Thủ tướng: Phải làm sao để “cá có thể bơi được trong nước thải”

Thành Đô
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu tiên quyết là không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường; phải làm sao để “cá có thể bơi được trong nước thải”.

Tiếp tục chuyến thăm tỉnh Ninh Thuận, chiều 27/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ làm việc với lãnh đạo chủ chốt Ninh Thuận về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Thủ tướng mong muốn Ninh Thuận phát huy tinh thần tự lực tự cường, không trông chờ, ỷ lại, nỗ lực vươn lên trên cơ sở nhiều lợi thế so sánh. Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện để Ninh Thuận “cất cánh”.

Chẳng hạn, với lợi thế về điều kiện tự nhiên, liệu tỉnh có thể trở thành trung tâm sản xuất măng tây của cả nước, Thủ tướng nêu vấn đề và cho rằng hoàn toàn có thể nếu phát triển nông nghiệp công nghệ cao.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận.
Về các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu tỉnh tập trung hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2016 đã đề ra, trước hết là trong lĩnh vực nông nghiệp; không thể để tăng trưởng âm về nông nghiệp. Về thu ngân sách, 6 tháng tỉnh đã đạt khoảng 50% kế hoạch, phải phấn đấu thu vượt kế hoạch trong năm nay.

Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh về bảo đảm đạt chỉ tiêu xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, tập trung phòng chống thiên tai.

Cho ý kiến về một số đề xuất của tỉnh liên quan đến dự án công nghiệp trên địa bàn, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu tiên quyết là không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường; phải làm sao để “cá có thể bơi được trong nước thải”. Dự án phải có đánh giá tác động môi trường kỹ càng, chặt chẽ; đánh giá công nghệ thiết bị sử dụng cho dự án.

Đối với đề xuất về một số dự án, công trình phòng chống hạn hay hỗ trợ khắc phục hậu quả hạn hán, Thủ tướng nhất trí về chủ trương trên tinh thần bảo đảm cuộc sống người dân, “không để người dân đứt bữa, thiếu đói”.

Báo cáo với Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cho biết, 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm nội địa tỉnh ước đạt 6.245 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Giải quyết việc làm mới cho hơn 8.700 lao động, tăng hơn 2%.
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc
Tuy nhiên, do hạn hán nghiêm trọng, lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm 3,4%. Tỉnh phải dừng gieo trồng hơn 15.400 ha đất canh tác. Tổng số gia súc chết là hơn 5.100 con. Theo lãnh đạo tỉnh, dự báo tình hình nắng hạn sẽ còn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Thời gian tới, tỉnh sẽ triển khai thực hiện đề án chống biến đổi khí hậu, áp dụng công nghệ mới gắn với chủ trương tiết kiệm nước trong sản xuất kinh doanh, chuyển diện tích đất lúa kém hiệu quả sang sản xuất cây trồng có hiệu quả.
Thủ tướng tới thăm bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Dọn, 90 tuổi, phường Phủ Hà,TP. Phan Rang
Thủ tướng tới thăm bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Dọn, 90 tuổi, phường Phủ Hà,TP. Phan Rang
Trước đó, Thủ tướng thăm trang trại của ông Hùng Ky, một mô hình nông nghiệp điển hình của tỉnh Ninh Thuận, chuyên trồng cây măng tây, sử dụng công nghệ tưới nước tự động của Israel. Doanh thu khoảng 1 tỷ đồng/1 ha.

Cũng trong chuyến công tác tại Ninh Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, tặng quà một số gia đình có công với cách mạng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần