Thủ tướng Pháp vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với 269 phiếu thuận trên 244 phiếu chống, Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm trước Quốc hội.

Thủ tướng Pháp trong phiên chất vấn Quốc hội. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Pháp trong phiên chất vấn Quốc hội. Ảnh: Reuters
Trong bài phát biểu trước Quốc hội ngày 16/9, Thủ tướng Pháp cho biết: mục tiêu của chương trình cải cách của ông là nhằm nâng cao mức sống của người dân Pháp. Ông cũng tái khẳng định kế hoạch cắt giảm 50 tỷ Euro các khoản chi tiêu công và cắt giảm trên 40 tỷ Euro tiền thuế cho các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Về thời gian làm việc, Thủ tướng Valls cũng cho biết: Pháp sẽ không thay đổi 35 giờ làm việc trong tuần, cũng như cắt giảm khoản lương tối thiểu của người lao động. Ông cũng cam kết sẽ mang lại nhiều phúc lợi xã hội cho các lao động hưu trí nghèo khó với khoản thu nhập chưa đầy 1.200 Euro/tháng.

Thủ tướng Pháp nói: “Chúng ta sẽ phải cải cách và chúng ta sẽ tiếp tục làm như vậy. Song cải cách không có nghĩa là phá vỡ nó ra. Cải cách cũng không có nghĩa là thụt lùi do đó, chúng ta sẽ không cần phải cân nhắc là liệu có nên thay đổi 35 giờ làm việc trong một tuần hay không”.

Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với người đứng đầu Chính phủ Pháp đưa ra trong bối cảnh nước Pháp mới đây đã thừa nhận rằng: với mức tăng trưởng kinh tế gần bằng không của Pháp như hiện nay, nước Pháp khó có thể đưa mức thâm hụt ngân sách xuống dưới mức 3% vào năm tới.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, tình trạng này, cộng với tốc độ hồi phục của nền kinh tế còn chậm, đòi hỏi Chính phủ Pháp phải có những “cải cách cấu trúc sâu rộng hơn nữa”.