Thức ăn chiên xào tốt hơn luộc?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những người vừa bắt tay vào làm đầu bếp, luôn hăm hở để nấu những bữa ăn lành mạnh cho bạn bè và gia đình. Nhưng họ luôn phải đối mặt với những lời khuyên mâu thuẫn.

Có những người ủng hộ chế độ ăn tươi sống, có người thích phải nấu chín. Giờ đây, một nhóm nhà khoa học người Tây Ban Nhà đã đưa ra thêm một giả thuyết mới.
Thức ăn chiên xào tốt hơn luộc? - Ảnh 1
Họ cho rằng, chiên xào rau là chọn lựa lành mạnh hơn luộc - miễn là có sử dụng dầu oliu. 
Nghiên cứu của họ phát hiện ra rằng, cách thức nấu ăn này làm tăng khả năng chống oxi hóa cũng như hàm lượng phenol trong rau củ vốn là điển hình của chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải.

Theo nhà nghiên cứu, các hợp chất này giúp ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường và thoái hóa điểm vàng. 

Giáo sư Cristina Samaniego Sánchez của Đại học Granada nói: "Dầu làm tăng hàm lượng hợp chất phenol trong rau, khác hẳn với kiểu luộc. Vì thế, chúng ta cần nhấn mạnh rằng, chiên hay xào giúp duy trì và tăng cường hợp chất này".

Chế độ ăn Địa Trung Hải mang đặc trưng sử dụng nhiều rau và dầu oliu. Cả hai đều rất quan trọng trong việc đảm bảo các hợp chất có liên quan đến ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính. Hợp chất chống oxi hóa này có thể có thể thay đổi trong quá trình nấu nướng. 

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm, nấu 120 gram khoai tây, bí đỏ, cà chua và cà tím. Tất cả đều bỏ vỏ và hạt. Họ sử dụng ba cách nấu - luộc, chiên và nấu với hỗn hợp dầu oliu cùng nước.

Trong phòng thí nghiệm, các mẫu được kiểm tra để đo lượng độ ẩm, chất béo, vật chất khô và tổng số lượng phenol cũng như khả năng chống oxy hóa.

Kết quả cho thấy, việc sử dụng dầu oliu để chiên xào rau làm tăng chất béo và giảm độ ẩm, trong khi các cách nấu khác không có.

Giáo sư Samaniego nói: "So sánh các hàm lượng phenol, chúng tôi thấy tăng giảm phụ thuộc vào phương pháp được chọn lựa. Dầu là cách làm tăng hàm lượng các hợp chất phenol trong rau, trái ngược với các phương pháp khác".

Tuy nhiên, giáo sư Samaniego cũng khuyến cáo, cách chiên xào làm tăng lượng calo trong món ăn. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần