Thủ tướng sẽ thăm chính thức Australia và New Zealand

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận lời mời của Thủ tướng Australia Tony Abbott và Phu nhân, và nhận lời mời của Thủ tướng New Zealand John Key, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân sẽ thăm chính thức Australia từ ngày 17-18/3, và thăm New Zealand từ ngày 19-20/3/2015.

Chuyến thăm chính thức Australia và New Zealand của Thủ tướng  Nguyễn Tấn Dũng nhằm tiếp tục củng cố và làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác toàn diện với hai nước trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động.

Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Australia phát triển tốt đẹp

Thời gian qua, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Australia phát triển tốt đẹp. Hai nước tiến hành nhiều cuộc trao đổi, tiếp xúc và tiếp xúc cấp cao, gần đây nhất là cuộc gặp giữa Thủ tướng Tony Abbott và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bên lề Hội nghị APEC Bắc Kinh (11/2014).

Hợp tác kinh tế phát triển mạnh, Australia là đối tác thương mại lớn thứ 8 và là đối tác đầu tư thứ 19 của Việt Nam.

 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.
Hợp tác an ninh quốc phòng phát triển ngày càng đa dạng. Việt Nam là một trong những nước nhận ODA lớn nhất của Australia.

Australia là nước có nhiều sinh viên Việt Nam du học nhất (khoảng 29.500 sinh viên). Hợp tác trong lĩnh vực khác như du lịch, lao động, giao thông vận tải… cũng phát triển tốt và có nhiều tiềm năng.

Đây là lần thứ 2 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Australia (chuyến thăm trước vào năm 2008).

Làm sâu sắc thêm quan hệ Việt Nam-New Zealand

Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-New Zealand tiếp tục phát triển tốt đẹp.

Về quan hệ chính trị, hai bên duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao như: Toàn quyền và Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand đã thăm Việt Nam năm 2013 và năm 2014; Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm New Zealand năm 2013.

Hợp tác kinh tế phát triển mạnh với kim ngạch thương mại hai chiều tăng từ 300 triệu USD băn 2009 lên 794 triệu USD năm 2014.

Hợp tác an ninh quốc phòng tiếp tục phát triển. Hai bên đã ký kết Thỏa thuận hớp tác quốc phòng (tháng 11/2013). Hợp tác lao động có bước tiến mới với việc New Zealand tiếp nhận mỗi năm 100 công dân Việt Nam sang du lịch kết hợp làm việc (từ 2012). Hợp tác trong các lĩnh vực khác phát triển mạnh mẽ…

Năm 2015 cũng là năm Việt Nam và New Zealand kỷ niệm 40 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây cũng là chuyến thăm New Zealand đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần