Thúc đẩy sử dụng xăng sinh học

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xăng sinh học E5 có thể sử dụng cho tất cả các loại xe. Ảnh: Hồng Lực

Theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg, từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học (XSH) E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương (gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu) và sau đó một năm sẽ sử dụng rộng rãi trên toàn quốc. Hiện, câu hỏi được dư luận quan tâm là, các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh xăng dầu đầu mối đã chuẩn bị như thế nào? Tại sao người tiêu dùng vẫn còn tâm lý e ngại đối với sản phẩm nhiên liệu sinh học?

Doanh nghiệp đã sẵn sàng

Tại buổi tọa đàm trực tuyến "Gỡ nút thắt cho sản xuất và tiêu thụ XSH E5" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 2/7, các đơn vị sản xuất, kinh doanh xăng dầu đầu mối chia sẻ: Đến thời điểm này, DN đã chủ động trong việc đầu tư sản xuất và đưa sản phẩm XSH ra thị trường. Theo ông Nguyễn Sinh Khang - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), từ khi bắt đầu kinh doanh XSH (ngày 1/8/2010) đến nay, PVN đã chỉ đạo Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) đầu tư đồng bộ 9 trạm phối trộn XSH E5, phát triển 170 cửa hàng phân phối tại 38 tỉnh, TP. Về nguồn cung, PVN và các đơn vị đã hoàn thành xây dựng 2 nhà máy sản xuất Bio-ethanol với công suất 200.000 m3 /năm, đủ pha chế 4 triệu m3 XSH E5/năm. Từ tháng 6/2014, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn sẵn sàng cung cấp XSH E5 cho mọi đầu mối bằng đường bộ.

 
Xăng sinh học E5 có thể sử dụng cho tất cả các loại xe. Ảnh: Hồng Lực
Kinhtedothi - Xăng sinh học E5 có thể sử dụng cho tất cả các loại xe. Ảnh: Hồng Lực
"Nguồn cung nhiên liệu sinh học của PVN cho lộ trình phối trộn XSH với nhiên liệu truyền thống là dư thừa và có thể cung cấp cho các DN khác hoặc xuất khẩu" - ông Khang khẳng định.

Dù vậy, do thị trường tiêu thụ XSH trong nước còn hạn chế nên phần lớn sản phẩm của các nhà máy phải xuất khẩu với giá thấp, khiến các đơn vị đang sản xuất cầm chừng. Bên cạnh đó, giá mua nguyên liệu sắn còn cao, biến động theo thời vụ, trong khi nguồn vốn để đầu tư mua nguyên liệu lớn vì một năm chỉ có một vụ sắn, lãi vay cao. Về phía Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Chủ tịch HĐQT Bùi Ngọc Bảo cũng khẳng định, 2 năm qua, Petrolimex đã chuẩn bị kỹ lưỡng các khâu liên quan đến vận tải, phân phối. Trong đó sẽ tổ chức phối trộn xăng E5 ở 26 điểm, đảm bảo tiêu chuẩn sản phẩm trước khi đưa ra cửa hàng, đồng thời chú trọng kiểm tra rà soát sản phẩm tại từng cửa hàng.

Trước câu hỏi: Tại sao DN XSH được hưởng nhiều ưu đãi mà đến thời điểm này, người tiêu dùng muốn tìm một cây xăng bán XSH E5 lại rất khó? ông Bảo nhấn mạnh: "Để triển khai một sản phẩm mới không đơn giản mà cần chuẩn bị đồng bộ, vì sự an toàn cũng như chất lượng sản phẩm khi sử dụng. XSH E5 là sản phẩm đã phổ biến ở nhiều nước nên ở Việt Nam không cần thử nghiệm, cứ đúng lộ trình mà triển khai. Đến nay, Petrolimex đã sẵn sàng. Tháng 12, khi các địa phương đồng loạt triển khai, các đơn vị đầu mối cùng vào cuộc, XSH E5 sẽ được bán rộng rãi và người dân có thể mua dễ dàng".

Giảm giá, tăng an toàn

Cuối năm 2011, đầu năm 2012, đúng lúc XSH E5 bắt đầu được sản xuất thì xảy ra nhiều vụ cháy nổ phương tiện, khiến nhiều người nghi ngờ XSH E5 là nguyên nhân. Trước vấn đề này, ông Trần Văn Vinh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH&CN) cho biết: Ngay khi xảy ra sự việc, Bộ KH&CN đã chủ trì nghiên cứu và kết luận: Phần lớn nguyên nhân cháy nổ của phương tiện là do chập điện, chuột cắn... Đến thời điểm này, tất cả nguyên nhân được ghi nhận không liên quan đến XSH E5, nên người dân có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Đại diện lãnh đạo PVN chia sẻ thêm: Hiện, đa số nhà máy sản xuất ethanol trên thế giới sử dụng công nghệ thế hệ thứ nhất, với nguyên liệu từ sắn, ngô… Trên cơ sở công nghệ hiện có, PVN chọn sắn làm nguyên liệu sản xuất ethanol ở Việt Nam bởi đây là nông sản có nguồn cung dư thừa, thu mua gần địa điểm xây dựng dự án nên giảm phí vận chuyển. Để giảm giá thành sản phẩm, PVN đang đẩy mạnh các giải pháp ổn định nguồn cung cấp nguyên liệu, đi đôi với giải pháp kỹ thuật công nghệ. "Hiện, giá XSH E5 chỉ thấp hơn xăng truyền thống 500 đồng/lít, nhưng vừa qua, Thủ tướng đã giao liên Bộ Tài chính - Công Thương nghiên cứu cơ chế để hỗ trợ tiêu dùng, nên hy vọng tới đây, giá XSH E5 sẽ rẻ hơn" - ông Nguyễn Sinh Khang cho biết. Tuy nhiên, trước khi quan tâm vấn đề giá bán xăng E5, người tiêu dùng nên chú ý tới những lợi ích mà loại nhiên liệu này mang lại, đó là tiết kiệm nhiên liệu, đảm bảo độ bền của động cơ và giảm ô nhiễm môi trường…
Giá XSH E5 trên thị trường hiện tương đương xăng truyền thống, nhưng thời gian tới có thể giảm giá hay không thì do từng DN, còn quan điểm của Chính phủ là phát triển năng lượng sinh học phải đảm bảo phát triển bền vững và theo cơ chế thị trường, trong đó tùy đối tượng DN và theo thời gian sẽ có ưu đãi. Nguyên tắc cơ bản là giá năng lượng sinh học phụ thuộc giá cồn (ethanol - E100), nếu tỷ lệ cồn trong xăng càng lớn thì xăng đó càng rẻ...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng