Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ cần sát thực tế

Kinhtedothi - Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) mong Chính phủ hỗ trợ các đơn vị tiếp cận cơ sở hạ tầng, vốn vay ưu đãi… sát thực tế. Đó là kiến nghị của các doanh nghiệp CNHT tại Hội nghị Ban chấp hành lần I Hiệp hội doanh nghiệp CNHT TP Hà Nội (Hansiba) ngày 22/4.

Tại hội nghị các doanh nghiệp có chung ý kiến, hiện việc đầu tư xây dựng, phát triển CNHT trên địa bàn TP Hà Nội gặp nhiều khó khăn, do chi phí thuê mặt bằng sản xuất, nhân công lao động và những dịch vụ khác tại Hà Nội cao khiến sản phẩm CNHT của TP Hà Nội mất đi khả năng cạnh tranh về giá so các tỉnh, thành lân cận. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của doanh nghiệp khi chọn TP Hà Nội làm địa điểm đầu tư sản xuất sản phẩm CNHT.  

Bên cạnh đó, mặc dù các ngân hàng không hạn chế việc cho doanh nghiệp vay vốn sản xuất, nhưng đưa ra điều kiện quá khắt khe nên doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn vay. Chẳng hạn ngân hàng BIDV đưa ra gói vay tín dụng trị giá 200.000 tỷ đồng và 800 triệu USD, nhưng yêu cầu khách hàng vay vốn phải cam kết chuyển doanh thu hoạt động kinh doanh về tài khoản mở tại BIDV tương ứng với tỷ trọng tài trợ vốn; bên cạnh đó còn cần sử dụng các sản phẩm dịch vụ của BIDV.

Lãnh đạo Báo Kinh tế & Đô thị, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp ký hợp tác truyền thông với HANSIBA ngày 22/4

Giám đốc Công ty CP Tập đoàn PMTT Nguyễn Hữu Thức nêu rõ, việc chuyển doanh thu của đơn vị ngay trong năm đầu tiên vay vốn là khó có thể thực hiện, vì doanh nghiệp đã có tài khoản giao dịch ở ngân hàng khác. Đồng tình với phản ánh của doanh nghiệp, Phó Chủ tịch HANSIBA Nguyễn Vân nêu rõ, một số chính sách phát triển CNHT đã được ban hành, nhưng chậm so với thực tiễn, chưa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNHT phát triển.

“Hiện các quy định chứng nhận doanh nghiệp CNHT rất phức tạp, nên rất ít đơn vị được công nhận dẫn đến việc việc tiếp cận chính sách ưu đãi phát triển CNHT của Nghị định 111/NĐ-CP CNHT về ứng dụng, chuyển giao, nghiên cứu phát triển CNHT không hề dễ dàng” - ông Nguyễn Vân nêu ví dụ.

Dây chuyền sản xuất thiết bị điện tử, thiết bị thắp sáng trong xe ô tô, xe máy tại Công ty TNHH Điện Việt Nam Stanley, Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Gia Lâm

Để khắc phục những bất cập này các doanh nghiệp có chung kiến nghị, thời gian tới Chính phủ cần điều chỉnh chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp CNHT Việt Nam, trong đó tập trung vào hạ tầng đất đai - nhà xưởng, thuế, tiếp nhận công nghệ mới và chuỗi sản xuất toàn cầu; Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam qua đó giảm thiểu nhập khẩu linh kiện.

“Bộ Tài chính, Ngân hàng nhà nước cần khẩn trương hướng dẫn doanh nghiệp CNHT tiếp cận vốn vay ODA trong quá trình mở rộng đầu tư, mua sắm thiết bị, máy móc, công nghệ từ các nước tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc từ đó sản xuất sản phẩm CNHT công nghệ cao” - Chủ tịch HANSIBA Nguyễn Hoàng kiến nghị.

Để ngành CNHT Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung phát triển, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng gợi ý, trong thời gian tới các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNHT cần tăng cường kết nối sản xuất - cung ứng - hỗ trợ nhau sản xuất, kinh doanh nội khối. Đặc biệt nên chú trọng vào ngành công nghiệp ô tô, điện tử, công nghiệp công nghệ mới sử dụng năng lượng thân thiện môi trường.

Tại hội nghị, lãnh đạo Báo Kinh tế & Đô thị, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp cũng cam kết, với tư cách là cơ quan tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước, thời gian tới sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp CNHT nói lên tâm tư nguyện vọng về phát triển CNHT. Từ đó, cơ quan quản lý xây dựng những chính sách phù hợp với thực tiễn của từng đối tượng doanh nghiệp, thực tế thị trường trong từng thời điểm nhất định. Quan trọng hơn cả, thông qua hoạt động quảng bá thương hiệu, sản phẩm… báo chí đã góp phần không nhỏ vào việc giúp doanh nghiệp CNHT phát triển một cách bền vững.

Tại hội nghị, HANSIBA đã ký kết hợp tác truyền thông, tuyên truyền phát triển ngành CNHT Hà Nội với Báo Kinh tế & Đô thị, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp; qua đó đồng hành triển khai hoạt động khởi nghiệp ngành CNHT.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ rào cản để thị trường năng lượng Việt Nam phát triển theo hướng minh bạch

Gỡ rào cản để thị trường năng lượng Việt Nam phát triển theo hướng minh bạch

18 Dec, 08:05 PM

Kinhtedothi - Sau nhiều năm phát triển nhanh nhưng thị trường năng lượng Việt Nam còn tồn tại không ít rào cản về thể chế và đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải tái cấu trúc theo chuẩn mực thị trường. Do đó, xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch nhằm chuyển dịch xanh, đảm bảo an ninh năng lượng...

Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển

Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển

18 Dec, 05:15 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Đưa xuất khẩu trực tuyến thành điểm sáng của thương mại điện tử (TMĐT)”, Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 (VOIEF 2025) là nơi trao đổi về chính sách và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh trên môi trường số; định hướng xuất khẩu trực tuyến trong giai đoạn tới... Đây là bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để TMĐT phát triển

VNPT hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025

VNPT hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025

18 Dec, 04:59 PM

Kinhtedothi - Năm 2025 đánh dấu một cột mốc trong tiến trình phát triển của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), khi Tập đoàn hoàn thành toàn diện các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời ghi nhận nhiều dấu ấn nổi bật trong triển khai nhiệm vụ chính trị, đổi mới quản trị, phát triển hạ tầng số, khẳng định vai trò doanh nghiệp công nghệ số chủ lực quốc gia.

Sản phẩm “Ăn cùng bà Tuyết” bị làm giả trắng trợn, “bà trùm” đồ ăn vặt làm ngay điều này để bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm “Ăn cùng bà Tuyết” bị làm giả trắng trợn, “bà trùm” đồ ăn vặt làm ngay điều này để bảo vệ người tiêu dùng

18 Dec, 04:58 PM

Kinhtedothi - Nói đến mặt hàng đồ ăn vặt tại Việt Nam không thể không nhắc đến thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” của bà Đỗ Thị Tuyết (SN 1973, Thái Nguyên). Ra đời được hơn 2 năm nhưng thương hiệu này đã gặt hái được nhiều thành công, trong đó quan trọng nhất là sự tin tưởng, yêu mến của hàng triệu khách hàng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ