Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tư pháp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 14/2, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức buổi gặp mặt các đại sứ, đại diện các nhà tài trợ nước ngoài tại Việt Nam.

Đây là cuộc gặp mặt thường niên nhằm tri ân những đóng góp, hỗ trợ của các nước, các tổ chức nước ngoài đối với hoạt động của Bộ Tư pháp và các cơ quan, tổ chức pháp luật, tư pháp Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nhấn mạnh, năm 2013, được sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, Bộ Tư pháp đã ghi những dấu ấn quan trọng trong nhiều lĩnh vực, từ công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, quản lý các hoạt động hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, thi hành án dân sự, hành chính đến công tác đào tạo nguồn nhân lực pháp luật, tư pháp cho ngành và đất nước.

 
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường phát biểu tại buổi lễ.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường phát biểu tại buổi lễ.
Đạt được những kết quả trên, bên cạnh nỗ lực của toàn ngành, còn có sự hợp tác, hỗ trợ tích cực từ các nước, các tổ chức quốc tế thông qua các dự án, chương trình, kế hoạch hợp tác về pháp luật và tư pháp. Điển hình như riêng trong năm 2013 đã có gần 10 chương trình, dự án hợp tác với các tổ chức quốc tế được đưa vào triển khai, đóng góp tích cực vào thành công của Bộ Tư pháp.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhận định, năm 2014 là một năm đặc biệt, đầy thách thức đối với Bộ Tư pháp. Chính vì vậy, bên cạnh việc phát huy nội lực, Bộ hy vọng sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác, hỗ trợ của các nhà tài trợ, tập trung vào một số lĩnh vực ưu tiên như: thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của Chính phủ về triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013; triển khai “Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư”; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động sự tham gia tích cực của xã hội đối với các hoạt động công chứng, trợ giúp pháp lý; nghiên cứu tham gia sâu vào các công cụ pháp lý, tư pháp quốc tế trong và ngoài khuôn khổ Liên Hợp quốc, ASEAN...