Thủ tướng: Phải tiếp tục tập trung nguồn lực, tìm bằng được phi công

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng chỉ đạo lực lượng cứu nạn nhanh chóng triển khai các phương tiện, nghiệp vụ để cứu nạn phi công trong vụ máy bay SU-30 MK2 tại vùng biển Nghệ An.

Hôm nay (16/6), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp của Ủy ban tìm kiếm cứu nạn về công tác chỉ đạo điều hành tìm kiếm cứu nạn từ 2015 đến nay và những tháng cuối năm.

Tại cuộc làm việc, trước khi báo cáo về tình hình triển khai công tác của Ủy ban tìm kiếm cứu nạn, Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa, Chánh Văn phòng Ủy ban thông báo về công tác tìm kiếm phi công Trần Quang Khải của máy bay chiến đấu Su-30 gặp nạn vừa qua.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP'/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP'/Quang Hiếu
Khu vực tìm kiếm đang tập trung là phía đông biển Nghệ An và hiện nay, dự đoán, theo dòng hải lưu thì phi công có thể đang dạt về phía bắc-đông bắc và cũng không loại trừ tình huống ít hơn là dạt về phía nam.

Về lực lượng, đến thời điểm hiện nay, đã huy động 32 tàu quân sự, 144 tàu của ngư dân các tỉnh từ Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và một số tỉnh phía Nam; 6 máy bay của quân chủng phòng không-không quân, trong đó có 2 thủy phi cơ của hải quân.

Ngày 16/6, khu vực tìm kiếm sẽ mở rộng ra phía ngoài, cách bờ biển từ 100 - 120km về phía đông, sử dụng thủy phi cơ bay dọc để tìm. Tiếp tục phát thông báo hàng hải để ngư dân trên toàn bộ ngư trường quan sát, theo dõi để kịp thời phát hiện phi công. Một đài chỉ huy bay đã được thiết lập trên tàu cảnh sảnh biển để chỉ dẫn máy bay trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.                                               

Ngay đầu cuộc họp, Thủ tướng chỉ đạo lực lượng cứu nạn nhanh chóng triển khai các phương tiện, nghiệp vụ để cứu nạn phi công trong vụ máy bay SU-30 MK2 tại vùng biển Nghệ An. Thủ tướng nhấn mạnh, phải tiếp tục tập trung nguồn lực, tìm bằng được phi công.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, nước ta năm nào cũng chịu nhiều thiên tai, nhất là có bờ biển dài hơn 3.200km, chịu tác động của biến đổi khí hậu. Do đó, trách nhiệm của Thủ tướng và các Bộ, ngành phải quan tâm đến công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu người, cứu tài sản của nhân dân khi sự cố xảy ra.

Đặc biệt là nâng cao nhận thức của nhân dân, các cấp, các ngành về tinh thần “4 tại chỗ”, để xử lý theo những nguyên tắc và phương châm chỉ đạo đã rút ra trong ứng phó khắc phục thiên tai. Thủ tướng cho rằng, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn có trách nhiệm rất lớn với đồng bào, chiến sĩ và nhân dân khi sự cố xảy ra. Cho nên trách nhiệm của từng Bộ, từng cơ quan phải rõ cùng với phương châm “4 tại chỗ”.

Thủ tướng cho rằng, thời gian qua, từ sự cố chìm tàu bất ngờ đến công tác cứu phi công, các đồng chí trong Ủy ban tìm kiếm cứu nạn đều kịp thời có mặt để chỉ đạo trực tiếp, đó là một hình ảnh đẹp, là phương thức mà Ủy ban tìm kiếm cứu nạn cần phải đẩy mạnh. Thủ tướng cũng lưu ý phải làm sao để chỉ đạo thông suốt từ Trung ương đến cơ sở, với trách nhiệm cao hơn, để mọi sự cố xảy ra đều có sự chỉ đạo trực tiếp của Ủy ban tìm kiếm cứu nạn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần