vui tươi, lành mạnh, phục vụ người dân và du khách. Công tác tu bổ định kỳ hoàn thành đúng tiến độ, có chất lượng đồng thời giữ tuyệt đối bí mật nhiệm vụ, bí mật công trình. Làm tốt công tác phối hợp giữa Ban Quản lý Lăng và Khu di tích K9.
Thủ tướng cũng cho rằng mô hình quản lý “quân dân kết hợp” trong hoạt động của Ban Quản lý lăng có nhiều kinh nghiệm hay có thể nghiên cứu, tổng kết và nhân rộng, áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác.
 Quang cảnh buổi làm việc.
Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, cần tiếp tục thực hiện mục tiêu kép một cách linh hoạt, hiệu quả nhưng trong lúc này, cả nước ưu tiên số 1 cho công tác chống dịch, bảo vệ sức khỏe tính mạng nhân dân là trên hết, trước hết. Việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ban Quản lý Lăng cũng phải theo tinh thần chung này của cả nước.
Thủ tướng đề nghị Ban Quản lý Lăng tiếp tục phát huy truyền thống, kết quả, thành tích đã đạt được trong hơn 50 năm gìn giữ, bảo vệ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và trong 45 năm kể từ ngày thành lập Ban Quản lý. Tinh thần là đã làm tốt rồi thì làm tốt hơn nữa, đã cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa, đã nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Thủ tướng nêu rõ, các đồng chí làm nhiệm vụ này phải thực sự tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Ban Quản lý Lăng tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan liên quan, bảo vệ an toàn khu di tích đặc biệt quan trọng này gắn với bảo vệ các cơ quan trọng yếu nhất của đất nước nằm trong khu vực. Bảo đảm không gian linh thiêng và tôn nghiêm, cho thấy sự thanh bình, yên ổn, an ninh, an toàn của đất nước, thể hiện truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời của dân tộc, tạo không gian văn hóa vui tươi, lành mạnh, thuận tiện, thoải mái cho người dân, để khu vực này ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn, thể hiện sự ngưỡng mộ, tình cảm, kính trọng lớn lao với Bác Hồ và khu di tích.
Duy trì nền nếp công tác, xây dựng văn hóa công sở, quản lý sử dụng hiệu quả các tài sản. Bám sát tình hình dịch bệnh để tiếp tục tổ chức phục vụ nhân dân, khách quốc tế đến viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ khi điều kiện cho phép.
“Đây là công trình đặc biệt, di tích đặc biệt nên trong mọi hoàn cảnh không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, phối hợp xử lý tốt các tình huống có thể xảy ra với phương châm “phát hiện từ sớm, giải quyết từ xa”", Thủ tướng nhấn mạnh.
Làm tốt công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, công tác nội bộ, nâng cao năng lực phẩm chất, đạo đức, nắm bắt và xử lý tốt diễn biến tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ và công nhân viên chức để luôn sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao với tinh thần, tâm huyết cao nhất dù ở bất kỳ công việc nào.
“Yêu cầu đặt ra là cần nâng tầm công tác quản lý, bảo quản, duy tu, bảo dưỡng, tôn tạo khu di tích quan trọng này, xứng đáng với cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta, xứng đáng với tình cảm mà dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, với niềm tự hào của chúng ta khi đón bạn bè, đối tác, du khách quốc tế tới thăm viếng”, Thủ tướng nhấn mạnh điều này.
Cho ý kiến về các đề xuất, kiến nghị kiến nghị tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng đặt bài toán nghiên cứu về quy hoạch tổng thể khu vực quảng trường Ba Đình với tầm nhìn dài hạn hơn, tổ chức cho du khách thăm viếng Lăng Bác và các công trình trong khu vực theo hướng gắn kết khoa học hơn, xứng tầm vị trí, tính chất “trung tâm của trung tâm, hạt nhân của hạt nhân, đặc biệt của đặc biệt”, với chiều dài lịch sử của Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần